Đẹp thay! Đường lên Núi Chúa …

Tân tạo lại…

Đẹp thay! Đường lên Núi Chúa

 duong 01

     Một công trình hoành tráng đến mấy, hay một danh lam thắng cảnh sơn thuỷ hữu tình đến mấy, nếu con đường dẫn tới công trình lắm gai gốc và khúc trắc, tưởng như con đường vào đất Thục ngày xưa thời Tam Quốc, để có người hạ bút viết: “Thục Đạo nan” thì tất cả cũng chỉ là công cốc mà thôi.

     BCH Đoàn Tráng Niên, hình như hiểu ra được điều đó, để biết rằng: những công trình 50 năm trên Núi Chúa với: Những bậc đá rêu phong cổ luỹ, chạy thẳng tắp lên khuôn viên tượng đài. Những thổ cư xây dựng đa phong cách, đa kiểu dáng…tạo thành một quần thể bề thế, phô diễn một sự kết cấu hoà hài mà “mỗi thổ cư mỗi kiểu, mười phân vẹn mười”. Tượng Chúa Kitô Vua uy nghi dang tay ôm cả nhân loại vào lòng, trông rất hoành tráng…Tất cả, đều uổng công vô ích, nếu không có một con đường giao thông thuận tiện dẫn lên Núi Chúa…Khách hành hương sẽ cảm thấy cực nhọc trên lộ trình gập ghềnh “Núi Chúa đạo nan”, thì sự thưởng ngoạn sẽ mất đi cảm giác thú vị nơi các công trình ấy, là khó tránh khỏi!

     BCH Đoàn dù đã cố gắng bỏ công sức tài lực ra tu chỉnh lại các công trình rất kỳ công trên Núi Chúa, chẳng lẽ, như cha ông ta ví von: mua được bò, mà tiếc dây mũi hay sao? 

duong 1

       Và con đường sẽ phải làm mới là khó tránh khỏi.

      Nhớ ngày trước, đoạn đường 650 mét bắt đầu từ cuối con đường C (nhà ô.Trần Thiện Thanh) cho đến lên chân Núi là một con đường nhỏ khoảng 5 mét, lượn vài khúc quanh với những ổ trâu, ổ voi. Mùa về mưa lầy lội. Mùa nắng xe đi gập ghềnh, trầy trật…

duong 2

      Khi chúng tôi đến ghi hình, thì con đường cũ ngày trước đã biến mất, không còn để lại chút dấu tích nào, mà trước mắt mở ra một con đường mới toanh. Nhưng để có được một con đường dài 650 mét và rộng rãi 7 mét thông thoáng như thế, thật không đơn giản một chút nào. Vì phải mở rộng hai bên đường hơn cả mét, HĐGX và BCH Đoàn phải đả thông tư tưởng 16 hộ trên tuyến đường đôi ba lần, có lúc bế tắc, tưởng không thể mở được. Nếu không vì ích lợi chung của GX, con đường lên núi Chúa khó có thể thực hiện.

duong 3

      BCH Đoàn Tráng niên, xin gửi lời cám ơn đến các hộ đã vui lòng thuận thoả, tạo điều kiện cho Đoàn thuận tiện thi công con đường một cách tốt đẹp.

    Con đường này bắt đầu ra quân thi công vào sáng thứ hai, ngày 21/10/2013. Một xe múc được điều đến để vét mương máng. Một xe ủi san lấp, sửa lại mặt đường cho bằng phẳng. Những chuyến xe đất cũng vội vã đổ lên con đường này hằng trăm khối đất, để cho chú rùa xe lu miệt mài cán đất nén xuống làm cứng nền mặt đường.

duong 4

      Bảy anh em trong BCH tất tả ngược xuôi để điều binh khiển tướng. Nơi này còn cao chưa đạt, phải múc lại cho đường mương chảy thoát nước vào mùa mưa, nếu để ứ đọng, khúc đường sẽ biến ra lầy lội. Nơi khác, xe ủi phải san lấp lại các gò đống còn gồ ghề. Những xe đá cũng cấp tốc đổ hàng trăm khối xuống, để nâng cao mặt đường lên. Và xe lu như chú rùa miệt mài cán đi cán lại cho nền đường nén xuống.

      Anh Đoàn trưởng Cao Vĩnh Phú cho biết: “công trình này dự toán kinh phí lên đến 100 triệu đồng, do gần 900 thành viên Đoàn Tráng niên đóng góp: mỗi người một ngày công, Anh Đoàn trưởng cũng không giấu nổi ước mơ: với nhiệm kỳ bốn năm, BCH sẽ cố gắng thực hiện con đường lên Núi Chúa bằng bê tông xi măng”. Là ước mơ, thì cứ hãy để ước mơ bay lên, bay lên…chắp cánh hiện thực.

     Được hỏi, lý do nào mà con đường này được tân tạo? Anh Đoàn Trưởng cho biết:

duong 00

    – Kỷ niệm 50 năm, thế hệ cha ông đã có công xây dựng tượng đài, đóng góp công sức: đưa những lon cát, những xô nước, những bao đá, những bao xi được chuyển tải lên bằng sức người vào cái thời lập trại, thì nay, thế hệ con cháu muốn đóng góp một chút công sức làm đẹp con đường, như một nén hương tưởng nhớ đến công ơn cha ông, những người đã nằm xuống cho miền đất này được lớn lên.

     Té ra, những lý do trên đây của chúng tôi cũng chỉ là “lý đoán”. Thôi thì đoán non, đoán già có sai cũng chẳng chết thằng Tây nào, miễn sao là có được một con đường đẹp cho ngày lễ hội 24/11/2013 là vui rồi.

duong 5

     Cầu chúc cho BCH Đoàn luôn mạnh khoẻ để đóng góp nhiều công trình lợi ích cho GX, hướng đến ngày lễ hội trọng đại 50 năm xây dựng tượng đài Núi Chúa một cách tốt đẹp.

Ghi nhận Châu Sơn Choa

 

Check Also

CÁO PHÓ: CỐ ÔNG PHÊ RÔ NGUYỄN VĂN KINH

THÀNH KÍNH PHÂN ƯU!!!  R.I.P                 BĐD Tiến Đức kính báo cho quý bà con …

One comment

  1. Nếu được, xin cập nhật hình ảnh con đường mới làm, cho bà con ta thưởng lãm một chút BĐD ơi.