Có một Hôn lễ đầy ý nghĩa và rất đỗi cảm xúc!!!

Mỗi khi hôn lễ có cặp đôi người Công giáo lấy người tân tòng, cha phó Phao Lô, tỏ ra quan tâm và dành những lời tốt đẹp cho họ đàng trai hoặc họ đàng gái người ngoại đạo về tham dự thánh lễ cưới.

Vào đầu thánh lễ, cha phó thường chia sẻ một vài điều với họ gái…Cám ơn quý vị họ gái đã không quản đường sá xa xôi để đưa đến cho GX chúng tôi một cô dâu xinh đẹp. Và để tỏ lòng hiếu khách, xin mọi người chào đón quý khách bằng một tràng pháo tay nồng nhiệt. Có lẽ, về phần họ gái cũng cảm thấy vui mừng nức lòng, vì không ngờ mà được cộng đoàn giáo dân đón tiếp một cách nồng hậu và trọng thị như thế!

Nếu là cô dâu, cha phó luôn gợi ý hát đáp ca sau khi đọc thánh thư. Có những cô dâu lần đầu lên hát giữa cộng đoàn giáo dân, có chút e dè đến bỡ ngỡ, nhưng rồi được ca đoàn phụ họa tiếp sức, nên nhiều cô dâu thể hiện giọng hát nhập vai đầy cảm xúc.

Sau bài Phúc Âm, cha phó thường cầm Micro xuống chia sẻ tâm tình với đôi hôn nhân, mà hôm trước cha đã tìm hiểu những điều về họ. Mục đích là để đôi hôn nhân bày tỏ một đôi điều về cuộc tình của họ…Cha phó thường đặt các câu hỏi cho cô dâu:

– Đoàn đưa dâu bên gái chúng con đến đây có đông không? Chúng con quen nhau được bao lâu để quyết đinh tiến đến hôn nhân? Sau thời gian học .giáo lý, con cảm thấy đạo Công giáo thế nào? Lần đầu đến GX con có thấy lạ lẫm không?…

Xin được ghi nhận những chia sẻ của một cặp đôi hôn nhân với cha phó.

Cha phó hỏi: Chúng con quen nhau đã lâu chưa?

– Thưa cha 12  năm rồi ạ! (Bạn Nam)

– Tại sao quen nhau lâu rồi mà đến bây giờ chúng con mới quyết định tiến đến hôn nhân?

– Thưa cha, cuộc tình của chúng con đầy trắc trở và giông bão. Phần chúng con cũng có, mà vì gia đình cũng có.

– Cha hỏi: Bạn nữ, cuộc tình chúng con có những ngăn trở nào?

– Thưa cha, vì gia đình chúng con bên Phật giáo, nên bố mẹ chúng con không đồng thuận cho cuộc hôn nhân này!

– Thế làm sao để con vượt qua?

– Thưa cha, con chỉ biết khóc…

Hình như cô dâu xúc động rướm nước mắt. Không gian nhà thờ như chùng xuống lắng đọng, cả nhà thờ lặng thinh như cảm thông được nỗi niềm của cô dâu. Cha phó vẫn yên lặng kiên trì chờ đợi câu trả lời của cô nàng.

– Mỗi lần nhắc đến chuyện tình của chúng con, mẹ và con cứ khóc suốt. Bố mẹ con không muốn con lấy người khác đạo bố mẹ.

– Cha nghe nói, bên cha mẹ nội và bạn trai con biết điều đó, nên đã không gây áp lực bắt con phải theo đạo để lấy chồng kia mà. Vì bên Công giáo cũng không ép buộc phải theo đạo mới được cử hành nghi thức hôn phối. Vậy lý do nào mà con xin theo và học đạo??

– Vì con cảm thấy cha mẹ và bạn trai quá tốt với con, nên con xin theo đạo đó cha. Hơn nữa, trong một gia đình nên theo một đạo để cuộc sống dễ dàng đồng hành với nhau, và cũng dễ có được tiếng nói chung hạnh phúc hôn nhân gia đình hơn.

Dường như cả nhà thờ đều cảm thấy câu trả lời của cô dâu thật sâu sắc và thấu đáo!! Rồi cha phó quay về phía cha mẹ của cô dâu để chia sẻ:

– Ông bà ngoại ơi (cha mẹ cô gái)! Con (cha phó) vẫn biết, điều ông bà cho con gái lấy người Công giáo thật là khó khăn, thật là xáo xáo gia đình ông bà. Chính ông bà đã chịu nhiều sự tổn thương và thiệt thòi vì cuộc nhân duyên của con gái ông bà. Nay con gái ông bà đã đồng thuận theo đạo để mưu tìm hạnh phúc, con mong ông bà cảm thông cho con gái. Bây giờ xin bà đừng khóc nữa nha, vì con gái ông bà đã tìm được bến đỗ hạnh phúc, thì đó cũng chính là niềm vui, là niềm hạnh phúc cho ông bà vậy. Chúa bên đạo con sẽ thông suốt hết nỗi niềm mà ông bà đã phải chịu, để Ngài sẽ bù đắp và chúc phúc cho ông bà trong cuộc sống.

– Và các con cũng thế, hãy sống yêu thương và thủy chung với nhau, đó là nền tảng của sự hạnh phúc lâu bền. Như lời Chúa hôm nay đã nói: Hãy xây nhà trên nền đá vững chắc, đừng xây trên cát mà sóng vỗ mưa nguồn sẽ làm căn nhà sập đổ. Chính chúng con sẽ là nhân chứng đích thực để bên gia đình họ gái thấy được cái điều tốt lành bên đạo Công giáo mà có được sự thiện cảm với đạo chúng ta. Đó cũng là sứ mạng truyền giáo trong đời sống hôn nhân của chúng con.

– Chúng con hãy sống để trở nên dâu hiền rễ thảo, hầu mong đáp đền lại tấm lòng của cha mẹ đôi bên nội ngoại là, mong muốn được thấy cây đời hạnh phúc chúng con mãi vươn cao…

Người ghi nhận, chưa bao giờ được tham dự một thánh lễ cưới chứa đầy cảm xúc và ý nghĩa như thế. Tưởng gia đình bên ngoại cũng sẽ mở lòng để đón lấy những điều tốt đẹp mà cha phó dành cho họ trong ngày vui hạnh phúc trọng đại của con cái họ.

Và một tràng pháo tay chúc mừng ngày đôi bạn chính thức là một gia đình Công giáo. Tiếng vỗ tay vang dậy cả nhà thờ, đã làm tỉnh thức cảm xúc của một cuộc chia sẻ đầy tâm tình giữa đôi bạn và cha Phó.

Một thánh lễ cưới diễn ra trong bầu không khí hết sức trang trọng và đầy ý nghĩa như thế, tưởng không cần phải nói năng thêm điều gì nữa, phải không các bạn!!!

    Người ghi nhận

Check Also

Đôi điều nghị sự quanh việc bầu BTV/ HĐGX Nhiệm kỳ: 2024 – 2028

Đến hẹn lại lên. Cứ 4 năm, việc bầu BTT/HĐGX lại được tổ chức theo …