TẢN MẠN CUỐI TUẦN- Giết người không gươm giáo!!!

CÂU CHUYỆN THỨ NHẤT 

Tăng Sâm ở Đất Phi ( Người thời Xuân Thu) tính tình chân thật. Rất  hiếu thảo, là học trò của đức Khổng Tử.

Bà mẹ là người hiền hậu, trung tín một bụng tin con.

Ở đấy có kẻ trùng tên với con bà, giết chết người.

Một hôm, đột nhiên một người hớt hãi chạy đến, báo mẹ ông Tăng Sâm rằng: “Tăng Sâm giết người”. Bà mẹ nói: “ Chẳng khi nào con ta lại giết người”. Rồi bà điềm nhiên ngồi dệt cửi. Một lúc lại có người đến bảo: “ Tăng Sâm giết người”. Bà mẹ không nói gì. Cứ điềm nhiên dệt cửi. Một lần nữa lại có người đến bảo: “ Tăng Sâm giết người”.

Lần này, bà mẹ sợ cuống cuồng. Quăng thoi, trèo qua tường chạy trốn…

CÂU CHUYỆN THỨ HAI    

*Chuyện xảy ra ở Daklak:

 Thảo và Vân là đôi bạn thân. Cả hai cùng có chung một thần tượng.  Đó là ca sĩ lừng danh Mr. X, được tôn xưng  là ÔNG HOÀNG NHẠC VIỆT.

Một hôm, Thảo đến nhà Vân chơi với trạng thái hốt hoảng.

  • Vân này, cậu có biết gì không?

Vân tò mò

  • Biết gì là biết gì hả cậu?

  • Thì đó, trên mạng đăng tin Mr. X chết …

Vân hớt hãi

  • Ôi trời ! Thật vậy sao?

Thế là cả hai ôm nhau khóc ngất. Vì thần tượng của họ “đai” mất rồi.

Bỗng có tiếng cậu em Vân chen vào.

  • Hai bà chị cứ yên tâm. Đó chỉ là tin phịa thôi. X chưa đai đâu.

Thảo cãi chính.

  • Chính mắt chị nhìn thấy trên mạng. Còn đăng cả hình trên bàn thờ nữa mà.

         –   Chị bị “bé cái lầm” rồi…Thời nay, người ta bán “mạng” dễ lắm

      Chị ơi !!!

* Chuyện xảy ra ở Sài Gòn.

Còn ở Sài Gòn, mấy hôm nay, Mr. X tức ÔNG HOÀNG NHẠC VIỆT “ quê” lắm. Ai đời mình đang sống sờ sờ đây mà có kẻ “dám” đăng tin mình “đai” mới “chết” chứ !!! Ông đã đăng cải chính trên mạng nhưng ông muốn biết “tên” nào đã cả gan làm chuyện đó khiến fans cả nước nhao nhác cả lên. Ông cũng nhờ Công an vào vào cuộc để truy cho ra kẻ đã tạo nên cú scandle này.

Cho hay rằng làm người nổi tiếng cũng lắm truân chuyên…

                             —————————-

Qua hai câu chuyện trên, cho ta thấy cái dư luận trong thiên hạ mạnh biết chừng nào !!!?? Một sự kiện sai cả thể nhưng nếu có nhiều người cùng chung một ý nghĩ cũng dễ khiến cho người ta tin mà cho là đúng.  Cho nên, muốn đánh giá một sự kiện hay một con người nào đó ta phải dè dặt tìm hiểu rõ ràng, nếu không các nạn nhân dễ bị oan sai lắm.

Ngày xưa, thời Tăng Sâm, không biết ông ta đã xử trí thế nào để minh oan cho mình (điều này tác giả câu chuyện không đề cập đến) nhưng chắc chắn mẹ của Tăng Sâm đã phải một phen hú vía.

Còn thời nay, ÔNG HOÀNG NHẠC VIỆT tuy phải bức xúc ít ngày nhưng đã lên mạng để thanh minh là mình vẫn còn sống sờ sờ nên các fans khỏi thất vọng tự tử chết theo.

Mà dư luận là cái gì mà ghê gớm vậy?

Theo từ điển Tiếng Việt (do Gs Hoàng Phê chủ biên) thì dư luận là ý kiến của số đông nhận xét khen chê đối với một việc gì. Tác giả vốn không mấy hảo cảm đối với “từ ngữ” này vì nó đem đến nhiều điều tiêu cực hơn là tích cực. Chê thì nhiều mà khen lại ít. Và bởi, nó thường xuất phát từ các Tám ngồi lê đôi mách trong lúc trà dư tửu hậu. Nó chính là con dao hai lưỡi : phần tích cực chẳng được bao nhiêu nhưng phần tiêu cực lại giết người không gươm không giáo.

Chẳng hạn, từ hơn một năm nay Nguyễn Phương Hằng đã lộng hành gây ra biết bao dư luận ghê gớm. Ỷ mình giàu có y thị hợm hĩnh tự khen mình đẹp, tự khoe mình giàu : sổ đỏ cân ký, kim cương cả rổ. Rồi lập nên 12 kênh Webside với một bầy cố vấn (có trình độ thời thượng) tổ chức các buổi livestreams suốt ngày bới móc, đổ vạ, cáo gian, vu khống những người y thị không thích hoặc ghen tỵ, nhất là trong giới nghệ sĩ dính vào thị phi từ thiện. Ban đầu những người nhẹ dạ đều rất tin tưởng và xem thị như một Đấng Cứu Thế. Họ đã lập ra phe “chính nghĩa” để ủng hộ y thị.

Nhưng những sự khoe khoang lố bịch, những bóc phốt không có chứng cứ hay dựa vào những giấc mơ (điều này thật quái đản), nhất là dùng những từ ngữ tục tĩu để chửi bới, hạ nhục các địch thủ nên dần dà mọi người đều chán nản tránh xa.

Bây giờ,jhnjhjhhy y thị đã bị bắt giam vì tội “ lợi dụng quyền tự do dân chủ, xâm phạm lợi ích nhà nước; quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” và chờ ngày ra toà.

Thấy chưa, tạo dư luận xấu để hại người cũng đâu phải là chuyện dễ dàng. “ Hàm huyết phún nhân, nhân ô tự khẩu” cổ nhân nói không sai bao giờ”.

                                 NGÀI VẪN THẾ

  

 

Check Also

Đôi điều nghị sự quanh việc bầu BTV/ HĐGX Nhiệm kỳ: 2024 – 2028

Đến hẹn lại lên. Cứ 4 năm, việc bầu BTT/HĐGX lại được tổ chức theo …