Quê nội Châu Sơn, Chúc mừng Phó Tế – Cháu Nguyễn Quốc Oai (Ô Khanh)

Sáng nay, ngày 17.11.2023.

Mặc cho bầu trời giăng mắc mây mùa thu che kín ánh dương, nhưng cũng không làm ảm đạm được bầu khí của buổi mai, khi tiếng kèn đồng lanh lảnh rộn ràng đưa bước đoàn rước tiến vào nhà thờ với sự dẫn đầu là các song thân phụ mẫu và theo sau là 19 Tiến chức, cùng 207 linh mục đồng tế, sánh bước bên hai đấng Giám Mục, Đức Cha khách Phê Rô Huỳnh Văn Hai và Đức Giám Quản Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản.

Bên ngoài hàng ngàn giáo dân nô nức tham gia thánh lễ truyền chức cho 19 Tiến chức, dưới hai cánh dù mở rộng ở hai bên cạnh nhà thờ, trong gió bay phất phới như đón chào con dân về đây.

Tất cả đã làm nên sắc màu của một thánh lễ phong chức Phó tế thêm trang trọng và sốt sắng.

Khởi đầu, Đức Cha Vinh Sơn bày tỏ niềm vui khi gia đình Giáo phận Ban Mê Thuột hân hoan cử hành lễ phong chức Phó tế cho 19 thầy học tại ĐCV Sao Biển Nha Trang đã mãn khóa.

Tâm điểm của thánh lễ Truyền chức hôm nay gồm 3 phần:

Phần I: Nghi thức thẩm vấn. Đức Cha vấn đáp với 19 tiến chức một số câu hỏi.

Đức Cha hỏi từng thầy: “Con có tôn trọng và vâng phục cha và các vị kế nhiệm không?”. Thầy Phó tế đáp: “Thưa Cha có”. Đức Cha đọc lời nguyện: “Xin Thiên Chúa Thánh hóa và hoàn thành sứ mạng thánh hiến của con”.

Phần II: Nghi thức Đức Cha ban chức Phó Tế cho 19 tiến chức. Từng thầy quỳ xuống và Đức Cha đặt tay ban chức Phó tế cho các thầy.

Phần III: Đức Cha trao giải Phó Tế cho 19 thầy. Sau đó Đức Cha trao ban Phúc âm và ban huấn dụ cho 19 thầy Phó tế. “Con hãy nhận lấy Phúc Âm Đức Kitô mà con đã trở thành người rao giảng; và con hãy biết là phải tin điều con đọc, dạy điều con tin và thi hành điều con rao giảng.”

Trước khi nhận phép lành trọng thể kết thúc Thánh lễ, 19 tân chức dâng tâm tình tạ ơn Thiên Chúa, cảm tạ Đức Giám mục Giáo phận, Cha Tổng Đại diện, Quý Cha giáo Đại chủng viện Sao Biển, Chủng viện Lê Bảo Tịnh, Quý Cha Quản xứ, Quý Cha đồng tế, Quý Ân nhân, thân nhân, đặc biệt là Cha Mẹ -những người đã sinh thành dưỡng dục, và toàn thể cộng đoàn Dân Chúa.

Câu chuyện bên lề… Đang trong thánh lễ, có người Trung Hòa hỏi nhỏ tôi: Châu Sơn có thầy nào không? Có đấy! Sao không nghe xướng Châu Sơn. Thì thầy Oai chẳng là người Châu Sơn hay sao? Một người Trung Hòa khác vỡ lẽ ra: Đúng vậy! Thầy Oai quê nội là Châu Sơn đó!  

Trong tiệc mừng ở TT Mục Vụ, có người tếu táo hỏi cha Bắc (Châu Sơn): Trường hợp thầy Phó tế Nguyễn Quốc Oai nhà ta có 2 “quốc tịch” GX Vinh Hòa và GX Châu Sơn, vậy bên nào là chính thưa cha?? Cha cười vui trả lời: Nguyên quán của ông Nguyễn Quang Khanh ở đâu thì đó là chính!!! Rồi có người Trung Hòa lên tiếng: Nhưng thầy Oai nhà ta được sinh bởi bà Hoàng Thị Lài cơ mà. Thế là cười hòa cả làng!!!

Có người trong gia đình kể rằng: Để làm nên chức phó tế của thầy Phê Rô Nguyễn Quốc Oai quả là cả một hành trình dài của dòng họ Nguyễn… Khởi đầu là bác Rocco Nguyễn Quang Thanh đi tu CVK, mặc áo chùng thâm đi giúp xứ hẳn hoi, những tưởng ăn chắc mặc bền rồi… Nào ngờ thời cuộc 75, nên đã lỡ làng để không tới bến được. Rồi như để củng cố cho việc đi tu, ba của thầy Oai là Nguyễn Quang Khanh, tiếp bước người anh, nhưng rồi Chúa cũng không chọn, mà để chọn con của ba Khanh. Người chú em ba Khanh, Nguyễn Anh Ngọc không sờn lòng để quyết đi tu CV Lê Bảo Tịnh, nhưng rồi vì biến cố 75… thời thế khó khăn, đành phải lỡ bước. Mãi đến đời cháu Nguyễn Quốc Oai Chúa mới chịu chọn… Xem ra, Chúa không nỡ lòng nào để từ chối người thứ tư đi tu là cháu Nguyễn Quốc Oai.

Và rất đỗi tình cờ, ngày thánh hiến của cháu Nguyễn Quốc Oai được cử hành long trọng tại nhà thờ chính tòa; Đây là ngôi nhà thờ mà ông nội Nguyễn Khoa của cháu, đã từng góp công xây cất vào năm 1959. Xâu chuỗi lại mới thấy Chúa thật nhiệm mầu. Bác, ba, chú đã mở lối cho cháu đi tu, để ngày thánh hiến lại ở trong nhà thờ mà ông nội đã xây cất.

Cầu xin cho tân chức được tràn đầy ân sủng và bình an, để cháu làm tròn sứ mệnh mà giáo hội đã trao ban…

Người họ Nguyễn

Check Also

CÁO PHÓ: CỐ ÔNG PHÊ RÔ NGUYỄN VĂN KINH

THÀNH KÍNH PHÂN ƯU!!!  R.I.P                 BĐD Tiến Đức kính báo cho quý bà con …