MỘT VÒNG HANG ĐÁ NOEL CHÂU SƠN

MỘT VÒNG HANG ĐÁ NOEL CHÂU SƠN

A23

Mấy năm gần đây, cứ vào dịp lễ Giáng Sinh, Giáo Xứ Châu Sơn chúng ta, lại nở rộ lên “phong trào” thi đua nhau làm Hang Đá để mừng kính Chúa Giê Su Hài Đồng. Có nhiều cách lý giải về “phong trào” này. Kẻ thì cho rằng nhờ Chúa phù hộ cho ăn nên làm ra nên lòng biết ơn và yêu mến Chúa ngày càng tăng và để thể hiện điều đó Giáo Dân đã rất hào hứng khi có dịp làm sáng danh và tôn vinh ngài. Có kẻ lại bảo vì cha xứ khuyến khích làm hang đá sớm được ngày nào hay ngày đó nên Giáo Dân rất phấn khởi bắt tay vào công việc. Điều này xét ra rất hợp lý bởi lâu nay ta vẫn thường hay gọi là MÙA GIÁNG SINH.

A22Mà đã là mùa thì ngay từ Chúa Nhật thứ nhất mùa Vọng là đã phải sửa soạn đón mừng rồi. Có như thế Giáo Dân mới có dịp quây quần bên nhau nguyện kinh mỗi tối trước máng cỏ Chúa Giáng Trần. Vả lại, để thực hiện một Hang Đá cho chu tất cũng tốn nhiều công phu lắm. Vậy mà không lẽ chỉ để đón mỗi một ngày lễ chính thôi sao?

A3A4

Và thế là đoàn đoàn, toán toán làm Hang Đá. Xóm xóm, nhà nhà làm Hang Đá. Tất cả, đã tạo nên một bầu không khí rộn rã tưng bừng nhưng đầy tinh thần đạo đức và yêu thương. Cũng vì thế mà đã tạo nên được tình đoàn kết xóm giềng qua những buổi nguyện kinh.

A5A6

Trong ý nghĩa đó, tôi đã dạo khắp các con đường làng để được tận mắt “mục sở thị” xem như mình có dịp cưỡi ngựa xem hoa một vòng Châu Sơn. Đi một vòng tôi đã đếm được khoảng trên 50 hang đá của tập thể: từ Giáo Họ đến Đoàn thể, từ các Toán đến các xóm. Đó là chưa kể cơ man nào là hang đá nhỏ mà tôi chỉ thấy thấp thoáng ánh đèn màu chớp tắt trong  mỗi gia đình.

A7A8

 Nào, bây giờ ta hãy đến viếng các hang đá đó bạn nhé!

 Hãy bắt đầu từ trung tâm Thánh Đường vì nơi đây  chính là xuất phát điểm của mọi sinh hoạt đạo đức của một Giáo xứ cơ mà. Vì thế, ngay từ trong cung lòng Thánh Đường, phía nữ giới, đã hình thành một hang đá do đoàn Thanh Tráng Niên phụ trách. Phải nói hang đá nầy rất ấn tượng và bắt mắt. Một bức phông nền màu tím dịu mắt vẽ cảnh thành phố thấp thoáng xa xa.Một ngôi sao lạ mạ vàng sáng rực mỗi đêm. Và cận cảnh là Hang Đá được cách điệu đem Chúa về khung cảnh thôn quê Việt Nam, mái tranh chuồng bò. Chưa thấy năm nào đoàn Thanh Tráng Niên có một Hang Đá đẹp đẽ, dễ thương như năm nay.

A1A23

Tiền sảnh Nhà Thờ là một khung cảnh huy hoàng, tráng lệ rộn ràng đêm ngày với bước chân của các tín hữu tới nguyện cầu cùng Chúa Hài Nhi. Ban đêm, nếu từ ngoài cổng chính vào, bước qua hai dãy đèn ngôi sao với ánh sáng lung linh mờ ảo tạo nên một sự tôn nghiêm thâm trầm khiến hồn cứ ngỡ như đang lạc vào một mê cung huyền ảo nào đó của miền cổ tích.

A21Chính giữa sảnh đường là một chiếc đèn kéo quân hình lục lăng màu trắng đục với chiều cao khoảng 2,4m và chiều rộng chừng 1,90m, lúc nào cũng tự xoay quanh mình làm cho ta có cảm tưởng cuộc sống luôn luôn phải bươn chải sinh động trong lòng mỗi người và mỗi người cũng phải luôn soát xét lại lòng mình.

A12

Phía bên phải là một cây thông cao lớn làm bằng những sợi dây nhựa màu xanh đơn giản tượng trưng cho sức sống vươn lên. Còn phia cánh trái nhà thờ, theo hướng từ ngoài vào, là phần dành cho hang đá. Như thông lệ, hang đá Giáo Xứ luôn do đoàn Tráng Niên phụ trách bởi Đoàn Tráng Niên là một Đoàn thể chủ chốt quy tụ thành phần khéo tay của Giáo Xứ. Và năm nào cũng thế, Hang Đá Giáo Xứ như một tác phẩm tuyệt đẹp dâng lên Chúa Hài Đồng.

A13A14

 Năm nay, một Ngôi Sao Lạ xuất hiện từ trên đỉnh tháp chuông với các giải sáng chiếu xuống hang đá nơi Chúa giáng trần qua hình ảnh một Hài Nhi nằm trong máng cỏ. Ở đó, Đức Maria và Thánh GiuSe đang quỳ cạnh thờ kính. Hang Đá được các nghệ nhân của Đoàn thiết kế thật đẹp: có mục đồng hiền hòa cỡi trâu, có guồng nước chảy róc rách vui tai. Phía sau, bên trái Hang Đá là một bức phông cỡ lớn bao phủ cả nền lầu chuông. Trên đó là hình ảnh một thành phố  với những tòa lâu đài cổ xưa nguy nga, tráng lệ.

A15A16

Lướt qua khung cảnh hoành tráng này, ta hãy đi qua phía phòng khách Giáo Xứ. Ở đây cũng có một Hang Đá nho nhỏ dễ thương do bàn tay khéo léo của các em Thiếu Nhi thực hiện. Dĩ nhiên, với các em, lạt nhỏ bó bé, mà các em biết dâng lên Chúa Hài Nhi bằng tất cả công lao và tấm lòng của mình là rất đáng quý.

Sau khi đã mãn nhãn với những hang đá tuyệt vời ở khu vực trung tâm của Giáo Xứ, ta hãy dạo một vòng cùng khắp trong thôn xóm để xem các Giáo Dân đã yêu mến  Chúa GiêSu  Hài Đồng như thế nào.

A19

Từ tượng đài Đức Mẹ đầu làng đã cho mọi người thấy sự tôn sùng Ngôi Hai Giáng Thế mạnh mẽ biết là dường nào. Hang Đá Noel ở đây bao giờ cũng được thực hiện rất sớm. Có lẽ xóm biết mình là tuyến đầu nên cũng cần phải phô trương để cho dân ngoại thấy mà tin chăng?

Rồi từ đầu làng tỏa đi khắp thôn xóm các hang đá mọc lên như nấm. Các Hang Đá rất đa dạng mỗi nơi một vẻ và nổi trội vẫn là các Hang Đá của các Giáo Họ. Năm nay, nhiều xóm  có những sáng kiến thật đặc biệt, nhất là xóm đường La Mã, họ không làm Hang Đá mà dựng các cây thông bằng công nghệ điện nên ban đêm sáng lấp lánh như một dòng sông hoa đầy màu sắc trông đẹp lạ lùng. Ban đêm, đi giữa hai hàng thông lấp lánh mà cứ ngỡ như mình đang đi vào một vùng tiên cảnh cổ tích nào đó. Chính vì thế càng gần đến ngày Chúa Giáng Trần các xóm đều thi đua thực hiện tạo nên một cơn sốt nhộn nhịp.

 Thật khó để chấm điểm xếp hạng các Hang Đá, bởi vì mỗi Hang Đá có một nét riêng tư đặc thù. Vả lại, mỗi xóm hay mỗi toán đều có lòng thành kính, đạo đức riêng không thể đem ra so sánh. Nhưng nếu nhất trí tôi xin chọn Hang Đá của toán ANFONSO làm tiêu biểu.

A11A8A9

Chọn Hang Đá này bởi đây là một Hang Đá đẹp, thiết kế công phu cũng như có nhiều nét sáng tạo mới mẻ qua bàn tay khéo léo của các nghệ nhân của toán. Nhiều người đến xem đã trầm trồ thán phục với những cảnh trí mới lạ và độc đáo chung quanh Hang Đá.

 Chọn Hang Đá này làm tiêu biểu vì đây có một địa thế thuận lợi nằm cạnh bùng binh giao lộ để có dịp “khoe” Chúa với dân ngoại. Bởi vậy nghe nói khách ngoài đổ xô về chiêm ngưỡng rất đông kể cả Đài Truyền Hình tỉnh nhà cũng về quay phim.

A17A18

Như vậy, một vòng cưỡi ngựa xem hoa đến đây là kết thúc. Lúc nầy là 23h30 và tôi đang trên đường về. Đâu đây văng vẳng tiết tấu êm dịu của bài hát  Đêm thánh vô cùng. Giây phút tưng bừng. Đất với trời xe chữ đồng….

                                       NVT.       MÙA GIÁNG SINH 2015 . 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Check Also

CÁO PHÓ: CỐ ÔNG PHÊ RÔ NGUYỄN VĂN KINH

THÀNH KÍNH PHÂN ƯU!!!  R.I.P                 BĐD Tiến Đức kính báo cho quý bà con …