LĂN THEO BÓNG TRÒN…Phần cuối

      LĂN THEO BÓNG TRÒN…

      VUI BUỒN CÙNG WORLD CUP 2014

Phần cuối

 60 trận đấu của FIFA 2014 đã đi qua với nhiều cung bậc cảm xúc…Nhưng hầu như, càng vào sâu giải thì những cảm xúc càng nhạt nhòa…Phải nói, 48 trận vòng đấu bảng tạo nhiều diễn biến cực kỳ gay cấn, hồi hộp cho đến những loạt trận đấu cuối cùng mới phân định được đội nào vào vòng 1/8. Ngay cả số bàn thắng cũng vượt các world cup khác với tỷ lệ trên 3 bàn thắng mỗi trận. Từ vòng 1/8 vào đến trận chung kết thì các loạt đấu mang tính an toàn phong thủ trước, rồi mới tính đến tấn công, nên số bàn thắng cũng rất khan hiếm, 8 trận vòng 1/8 có đến 5 trận phải thi đấu hiệp phụ, cho thấy sự quyết liệt và giăng co của các trận đấu, nhưng lại không tạo được cảm giác hấp dẫn, hồi hộp với những pha ghi bàn đẹp mắt.

Chỉ còn hai trận đấu nữa là khép lại vòng world cup 2014, nhưng có lẽ khán giả cũng chẳng trông chờ chi đến trận tranh giải 3, vì trước trận đấu, hai đội đã chẳng mặn mòi chi cho lắm! Đội Hà Lan cay cú, vì mới thua đội Argentina ở loạt sút luân lưu, còn đội chủ nhà tham vọng chức vô địch đã tan tành theo mây khói với trận thua Đức 1-7, nên chẳng còn hồn vía nào để tranh giải 3.

BRASILIA_BRAZIL_JULY_12-dungNhưng tất cả cũng chỉ là lời đánh tiếng mà thôi, bởi khi vào trận tranh 3, mới thấy cả hai đội tung vào đội hình mạnh nhất và đã xông trận một cách quyết liệt, ăn thua đủ, chứ chẳng phải đá chơi chơi thủ tục. Vì dù sao cũng là danh dự của một quốc gia, hai nữa được đứng lên bậc cao để lãnh huy chương đồng và số tiền thưởng cũng được nâng lên chí ít là mấy triệu đô, cũng đáng để ăn thua đủ lắm chứ!

Một lần nữa, Brazil lại vỡ trận ở phút thứ 3 với quả penalty, càng làm cho các cầu thủ Brazil vốn đã đá vật vờ, thì lại càng mất phương hướng, chẳng có bài bản chi nữa, để mạnh ấy nấy chạy…Và Robben lại là người hùng cho đội Hà Lan, đã kiến tạo những bàn thắng, làm nên một trận thắng 3-0 một cách dễ dàng…Khép lại một kỳ world cup tủi hổ, đáng quên cho đội chủ nhà Brazil, với kỷ lục 14 bàn thua cho một kỳ world cup.

Và chỉ còn trông chờ vào trận chung kết Đức và Argentina, hứa hẹn đem lại cho khán giả một trận đấu mãn nhãn, nhiều cảm xúc…để kết thúc một kỳ world cup có hậu.

b shwwieĐây được xem là trận đấu tranh tài đỉnh cao của hai đại diện Châu Âu và Châu Mỹ. Trước khi vào trận, báo giới và dư luận đánh giá đội Đức cao hơn đội Argentina, và quả điều đó đã thể hiện trong trận đấu với tỷ lệ cầm bóng đội Đức lên đến 63% và Argentina chỉ 37%. Nhưng điều đó chưa nói lên điều gì, mặc dầu Đức đã khai triển tấn công đa dạng ngang dọc mặt sân: Biên, Trung lộ, tập hậu, đột phá…tất cả cũng chỉ tô điểm cho đội Argentina một sự phòng thủ vững chắc, bài bản và rất lớp lang khoa học. Và ngược lại, đội Argentina phản công rất sắc bén, những pha nguy hiểm và cơ hội ăn bàn lại nhiều hơn đội Đức. Nếu một trong hai pha đối mặt với thủ môn Neuer thành bàn trong hai hiệp chính, thì trận đấu khó có thể đưa vào hiệp phụ.

b Mario_GoetzeNhưng đội bản lãnh hơn đã thắng trận, nhờ cầu thủ thay người Mario Goetze, đã tận dụng cơ hội tốt với một pha tấn công biên chớp nhoáng, đã làm hở sườn đội Argentina và Mario Goetze cướp ngay thời cơ, hãm bóng bằng ngực rồi đá vào góc chéo khung thành, khiến thủ môn đội Argentina bó tay.

Đội Đức dù phải vất vả và trầy trật trước đội Argentina, nhưng ai cũng cho rằng, đó là đội bóng chiến thắng xứng đáng. Đội hạng nhì nên chăng? có hai đội đồng hạng: Argentina và Hà Lan?!! Nếu so sánh, giữa hai trận đấu chung kết và bán kết thì, đội đội Argentina thi đấu với đội Hà Lan vất vả hơn với đội Đức, và cơ hội ăn bàn đội Hà Lan nhiều hơn. Nếu, đội Costa Rica ấn tượng ở vòng ngoài, thì Hà Lan là đội gây ấn tượng cho world cup 2014 hơn cả. Đội Colombia xứng đáng là đội nhận giải phong cách (Fairplay).

bong dá mesiNhững danh hiệu cá nhân có xứng đáng chăng hay chỉ vì ăn theo đội bóng vào chung kết?? Ví như thủ môn Neuer xuất sắc nhất giải, thì cũng chỉ là ăn theo mà thôi; Bởi một đội bóng mạnh và vững chắc như Đức thì thủ môn là thứ yếu, không có cơ hội trổ tài để có vinh dự nhận là danh hiệu xuất sắc??!! Nếu nói những thủ môn xuất sắc đã truân chuyên cứu thua cho đội bóng hàng loạt quả sút thì phải kể đến: Ochoa (Mexico), Tim Howard (Mỹ), Keylor Navas (Costa Rica). Rồi đến quả bóng vàng cho Messi là không xứng đáng, người ấn tượng nhất theo tôi, phải là Robben (Hà Lan), mà nếu với số bàn thắng 6 bàn và các pha kiến thiết bóng phải là James Rodriguez (Colombia), hoặc là Muller 5 bàn của đội Đức là cầu thủ công thủ toàn diện…Nhưng bóng đá là thế đấy, nó có logic riêng và không dựa vào một logic nào cả…

Khép lại một vòng chung kết của FIFA World cup 2014, đã đem đến cho chúng ta nhiều cảm xúc vui buồn đã đành, nó lại còn đem đến những điều kỳ thú mới lạ, mà hầu như chưa xẩy ra trong 19 world cup trước đây.

– Lần đầu tiên, FIFA đã sử dụng tên gọi mới về một kỳ world cup: FIFA World cup.

– Lần đầu tiên Công nghệ Goal-line, giúp trọng tài xác định chính xác bóng đã lăn qua vạch vôi cầu môn hay chưa. Pháp chính là đội tuyển đầu tiên được hưởng lợi từ công nghệ xác định bàn thắng mới goal-line tại World Cup 2014 trong trận đấu gặp đội tuyển Honduras hôm 15/6.

– Lần đầu tiên FIFA cho sử dụng sơn tự hủy: Công cụ hỗ trợ cho “vua sân cỏ” sử dụng một bình phun bọt sơn đặc biệt để xác định vị trí hàng rào của đội Croatia, tránh gian lận khoảng cách giữa vị trí đứng của hai đội.

– Cũng là lần đầu tiên FIFA cho phép ngừng trận đấu hai lần trong hai hiệp, mỗi lần 3 phút để cầu thủ hai đội uống nước, được gọi là Cooling break. Quãng nghỉ sẽ được phép khi nhiệt độ sân bóng đạt đến 32 độ C (89,6 độ F) ở thang nhiệt độ toàn cầu,  bao gồm cả các yếu tố trong ngày như mây bao phủ, gió, độ ẩm, và địa điểm thi đấu.

Ngoài những điều mới lạ về world cup, cũng có không ít những hình ảnh  xấu xí về một kỳ world cup. Hình ảnh xấu xí nhất là Suarez, “cẩu xực” vào vai hậu vệ Chiellini, phải sớm về nước và bị FIFA cấm thi đấu 9 trận…Sau cùng, Suarez cũng đã đưa ra lời xin lỗi khán giả và Chiellini, và hứa sẽ không bao giờ tái phạm. Bạo lực sân cỏ giữa hai đối thủ là chuyện khá bình thường, đằng này hai cầu thủ “gà cùng một mẹ” của đội Cameroon lại xông vào gây gỗ nhau, làm xấu đi hình ảnh đội tuyển. Danh thủ Hà Lan Arien Roben được mến mộ là thế, mà phải giở trò ranh mãnh, chơi bẩn với pha giả vờ ngã trong vòng cấm, qua mắt trọng tài để hưởng quả 11 mét, đến sau phải gửi lời xin lỗi khán giả lên mạng Internet. Một Zuniga của Colombia với cú lên gối ác ý từ phía sau, đốn ngã Neymar nằm sóng soãi trên sân một cách đau đớn…và phải nhập viện khiến cho Neymar phải giã từ world cup, khi cách chức vô địch chỉ còn hai trận đấu. Nhưng biết đâu, đó là điều may cho Neymar, để không bị thân bại danh liệt theo đội nhà Brazil!!??

Và ở Châu Sơn chúng ta, cũng đã có những tác hại của world cup nhất định. Đó là một số thanh thiêu niên đã nhúng chàm vào cá độ bóng đá, ảnh hưởng nghiêm trọng đến gia đình với số “nợ khủng” lên đến hằng trăm triệu, để bọn xã hội đen vào nhà siết nợ…Đó là điều đáng báo động cho GX nhà. Rủi thay, đó lại là con cái chúng ta, tuổi chỉ đang là thanh thiếu niên mà đã dám chơi liều, chơi bạo như thế!! Thử hỏi, sau này lớn lên, con cái chúng ta sẽ như thế nào đây??? Ai biết chết liền!!

Nhưng, bóng đá xấu xí của sự thô bạo và trò chơi bẩn, vẫn là một phần không thể thiếu được trong bóng đá. Đó là thứ gia vị của một tô phở bóng đá: Ngoài vị ngon ngọt, thơm béo của nước leo nóng hổi (pha ghi bàn đẹp), còn có vị cay của ớt (những chiếc còi xấu xí thiên lệch của trọng tài), vị nồng cay của tiêu (bạo lực khán đài), vị chua của chanh (những trò chơi bẩn của cầu thủ)…Tất cả đã hòa quyện thành một tô-phở-bóng-đá-ngon là thế đấy!

Tuy nhiên, những trò xấu xí đó, cũng không thể che khuất được những ấn tượng đẹp về hình ảnh của một thiên thần Van Persi với pha bay lên đánh đầu vào lưới ngoạn mục của một Hà Lan bay. Một siêu phẩm của James Rodriguez, hãm bóng bằng ngực và tiếp chân vô lê, vẽ một đường cong tuyệt vời vào góc xa khung thành, đến thủ môn đối phương cũng thầm cảm thán trong nỗi tuyệt vọng! Những pha bay lộn như xiếc, những pha nhao người như nhện, và những pha cản phá: xoạc chân, tay đấm bóng điệu nghệ của những nghệ sĩ sân cỏ như: Ochoa (Mexico), Tim Howard (Mỹ), Keylor Navas (Costa Rica) đã để lại ấn tượng đẹp trong lòng người hâm mộ.

Tất cả đã làm nên một mùa bóng đá FIFA WORLD CUP 2014 những nét đặc trưng riêng biệt mà những kỳ world cup trước không thể có được.

Thiên LươngBtuyenduc3-f49c8

Check Also

NHỮNG CÁI CHẾT BẤT ĐẮC KỲ TỬ TẠI GX CHÂU SƠN

Sống trên đời này chuyện “sinh ký tử quy” – sống gửi thác về – …