TẢN MẠN NGÀY XUÂN

 TẢN MẠN NGÀY XUÂN

Nam Nguyễn

xuân 3Một ngày mới đã về trên cao nguyên Đak Lak, nắng đã bừng lên từ sáng sớm, nhưng vẫn lạnh, gió thổi mạnh từng cơn làm tàn  cây nghiêng ngả,  những chậu cúc vàng, mai, lan, tươi tắn đã sẵn sàng đón” ông chủ mới!! ” các ngã đường đầy ắp tiếng xe, người ta nô nức đi mua sắm  để chuẩn bị cho ngày tết!! xin đón chào năm mới, năm 2015.

Năm 2014 đã đi qua, thế giới có nhiều biến động  về chính trị, kinh tế, xã hội!!! Buồn vui lẫn lộn, tai nạn hàng không dân dụng cũng như quân sự xảy ra làm xôn xao dư luận thế giới.

xuân 4

Điều ngạc nhiên nhất là sự vào cuộc của các nước tiên tiến dùng các phương tiện khoa học tân tiến để tìm kiếm nhưng vẫn biệt vô âm tín, giống như chiếc máy bay đã đi vào lỗ hổng của vũ trụ vậy!!!! Những vụ bắt cóc con tin & hành quyết đẫm máu của tổ chức Hồi Giáo Is!!!…

xuân 5 giá bất động sản đóng băng, nền kinh tế của nhiều cường quốc trên thế giới bất ngờ đảo chiều kéo theo nhiều hệ lụy bất lợi đến các nước khác!

Chiến tranh xâm lược biển đông trắng trợn của Trung Quốc. Tham nhũng vẫn đang âm thầm xảy ra, mặc dù qua 5 kỳ đại hội đảng luôn củng cố và có những biện pháp phòng và chống!!! Sợi dây kinh nghiệm quá dài, rút miết mà chưa hết!! Tai nạn giao thông, xe chở quá tải, ma túy, trộm cắp luôn luôn là đề tài nóng của bản tin thời sự, đặc biệt là trộm chó, xích nhốt thả, kiểu gì chúng cũng bắt được!! 

xuân 6Có gia đình trong một năm mất tới 5 con chó!! Khen cho chúng là tài, bắt chó không sủa không kêu, mở luôn cả khóa, phá luôn cả xích!!!
     Nhưng đáng mừng cho dân hơn cả là giá xăng dầu liên tiếp hạ giá! đến thời điểm này giá xăng dầu đã giảm giá tới 8 lần, giá xăng nay chỉ còn dưới 16,000$/ lít, điều này đã ảnh hưởng tích cực đến kinh tế đời sống của mọi người, đặc biệt là tầng lớp công nhân và nông dân,

xuân 8 mùa này là mùa tưới và mùa tết, giá xăng dầu hạ, tưới cà người dân giảm được chi phí không hề nhỏ, rồi đến vận tải hàng hóa cho dịp tết sẽ bớt áp lực tăng giá, do nhu cầu tiêu dùng tăng trong những ngày tết…
      Không biết năm nay giá vé xe khách ngày tết thế nào, hằng năm lượng sinh viên và  nhân viên ở SG về quê ăn tết rất lớn ” điệp khúc nhà xe” là giá vé tăng, phải đặt chỗ trước khoảng hơn một tháng. Lấy giá vé năm ngoái 400,000$/ vé về cộng thêm vé khứ hồi vị chi là gần 1 triệu!!! Gánh khá nặng cho những gia đình có từ hai con trở lên đang theo học ở Sài Gòn!! Năm nay cũng là ” điệp khúc tăng giá ” nhưng có phần nhẹ nhõm hơn và nhà xe cũng đang thăm dò giá của các hãng xe khác để làm giá cho phù hợp và cạnh tranh.!

xuân 9Cứ biết mỗi vé xe tạm ứng trước là 200.000$ thừa thiếu đến ngày đi tính sau!!! Chỉ có hãng bia Sài Gòn là ăn nên làm ra, thử làm một phép tính nhỏ, mỗi gia đình mua ít nhất là một thùng bia thôi thì doanh số trong tháng tết sẽ là bao nhiêu?!! Hay quanh năm cứ mỗi một đám cưới tời sơ sơ khoảng 50 thùng!! Chắc chắn hãng bia này sẽ ngày một ăn nên làm ra… 
    Người ta dùng từ ” ăn tết” quả là không sai, làm quanh năm chỉ dồn ăn có ba bữa tết thế mà có nhiều nhà  ” xính vính” cứ một suất quần áo dày dép để cho các anh chị vừa vừa ý thôi mon men trên dưới hai ”chai” , sắm sửa trong nhà, thịt thà bánh kẹo… ai có tiêu thì còn đỡ chút,  bán cà phê mà coi ruột nổ lốp đốp.!!.

xuân 10
   Ngày xưa có tục lệ ngày tết là đi rọc lá chuối gói bánh chưng, nhà nào ít người thì hai ba nhà gói chung nhau!  Ngày nay dịch vụ bánh tét bán sẵn nhiều và dễ dàng, đổi một vài ký tiêu là có đủ bánh tét ăn tết khỏi rườm rà. Thức nấu bánh, đón giao thừa, kể chuyện xưa là một trong những phong tục khá hay đang bị mai một…!
     Rồi đến đụng thịt ( chung nhau ) ai có con bò con lợn rủ nhau làm thịt rồi chia!! Trên một cái nong lớn được chia nhiều phần giống nhau, mỡ nạc xương da xong rồi bốc thăm ai trúng phần nào lấy phần đó!!! Nhìn mà tức cười, y như quân dữ chia của…!! Đó là những nét văn hóa giản dị, lối sống mộc mạc của làng quê đáng yêu đang bị mai một lãng quên theo thời gian.
     Không biết tục chúc tuổi xuất xứ từ đâu và bao giờ.? Ngày tết người ta thường chúc nhau những điều tốt đẹp nhất, những gì may mắn nhất, những lời chúc như ước mơ để mọi người vươn tới… để kết thúc  có  bài thơ vui xin chúc cho mọi người…
      Đầu xuân em đến thăm nhà,
Chúc anh chị sống mặn mà như xưa.
      Chúc anh sức khỏe có thừa.!
Gia đình năm mới như mưa tiếng cười…
       Xin chúc phúc lộc mười mươi!!!
Làm ăn tấn tới, ngồi chơi việc vào!
       Chúc anh tiền đếm như sao…
Tình thân bằng hữu ngọt ngào có nhau!!!
       Chúc cô tình thắm trầu cau…
Hạnh phúc mái ấm bạc đầu vẫn yêu.
       Chúc cô con gái mỹ miều!!!
Duyên như cô Tấm dấu yêu hiện về!!
       Chúc cho các cháu đuề huề!
Học hành giang giỏi, sao khuê đỗ đầu…
       Chúc cho các cụ sống lâu..
Cháu con trọng kính, con, dâu hiền lành.
       Xuân về ước mãi xuân xanh!!
Xuân đừng phai úa, cho cành đơm hoa…
                                              Ga namhong

 

 

 

 

 

 

 

 

Check Also

Đôi điều nghị sự quanh việc bầu BTV/ HĐGX Nhiệm kỳ: 2024 – 2028

Đến hẹn lại lên. Cứ 4 năm, việc bầu BTT/HĐGX lại được tổ chức theo …