Ngày hội trại, và cuộc chơi bắt đầu…

Ngày hội trại, và cuộc chơi bắt đầu…

Khúc dạo đầu xem ra có vẻ suôn sẻ, và lúc này đây phải để cho những ý tưởng trở thành hiện thực… Một cuộc hội trại mà không có những trò vui chơi, những sinh hoạt ca hát tập thể, những múa hát phụ họa, những cuộc thi đấu ngoạn mục…thì chỉ là một ngày huấn trại – trại tĩnh huấn, mà thôi.

Như để giải tỏa không khí có phần từ chương của buổi khai mạc, BĐH cùng với trại viên liền ùa ra sân chơi đã được thiết kế sẵn với trò chơi: thi ăn dưa leo.

A29A30

8 nhóm được chia làm hai bảng, chọn 2 nhóm nhất mỗi bảng vào chung kết. Mỗi nhóm chọn ra 10 người thành 5 cặp, thay phiên cõng nhau, từ vạch xuất phát đến vị trí treo dưa leo, để người bạn mình ngoái đầu cắn dưa leo. Cấm không được dùng tay giữ quả dưa leo. Nếu cặp nào cắn được một miếng, thì trở ra để cặp khác nhóm mình tiếp tục cho đến khi nhóm nào ăn hết qủa dưa leo thì thắng cuộc.

A32A31

Đây quả là một trò chơi không dễ ăn một chút nào. Một phần vì quả dưa leo được treo khá cao, nên phải ngồi lên vai bạn cõng thì mới tiếp cận được với quả dưa leo. Tiếp cận được rồi lại có sự chênh vênh khi kết hợp giữa hai người, lui tới, trái phải phải được đồng bộ thì mới đạt hiệu quả. Thêm nữa, cột và dây treo dưa leo luôn đung đưa, nên rất khó lòng tiếp cận để cắn dưa leo. Các nhóm đều chọn bạn nam cõng bạn nữ, cũng có nhóm nam cõng nam…Ai cũng nghĩ rằng nam cõng nam có nhiều ưu thế về sức khỏe, và sự nhanh nhạy, nhưng vào thực tế, các bạn nữ xoay xở tinh tế hơn để tiếp cận với quả dưa để cắn được.

A33A34

Bên ngoài, các nhóm ra sức cổ vũ, hò hét cho nhóm mình: Cắn đi! Cắn đi! Quay sang trái! Rẽ sang phải! Tiến lên! Lùi lại…Trời ơi! Dở ẹc, như vậy mà không cắn được. Tiếc quá! Thay người đi!!

Cả sân trại náo nhiệt lên, càng làm sức cổ vũ cho các bạn chơi thêm phần hào hứng…

A35A36

Hai nhóm IA và IB thắng cuộc, bước vào chung kết, thay phiên cõng nhau, thi ăn táo…So với cuộc thi ăn dưa leo thì, cuộc thi ăn táo không mấy sôi nổi vì chỉ còn 2 nhóm, nên sự cổ vũ cũng kém năng lượng hơn. Kết quả nhóm IB thắng cuộc.

Xin chúc mừng nhóm IB!!!

Để thay đổi bầu khí của cuộc thi đấu ăn dưa leo đầy vất vả, lúc này, MC Xuân Lý giới thiệu thầy Huy, người quản trò – khách mời. Đến lúc này, các trại viên mới thực sự nhập cuộc chơi, để cùng say sưa với người quản trò qua các tiết mục.

A28

A38

Thầy Huy quả là tay quản trò thứ thiệt. Mặc dầu lúc này trời đã gần trưa, những tia nắng chói chang đang hấp nóng sân trại như để trả thù cho mấy ngày trước bị mây mù che lấp, nay ra sức cương tỏa như thách đố lòng nhiệt huyết các trại viên. Nhưng không vì thế mà làm chùn lòng người quản trò. Âm nhạc được nổi lên với những bài ca sinh hoạt: Xin tin yêu, Con gái của ba, Ánh sáng của ngài, Ra khơi cùng Đức Ki Tô…Tiếng nhạc rập ràng với những động tác tay múa, chân nhịp bước một cách nhuẫn nhuyễn của người quản trò, khiến cho cả trại viên đều bị cuốn hút để hòa theo phụ họa một cách sôi nổi…Lúc thì tay chống nạnh bước tới, bước lui…Lúc thì quay người xoay vòng qua trái, rồi lại qua phải…

A39

Tội nghiệp cho các bạn nữ, mặc cho trời nắng oi bức, chỉ vì muốn bảo dưỡng làn da trắng mịn, mà phải lấy áo khoác trùm kín cả đầu, thì sức nóng thân nhiệt chắc phải lên tới 38-39 độ C.

A40

Đã nắng cực là thế, vậy mà thầy Huy vẫn chưa tha, chẳng những thế mà còn ra hiệu lệnh: “Chúng ta phải quên mình, từ bỏ cái tôi để nằm xuống đất”. Lúc này các em đã quen với sự hòa nhập cộng đoàn, nên hiệu lệnh vưa phát ra, cả trại viên đều nhoài người xuống đất. Hiệu lệnh tiếp tục hành xác: “Lăn qua phải…rồi lại lăn qua trái…”. Tiếp đến là trò chơi chống nắng, thách đố đức tin giới trẻ. “Chúa ơi! Trời nắng quá! Chúa bảo: con có nằm xuống thì trời mới thương cho hết nắng! Chúa đã thương chưa các bạn! Trời chưa thương! Vậy thì các bạn năm xuống lăn ba vòng thì trời mới thương!”. Thế là sau này chẳng ai dám nói trời không thương!! Tiếp đến là: “Chịu chơi chịu chơi sức mấy mà buồn! Buồn là cù lần!”. Thanh niên: sì tin – Hiệp nhất – Yêu thương!!!

A23

Thật là vui đáo để, nhưng cũng dở khóc dở cười…

Đây quả là một buổi hội trại huấn nhục các em đến thê thảm như thế! Nhưng điều đó, lại làm các anh chị GLV và BHG rất mừng, vì cảm thấy các em đã chịu hòa nhập, đã chịu từ bỏ cái tôi ì ạch nặng nề để hòa nhập thành một khối thanh niên đồng nhất, hứa hẹn sau này, các ngày hội trại sắp tới sẽ đạt được nhiều thành quả tốt đẹp hơn. Sự hội nhập nhiệt tình của các em, cũng sẽ đánh tan những thành kiến về sự ù lì, về sự chậm chạp và thay bằng hình ảnh đẹp về một người thanh niên dũng cảm, đáng khen và cũng rất dễ thương.

A25

Tuổi trẻ là thế đấy! Tuổi trẻ có đầy năng lực, có đầy nhiệt huyết, và họ có thể làm bất cứ điều gì, nếu họ muốn và thích. Phần chúng ta, những người huynh trưởng phải biết lắng nghe, phải luôn quan tâm để dìu dắt, để định hướng…thì sao Đoàn Thanh niên lại không thăng tiến trong hành trình đức tin Kitô giáo kia chứ!!!

Và để hạ cơn sốt trong buổi sinh hoạt tập thể nhục nhằn, trò chơi đập bóng được BĐH đưa ra:

A41A42

Mỗi nhóm cử 10 người thay nhau lên thổi bong bóng, thổi xong thì phải ngồi lên bóng cho bể, thì người khác trong nhóm lên thay phiên nhau, đập cho hết 10 cái bóng nhỏ và một bóng lớn sau cùng.

Mặc dầu lúc này trời đã gần đứng bóng, nhưng xem ra các đội cũng rất tích cực tham chiến cuộc chơi. Có những bạn gái phùng mang, phùng má thổi phồng những chiếc bong bóng…xong rồi cột lại, đưa cái bàn tọa của mình dập lên cho bể bong bóng. Như thế mới thấy sự nhiệt tình và năng nổ của các cô nàng khi bước vào cuộc chơi. Những âm thanh liên tục nổ lụp bụp như pháo con, có khi nghe “ót” của tiếng đánh rắm, ngộ nghĩnh và vui tai chi lạ!!

A43

Chiếc bong bóng lớn đầu tiên nổ lên, đã kết thúc khi có nhóm thắng cuộc, cũng đã kết thúc một buổi sáng sinh hoạt hội trại đầy năng động, đầy háo hứng và cũng đầy vất vả nhọc nhằn…Nhưng trên khuôn mặt những trại viên vẫn tươi vui với những nụ cười rạng rỡ của tuổi trẻ đầy nhiệt huyết.

Và một bữa trưa ngon miệng, khi “đúng bọi”, mặc dù cơm có vẻ còn sượng sùng thì, các anh chị và các trị viên cũng đều vui vẻ, mỗi người một hộp cơm “đồng hạng”, kẻ ngồi người đứng chiếu cố một cách ngon lành.

Chiều đến, khi cuộc thi giáo lý bắt đầu thì trời rắc hạt, đe dọa cơn mưa, vì thế tất cả các nhóm đều phải đóng cá hộp vào một lều trại trung tâm để tránh cơn mưa bất ngờ ập tới. Cho dù là thế cũng không làm mất đi cái khí thế của các nhóm đang sẵn sàng bước vào cuộc tranh tài thi giáo lý.

A46

Mỗi nhóm chọn 5 người với phấn và bảng cầm tay để trả lời câu hỏi.

Anh Nguyễn Đình Kiên phụ trách cuộc thi giáo lý. Nội dung thi giáo lý gồm 4 phần: Xuất hành – Vượt biển đỏ – Vào hoang mạc – Về đất hứa. Mỗi phần 10 câu hỏi trắc nghiệm.. Trải nghiệm qua nhiều cuộc thi giáo lý, nên anh đã điều hành việc thi giáo lý rất mạch lạc, rõ ràng câu chữ.

A47

Nhìn chung đề thi giáo lý khá rộng rãi đề tài, từ câu dễ đến câu khó. Làm dấu có ý nghĩa gì? Amen có nghĩa gì? Thánh lễ gồm mấy phần? là những câu vừa học về thánh lễ.

Có những câu mang tính thời sự Giáo phận: Giám mục tiên khởi của GP là ai? Lm đầu tiên của GX là LM nào? GP BMT được thành lập ngày tháng năm nào? Và vào thời điểm ĐGH nào?

A50

Ngoài ra còn có những câu hỏi phụ dành cho khán giả: Kể tên ĐGH nào được phong thánh gần đây nhất? 117 vị thánh tử đạo VN được phong hiển thánh ngày tháng năm nào? Kể tên 3 vị GH gần đây nhất?

A45

Có những câu cài mẹo, đến những câu mà đến các anh chị GLV cũng phải bở hơi tai mới giải mã được. Cũng hay, cuộc thì giáo lý tiếng là cho các em, nhưng cũng là dịp để các anh chị GLV ôn lại kiến thức giáo lý của mình vậy.

Nhìn chung bầu khí thi đua rất sôi nổi, và ưu thế vẫn thuộc về các nhóm lớn tuổi, vì có nhiều năm trải nghiệm kiến thức là lẽ đương nhiên. Cuộc thi của khán giả cũng không kém phần hào hứng, với cả một rừng cánh tay giơ lên xin trả lời…điều đó cho thấy sự tham gia của các nhóm rất tích cực.

A48

Buổi thi giáo lý sôi nổi và hấp dẫn đến nổi người dẫn chương trình và các nhóm thí sinh quên mất cả thời gian đã lấn sân qua lịch chương trình cả giờ đồng hồ mà không ai hay. Xét thấy 50 câu hỏi giáo lý là hơi bị quá tải, vì nội chuyện đọc các câu trách nghiệm từ 2, đến 3 lần cũng đã choán hết thời lượng cuộc thi.

Chiều đến một cuộc thi hứa hẹn gay cấn và hấp dẫn lắm đây!

Môn thi kéo co, có vẻ là lúc các nhóm phô trương sức mạnh cơ bắp của nhóm mình.

A52A53

Cuộc thi kéo co do anh Nguyễn Hồng Phúc phụ trách. Công việc này anh đã từng đảm trách nhiều lần nên xem ra rất có kinh nghiệm cho các nhóm thi đấu.

8 nhóm được bắt thăm xếp thành hai bảng. Mỗi nhóm 10 thành viên tham gia kéo co. Hai nhóm thi đấu đối kháng 3 lượt, nhóm nào thắng 2 lượt là thắng cuộc. Chọn 4 nhóm vào bán kết lấy hai đội thắng vào tranh nhất, hai đội thua tranh 3…

A54A57

Phải nói cuộc thi hào hứng ngay từ vòng đầu. Hai nhóm ra sân hừng hực khí thế trước sự cổ vũ của mỗi nhóm…

Sau tiếng coi khai cuộc, bên nào bên nấy oặn mình, gồng tay bám chặt dây thừng, chân đạp đất rướn đẩy về phía sau. Tay rút co dây thừng càng ngắn lại càng tốt. Những cơ bắp nổi lên cuộn cuộn…những bước chân trụ bám chặt mặt đất, nhưng vẫn cố gắng di chuyển từng cm về phía mình.

A58A60

Có những lúc dây thừng kéo chúi về phía trước, lại có lúc dây thừng lại đông đưa về phía sau…chiếc bong bóng làm điểm trung tâm cứ sồi sụt lên xuống. Và bên ngoài tiếng cổ vũ hò hét náo nhiệt: Cố lên! Cố lên!! Càng làm cho cuộc thi thêm hào hứng phấn chấn hơn.

Tiếp đến là cuộc thi nấu cơm đã kết thúc cho một buổi chiều cùng ngày hội trại …

A73A74A75A78

Một vài cảm nhận sau ngày hội trại Đoàn Thanh Niên:

Trước hết chúng ta phải dành lời khen tặng và biểu dương BCH Thanh niên nhiệm kỳ mới này. Tuy còn buổi đầu mới mẻ và còn non trẻ, nhưng đã có sự gắn kết lại với nhau để “ba cây chụm lại thành hòn núi cao”.

Sáng kiến hội trại Thanh niên quả là táo bạo, vì trước đó các anh chị GLV đều tỏ ái ngại và sự nghi ngờ, sợ rằng khó khả thi…Dù là mới lần đầu tổ chức hội trại, nhưng BCH đã lên khuôn một cách trình tự bài bản …Phân ban phụ trách các trò chơi sinh hoạt, thi đua khen thưởng một cách rõ ràng…Lại còn có một bản nội quy có nhiều tình tiết kỷ luật chặt chẽ cho ngày hội trại: Ra vào trại phải xin phép…Hạn chế bia rượu…Cấm tuyệt đối bài bạc…Sau 22 giờ các thanh niên nữ phải vè nhà nghỉ ngơi… Tôn trọng giấc ngủ người khác, không sinh hoạt ồn ào…

Về phần các anh chị GLV và BHG chưa có sự đồng bộ và gắn kết lại với nhau thành một khối đoàn kết. Mỗi tiểu ban làm việc riêng tư, độc lập mà chưa có được sự hỗ trợ kết dính với nhau…Các anh chị chưa đồng hành, chưa gần gũi trong  sinh hoạt với các trại sinh.

Nhìn chung các em thanh niên sinh hoạt rất năng nổ và tích cực. Đã thấy rõ sự hội nhập, hòa đồng trong các trò chơi, các buổi sinh hoạt. Điều đáng mừng nhất là không có trại viên nào lẫn trốn trong lều trại khi sinh hoạt các nhóm. Các trò chơi rất được các em tích cực tham gia đồng bộ và thi đua một cách lành mạnh vui chơi hồn nhiên.

Một vài điểm nhỏ đáng lưu ý là, đôi khi các bạn hứng lên tự phát nhảy múa hơi quá đà, trở thành bầy đàn, thiếu tổ chức…làm mất đẹp cho tính cộng đồng.

Nhưng nhìn chung, qua hai ngày hội trại là rất tốt đẹp, trên cả mong đợi. Chắc chắn mỗi cá nhân và đoàn thể Thanh niên sẽ tích lũy cho mình những trải nghiệm, và gặt hái được những thành quả tinh thần nhất định. Điều đó mở ra cơ hội cho những cuộc sinh hoạt, những ngày hội trại sắp tới, hứa hẹn nhiều thành quả tốt đẹp hơn trong tương lai.

Qua ngày hội trại của Đoàn Thanh niên, cũng mở ngõ ra cho những đấng bậc bề trên: LMQX, BHG, GLV thấy rõ được những thiếu sót của mình khi đầu tư cho cây trồng trăm năm còn thiếu sự: chăm sóc, tưới tắm, bồi dưỡng…để tạo sân chơi cho các em là điều rất thiết thực.

Nhân sự đã có, đoàn thể đã có, chỉ còn thiếu sự định hướng và sân chơi bổ ích và lành mạnh nữa mà thôi.

Hy vọng sau ngày hội trại này, các đấng chức trách GX sẽ tạo điều kiện sân chơi cho giới trẻ, để cùng nhau thăng tiến, đúng với năm Tân Phúc Âm Hóa GX và các Đoàn thể.

Châu Sơn choa ghi nhận

 

Check Also

CÁO PHÓ: CỐ ÔNG PHÊ RÔ NGUYỄN VĂN KINH

THÀNH KÍNH PHÂN ƯU!!!  R.I.P                 BĐD Tiến Đức kính báo cho quý bà con …