THÁNH LỄ TẠI TRANG ĐÀI NGÀY MỒNG 2 TẾT… NGƯỜI CHẾT NỐI LINH THIÊNG VÀO ĐỜI

Trong bầu không khí linh thiêng của ngày mồng 2 tết , một thánh lễ đặc biệt được cử hành tại đất thánh để cầu nguyện cho các linh hồn ông bà tổ tiên đã qua đời! Thánh lễ đầu tiên tại nghĩa trang trong năm mới này cũng là để làm phép khánh thành nhà lễ đài vừa mới xây dựng xong trong năm qua…

C2

 

   Khung cảnh  nghĩa trang GX hôm nay rực rỡ muôn loài hoa, từ những cánh hoa ly, lay ơn, những chậu quất trĩu quả mùa xuân, một màu cúc vàng tuy bình dị nhưng được ví là loài hoa chung thủy! Nên người ta có câu:
” Diệp bất ly chi, hoa vô lạc địa! ”
( nghĩa là : lá không lìa cành, hoa không lìa thân)
Không gian man mác một màn khói hương, ngôi mộ nào cũng được chăm chút sạch sẽ ngăn nắp, từng nhóm gia đình tập trung trước mộ người thân để cầu nguyện!!!
     Đây là truyền thống ” uống nước nhớ nguồn ” một đạo lý hết sức tốt đẹp của người công giáo nói chung và giáo dân Châu Sơn nói riêng!!

A1

    Lời dẫn nhập của anh Ngọc Minh giới thiệu ý nghĩa của nhà lễ đài, tiếp đến là tâm tình của Cha QX, xin được trích dẫn:” Hôm nay gx chúng ta tổ chức khánh thành nhà lễ đài đất thánh, nghĩa trang hôm nay được ví như một khu vườn, khu vườn đầy những kỷ niệm của người thân chúng ta, những bông hoa với nhiều màu sắc thiên nhiên, những bông hoa còn đẹp hơn nữa vì tấm lòng của các con cháu bao thế hệ đang hiện diện ở nơi đây! Chúng ta cử hành nghi thức làm phép khánh thành nhà lễ đài này, chúng ta đang ở dưới mái nhà mà trên đó chúng ta đang suy tôn Thiên Chúa là Anpha và Ômega, đồ án kiến trúc này do một người con ưu tú về ngành kiến trúc của GX kính tặng, đó là KTS Trần Minh Triết, anh đã để lại rất nhiều dấu ấn về kiến trúc trong GX. GX biết ơn những người con quảng đại và tài năng, hơn nữa, công trình này còn mang một dấu ấn ân nghĩa, mỗi một người chúng ta đã góp công của để làm nên lễ đài này. Cuộc sống ngày nay ai cũng muốn cho mình một chỗ ở đẹp, tiện nghi, sang trọng, sao chúng ta không nghĩ rằng, tạo dựng nơi đất thánh, nơi mà ông bà tổ tiên đang an nghỉ, ngày một hiện đại hơn, khang trang hơn!!! Biến nơi đây thành một khu vườn mà sau này các đoàn thể có thể sinh hoạt giao lưu… Nơi đây sẽ không còn là nơi hiu quạnh của người chết, nhưng là khu vườn đầy ắp những kỷ niệm giữa người sống và kẻ chết!! Nơi gặp gỡ nhau, chia sẻ với nhau, kể cả, có nhiều bạn trẻ khi viếng thăm nhà lễ đài này đã có đề xuất muốn cử hành nghi thức hôn phối tại đây?!!! ( điều này còn phải nghiên cứu thêm.. ) Đến đây cử hành hôn phối để cảm nhận thế nào là sống chết có nhau!! Chung thủy với nhau đến trọn đời!!!”

A2
  Sau nghi thức làm phép lễ đài và niệm hương của các ban ngành là thánh lễ. Trong bài giảng của cha nhà Trần Ngọc Anh thông qua các bài đọc Mẹ Giáo Hội muốn nhắn gởi đến chúng ta 3 lời:
Lời đức tin, lời hy vọng,  lời chịu đựng.
Lời đức tin: Ở Pháp quốc, ngày lễ lá, giáo dân tham dự rất đông và khi tan lễ, người ta mang những cành thiên tuế đã làm phép ra đặt trên ngôi mộ người thân. Nhành thiên tuế đặt trên mộ, mang ý nghĩa sự vượt qua!!! Họ tin rằng, cử chỉ này, người thân của họ sẽ được thông phần vượt qua cùng với Đức KiTô!!!

Lời hy vọng: Mỗi người giáo dân chúng ta đều tin rằng, sống trên đời này là cõi tạm, chỉ ba tấc đất mới thực là nhà!  nhà thơ Nguyễn Du cũng đã viết:
Đời người có nghĩa gì đâu!
Chẳng qua một nấm cỏ khâu xanh rì!
Cuộc sống trần gian ” ba vạn sáu ngàn ngày ” đâu là mấy!!! Ai cũng muốn, cũng hy vọng tìm cho mình  ”mùa xuân vĩnh cửu ” trên Thiên Quốc…

A3
  Lời chịu đựng: Sách Huấn Ca dạy chúng ta phải hết lòng thảo hiếu với cha mẹ nhất là lúc tuổi già, đừng ỷ mình khỏe mà khinh dễ cha mẹ già! phải hết lòng yêu thương cầu nguyện cho các Ngài lúc còn sống cũng như khi đã qua đời! Nếu lúc còn sống mà không hiếu nghĩa! đến lúc chết mà khóc lóc đó là sự giả dối, nước mắt cá sấu, mà giả dối thì chỉ che mắt được người đời chứ làm sao mà che mắt được Thiên Chúa…!!!
    Trăng lá lúa đã gác trên đỉnh núi, thánh lễ đã xong mọi người bước đi trong niềm tin xác tín hội thánh thông công, bước đi trong tinh thần mùa chay giữa mùa xuân mới, những linh hồn nằm lại nơi vườn hoa đang mỉm cười dõi theo bước chân của đàn con cháu hiếu thảo! Tất cả cùng tin vào vào niềm tin của  Đức Ki Tô đã chết và phục sinh, cùng tin sau này sẽ được cùng nhau sum họp tại quê hương, đó là quê hương vĩnh hằng chúng ta ở trên Trời…
         Ga namhong

a5

Check Also

CÁO PHÓ: CỐ ÔNG PHÊ RÔ NGUYỄN VĂN KINH

THÀNH KÍNH PHÂN ƯU!!!  R.I.P                 BĐD Tiến Đức kính báo cho quý bà con …