TẢN MẠN VỀ WORLD CUP – Phần II

TẢN MẠN VỀ WORLD CUP  

Phần II

          c1 Trong ký ức của chúng ta, nhất là những người hâm mộ bóng đá Châu Sơn, dấu ấn in đậm nét nhất có lẽ là mùa WORLD CUP diễn ra tại Mêhicô năm 1986. Bởi những WORLD CUP trước đó mức độ quảng bá truyền thông hình chưa được phủ sóng rộng rãi như hiện tại. Hồi đó, dân mình mới vượt qua biến cố năm 1975 chưa thoát ra khỏi giai đoạn bần cùng hóa. Vả lại, thôn quê đã có điện đóm đâu để sắm tivi. Trong cả xứ chỉ có nhà ông Lân có một cái tivi nhỏ mà lại xài bình thì làm sao để xem cơ chứ?

        Thế là một số ít anh em sính bóng đá âm thầm rủ nhau cuốc bộ ra mấy nhà người quen có tivi ngoài phố để xem ké. Mà cái thân phận coi ké, coi chùa thì mọi người chắc cũng biết cả rồi: ê chề lắm!!!Nhục nhằn lắm!!! Nào là phải nói năng nhuần nhã. Nào là phải bôi trơn mồm để lấy lòng chủ nhà. Còn nhớ có hôm gặp một anh bạn ở rể ngoài phố nhà có tivi mừng cứ như là “ mèo mù vớ cá rán” lẽo đẽo theo anh ta vào nhà. Nhưng anh ta cho một ngón tay lên miệng xuỵt xuỵt ra điều kiện: xem thôi, chứ không được lớn tiếng vì ông già vợ ngủ phòng bên cạnh. Tất cả đều gật đầu đồng ý (lúc nầy ai mà chẳng đồng ý?). Nhưng trong một lúc cao trào đội bóng mà mình yêu mến làm tung lưới đối phương một anh trong nhóm quên khuấy điều kiện đã giao nên bật reo lên khoái trá. Và tất cả đã bị trừng phạt, một cú xuỵt tức giận và tivi nhấn công tắc off ngay tức thì. Phải năm bảy phút sau tivi mới sáng trở lại. Nhưng kể từ đó coi mất hứng!!!

        Cũng còn một vài kỷ niệm thú vị đáng nhớ nữa: chẳng hạn như trận đấu bán kết giữa những chú gà trống Gaulois Pháp và những cổ xe tăng Đức. Mọi người đều thích đội Pháp hơn vì đội Pháp đá đẹp hơn, hào hoa hơn ,vả lại đội Pháp có bộ tứ huyền ảo: Platini – Giresse – Tigana – Fernandez đang là thần tượng được yêu thích, nhưng cuối cùng đội Pháp đã thua tâm phục, khẩu phục nên trên đường về buồn ơi là buồn!!! Lại còn té lên, té xuống vì đường trơn trượt (có lẽ mọi người còn nhớ đoạn đường từ Châu Sơn ra phố thời đó khổ ải như thế nào?). Về đến nhà tâm thần còn ngẩn ngơ vì đội bóng mình yêu thích thua, lại còn phải vác cuốc ra rẫy nữa chứ. Mà không đi đâu có được phải cố gắng để đêm sau bà xã còn  cho phép đi xem tiếp.

        Còn những WORLD CUP tiếp theo sau này đã đỡ vất vả hơn vì Châu Sơn đã có điện và dần dà mọi nhà đều sắm tivi nên không còn phải nhục nhằn đi coi ké nữa.

        c2Sở dĩ WORLD CUP  Mêhicô 1986 còn được nhớ đến nhiều vì giải đấu này có nhiều trận đấu hay như trận đấu giữa Brasil và Pháp đã giữ kỷ lục vì sự liên tục hầu như không có thời gian bóng chết. Nhất là sự lên ngôi của đội Argentina và sự tỏa sáng của  Cậu bé vàng Maradona đã một mình đi bóng qua gần một nửa đội bóng và sút tung lưới đội tuyển Anh, đặc biệt là giai thoại BÀN TAY CỦA CHÚA.

        Nhưng, bóng đá xem một mình chán chết. Bởi, bóng đá là môn thể thao tập thể,môn thể thao cần nhiều người hâm mộ, nhiều tifosis, nhiều fans, nhiều holigans, nhiều cules cổ vũ, động viên và gào thét. Cho nên không lạ gì khi người ta bỏ tivi nhà, bỏ vợ con, bỏ nệm ấm chăn êm để tụ tập lại với nhau mà xem. Nhiều người nói với nhau: “xem như vậy mới đã !!!”.Và đó là dịp để bình luận, khen chê, mỉa mai, khích bác nhau loạn cào cào. Kẻ thích đội này thì chê đội kia dở. Kẻ khoái cầu thủ nọ thì dìm hàng đối thủ kia xuống tận đất đen.Thật là loạn xà ngầu.Thật là vui vẻ cả làng.

        Trong bầu không khí hỗn độn ấy, khi hai người hay hai phe không đồng ý nhau nên đã phát sinh nạn CÁ ĐỘ để giải quyết vấn đề. (ôi CÁ ĐỘ! mi là nguồn mạch mọi giống độc dữ, là tiền thân của quốc nạn THAM NHŨNG. Vì mi mà cả nền bóng đá đất Việt đang xuống dốc đến thảm hại. Vì mi mà nhiều người thân bại danh liệt, kể cả mất mạng sống ).

        Ở đây, ta sẽ không đề cập đến những vấn đề “vỹ mô” như thế mà chỉ nói đến chuyện bắt độ nhỏ lẻ của dân ngu khu đen thôi. Chẳng hạn như bắt nhau một gói mì tôm ăn lúc nghỉ giữa hai hiệp. Hay quá lắm là một chầu: anh mồi tôi rượu hoặc là một thùng: anh rượu tôi mồi. Tất cả là để cho vui, để cho hào hứng thôi mà !!!

        cổ đông vThực ra, trong những cuộc bắt độ nhỏ lẻ này (chứ không phải  cá độ có tính cách đánh bạc đâu nhé !) cũng có nhiều điều thú vị lắm, vì nó làm tăng thêm sự hào hứng cũng như sự hồi hộp cho những người xem. Còn gì vui bằng vừa xem vừa cổ vũ, vừa la hét, vừa chọc quê nhau. Còn gì hồi hộp bằng vì sợ phải chung một gói mì mà vừa xem vừa cầu nguyện cho đội mình thắng. Thật là đong đầy mọi cung bậc cảm xúc trong một trận đấu. Bóng đá là như thế đấy!!!

        Trong sự bắt cá vui vẻ này các tín đồ túc cầu giáo cũng có nhiều chiêu trò ma mãnh lắm. Có anh  bắt độ mà không bao giờ thua:Bắt nơi này kèo dưới, bắt nơi kia kèo trên, thế là huề cả làng mà vẫn được tiếng mình “chịu chơi”. Hay có anh thua vẫn không chịu chung tiền, anh ta lý luận khi giao kèo là chỉ trong 90 phút đằng này bàn thắng xẩy ra ở phút đá bù giờ 93’. Đúng là cãi chày cãi cối. Thứ đó chỉ có chơi với rắn !!! Nhưng mà, xét cho cùng cũng có lý đấy chứ, phải không?

***

        Có một điều khá thú vị mà ít ai để ý (hay là để ý nhưng cho qua?). Đó là hai cụm từ viết tắt trùng hợp nhau: WORLD CUP là WC và WATER CLOSET cũng là WC. Đây là hai nơi chốn hoàn toàn khác nhau nếu không muốn nói là chỏi nhau: một thanh một tục, một thấp một cao. Thế thì tại sao các nhà tổ chức của FIFA không đổi thành một tên khác đi bởi để vậy cứ nghe thum thủm làm sao ấy? Nếu bí từ ngữ thì cho mượn ngôn ngữ Việt Nam đó: GIẢI VÔ ĐỊCH BÓNG ĐÁ THẾ GIỚI. Nghe rất hay mà chẳng mùi mè gì cả….

        wc00Hay là họ tảng lờ như không biết để thử tài ta tìm những điểm tương đồng và dị biệt giữa hai nơi chốn ấy? Còn nhớ, hồi “sinh tiền” cha già Sinh đánh đố: Hỏi nơi nào Độc lập-Tự do-Hạnh phúc nhất. Chẳng ai trả lời được,ngài mới phán: đó là WC (water closet) rồi lý giải: Độc lập là một mình một cõi. Tự do là nơi đó muốn làm chi thì làm. Còn hạnh phúc là giải quyết được rồi còn hạnh phúc nào ngơi…Như vậy ta thấy giữa hai WC cũng có điều dị biệt lẫn tương đồng đấy chứ ? Dị biệt là một bên một thân một mình trong chỗ tối, còn bên kia giữa cộng đồng lồng lộng mưa nắng đất trời. Còn tương đồng là trên sân bóng tự do reo hò, tự do cổ vũ và hạnh phúc còn gì bằng khi trái bóng đã nằm gọn trong lưới !!!

        Còn bạn,bạn có kiếm ra điểm tương đồng nào nữa không ???

                                            

                                NGÀI VẪN THẾ.                                  

                                       (Mùa WORLD CUP 20)

       

 

 

 

 

 

Check Also

Ấm nước mới – Nhớ lại ngày xưa, Châu Sơn quê ta- Tên làng… Phần II  

Ấm nước mới nhà quê, thường được xem là nơi cái đình làng của xóm… …