CỘNG ĐOÀN NHỎ TÂM TÌNH LỚN

CỘNG ĐOÀN NHỎ

TÂM TÌNH LỚN

                   Là người Công giáo Việt Nam, ai cũng biết rằng tháng năm là tháng hoa, tháng tôn vinh Đức Trinh Nữ Maria. Giáo hội đã dành trọn tháng năm như là một món quà đặc biệt tôn kính Mẹ. Tháng năm cũng chính là thời khắc ưu việt để mọi con cái kết hợp với Mẹ trong tình yêu tuyệt đối với con Mẹ là Đức Kitô, người con yêu quý mà Mẹ ban tặng cho nhân loại.

         dan toc Khởi nguồn để tìm hiểu về xuất xứ của tháng HOA, chúng ta biết rằng từ rất xa xưa phòng trao tôn sùng Mẹ đã được thực hiện bằng nhiều hình thức, nhiều cách thế. Và những bông hoa tươi đẹp luôn là lễ vật thành kính mọi người dâng lên Mẹ. Có lẽ tháng năm là tháng đỉnh điểm của các loài hoa rộ nở khoe sắc màu nên tháng năm là tháng được dành cho mẹ chăng? Hay tháng năm là tháng những đóa hoa tin yêu mở rộng niềm khát khao dâng lên tôn kính Mẹ?

          dan toc 1Tháng năm về như một chu trình tất yếu của trời đất. Tháng năm về như một lời hẹn ước: đến-hẹn-lại-lên. Và toàn thể con cái Mẹ trên khắp thế trần lại có dịp chào đón tôn vinh Mẹ.

          Giáo xứ Châu Sơn – như một truyền thống tốt đẹp đã ăn sâu vào tâm khảm – cũng đã hòa vào các cuộc: dâng hoa, rước kiệu cung nghinh Mẹ một cách sốt sắng và long trọng nói lên niềm tin yêu đối với Mẹ.

          Cả giáo xứ đón chào, cả giáo xứ nô nức, cả giáo xứ phấn khởi nhưng niềm vui lại không chia sẻ đồng đều. Có một cộng đoàn đã không có cơ hội hoà mình vào niềm vui chung. Đó là CÔNG ĐOÀN ANH EM DÂN TỘC, một công đoàn nhỏ bé khiêm nhường, một cộng đoàn sinh sau đẻ muộn. Thực ra không phải giáo xứ kỳ thị quên sót họ mà trái lại rất thương yêu đùm bọc nhưng vì giờ sinh hoạt, giờ phụng vụ của họ riêng rẽ nên họ đã không thể tham gia. Và đó chính là niềm mất mát và nuối tiếc của họ.

          dan toc2Hiểu và thông cảm nỗi lòng của họ nên các anh chị trong BAN LOAN BÁO TIN MỪNG đã gợi ý cho có cơ hội thỏa lòng mong ước. Và thế là trước các giờ thánh lễ Chúa Nhật trong tháng Mẹ các Giáo Buôn thôn 4, thôn 5 và thôn 6 đã có dịp múa hát để dâng lên Mẹ tâm tình yêu mến thiết tha của mình theo cách riêng của họ.

          Như được cởi mở tấc lòng, họ vui lắm, họ mừng lắm. Vui mừng vì chính họ lại có dịp chứng tỏ tấm lòng hiếu thảo với Mẹ mà bấy lâu nay họ ao ước. Vui mừng vì, cuối cùng, họ cũng được hòa nhập vào niềm vui chung của giáo xứ. Và thế là họ vào cuộc một cách phấn khởi. Bầu không khí các giáo buôn xôn xao nhộn nhịp hẳn lên. Cái mặc cảm lâu nay được cởi bỏ. Như thế là họ cũng được tôn trọng hòa nhập như mọi cộng đoàn khác. Từ người lớn đến trẻ em hăm hở vào cuộc. Họ đi mua những băng đĩa có bài hát về Mẹ mà mình yêu thích bằng tiếng dân tộc. Họ sửa lại tấm áo lễ phục với bản sắc riêng của mình cho vừa vặn. Họ tìm kiếm những đóa hoa xinh tươi trong vườn nhà mình để chuẩn bị. Họ mày mò tập tành mà không có ai hướng dẫn. Nhưng, ơn trời, họ đã được đền bù vì trong máu huyết của họ chất chứa sẵn cái thần hồn hoang dã của những điệu múa rừng núi Tây nguyên. Thế rồi mỗi người lớn, mỗi em nhỏ đóng góp một ý kiến, một bước nhảy, một cử điệu. Ban đầu thì đang rời rạc, đang tở mở nhưng qua những góp ý, những sửa sai, những sáng kiến họ đã sáng tác thành một vũ điệu mà đến khi tổng dượt các Soeurs cũng không phải sửa sai mấy.

          dan toc 3Nhìn các em cung nghinh, múa hát trên cung thánh mỗi Chúa Nhật trước giờ thánh lễ thấy phục và thương các em quá sức. Thương và phục vì các em hồn nhiên trong sáng quá. Thương và phục vì các em hoàn toàn thả hồn mình vào mỗi cử chỉ, mỗi bước nhày. Các Giáo Buôn 4,5 và 6 cứ lần lượt đến phiên mình trình diễn cho Chúa cho Mẹ những vũ điệu đẹp và mỗi đội đều có những nét rất riêng. Ở các em tuy còn nhiều nét thô mộc nhưng không hiểu sao vẫn tỏa rạng được cái hồn, cái sắc thái độc đáo của mình.

          Có thể các em trong CỘNG ĐOÀN DÂN TỘC nhảy múa chưa linh động, chưa uyển chuyển, có thể các em chưa được tô điểm phấn sặc sỡ, có thể các em chưa có tấm áo trắng tinh rực rỡ như các dội múa của Giáo xứ nhưng với sự hồn nhiên đầy ngẫu hứng, với sự ngây thơ đầy trong sáng biết đâu Đức Trinh Nữ Maria lại chẳng mỉn cười hài lòng về các em hơn.

          Mà quả thật các em xứng đáng được tán thưởng lắm. Các em xứng đáng đại diện cho MỘT CỘNG ĐOÀN NHỎ mang những TÂM TÌNH LỚN.

          Thôi thì vạn sự khởi đầu nan. Hãy chấp nhận những điều thực hiện của các em để làm nên cho những năm kế tiếp.

Nguyễn Văn Trọng

Check Also

CÁO PHÓ: CỐ ÔNG PHÊ RÔ NGUYỄN VĂN KINH

THÀNH KÍNH PHÂN ƯU!!!  R.I.P                 BĐD Tiến Đức kính báo cho quý bà con …