RỌI XUỐNG TRĂM NĂM, MỘT CÕI ĐI VỀ

RỌI XUỐNG TRĂM NĂM, MỘT CÕI ĐI VỀ

        365 ngày của năm cũ đã vụt qua, để những ngày đầu xuân tràn về với bao niềm vui mới, với bao hương sắc mới, với bao ngàn nắng mới lung linh, với cuộc sống mới về đây trên vai: “ĐÔI VẦNG NHẬT NGUYỆT, RỌI XUỐNG TRĂM NĂM, MỘT CÕI ĐI VỀ…”, mà cố Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã tâm đắc để chiêm niệm ra điều ấy!

        Trong không khí ngập tràn muôn hoa khoe sắc của ngày đầu xuân, ngày mồng hai tết, giáo hội đã đặt ngày này để cầu nguyện cho ông bà tổ tiên, những người còn sống cũng như đã qua đời…
      Thánh lễ sáng nay, cầu cho người còn sống được tổ chức hết sức long trọng. Các cụ ông cụ bà được trân trọng quỳ vào những hàng ghế dành riêng hai dãy giữa nhà thờ. Cha chủ tế có bài giảng hết sức ý nghĩa và sâu sắc với câu chuyện dụ ngôn “Chiếc giỏ tre trước mộ”, bài học nhân quả cho những người con bất hiếu!!! Cha nhắc nhở ngay ở trong nhà thờ này, đâu đó vẫn còn những đứa con bất hiếu. Chúng ta phải sống sao cho phải đạo làm con!!! Sống thảo kính với cha mẹ, vì đó là điều răn Chúa dạy sau điều răn mến Chúa, thảo kính cha mẹ để làm gương cho con cháu, vì “sóng trước đổ đâu, sóng sau đổ đó”.

         Cuối thánh lễ, đại diện hội đồng giáo xứ đã có bài cảm ơn và món quà chúc thọ quý cha già. Đáng chú ý của bài cảm ơn có giải thích chữ HIẾU, H là hiểu, I là yêu mến, Ê là êm ái, U là ủi an, trong chữ hiếu trọn vẹn phải biết hiểu, yêu mến, nói năng êm ái nhẹ nhàng, và ủi an đấng đã sinh thành!!!

a1a3
         Và chiều nay, lúc nắng hãy còn cao, đã có từng đoàn người hướng về nghĩa trang để viếng phần mộ những người thân. Nghĩa trang trong những ngày này rợp một màu hoa cúc vàng, loài hoa biểu trưng cho lòng chung thủy và biết ơn. Khói hương nghi ngút, những phần mộ một màu xếp thẳng hàng ngay ngắn, được chăm sóc sạch đẹp!! Mọi người từng nhóm đứng trước mộ những người thân đọc kinh cầu nguyện, trước đây mỗi khi tới nghĩa trang viếng người thân thì mọi người biểu hiện bằng cách khóc lóc!! Ngày nay đã thay đổi bằng cách đọc kinh cầu nguyện, và đây mới thực là một sự thể hiện đầy ý nghĩa đối với người công giáo!! Và truyền thống hiếu kính tốt đẹp này được mọi người trong giáo xứ phát huy và giữ gìn.

a4a5
         Đã đến giờ thánh lễ được cử hành với tám linh mục đồng tế trên lễ đài trang trọng! Giáo dân rời những phần mộ để hướng về bàn thờ hiệp dâng thánh lễ!! Phần chia sẻ lời Chúa của cha trẻ đồng hương mượn lời của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn trong tựa đề bài hát “Một cõi đi về” mỗi sáng mai khi ta thức dậy mở mắt ra là ta đang trôi dần về cõi chết! “sinh ký tử quy” hay “lá rụng về cội”.

a6a7

        Thánh lễ hôm nay như một lời nhắc nhở cho mỗi người tín hữu chúng ta về một chân lý rất căn bản của cuộc sống: “hiếu đạo chính là sống đạo làm người”. Trong cuộc sống, đôi khi vì một lý do nào đó, vì công việc bận rộn làm cho chúng ta quên mất những người đã khuất. Chúng ta phải có trách nhiệm và hiếu kính cầu nguyện cho các tín hữu đã qua đời nói chung và những người thân ông bà tổ tiên nói riêng!!! Có một câu mà ai đó đã khắc lên bia mộ  “quên lãng một người đã chết là khiến họ phải chết thêm một lần nữa” .

a8a9

         Ngày nay, ảnh hưởng nền kinh tế thị trường, nên có lắm người thích gắn bó với của cải vật chất, thú vui hưởng thụ!! Chúng ta quên mất rằng, chúng ta đang sống trên hành trình điểm đến là về đích, chứ chưa phải đỉnh điểm của đích tới, để tự cho phép ngừng nghỉ trong hưởng thụ lạc thú trần gian. Và đích đến của chúng ta là một cõi đi về trong viên mãn của niềm hạnh phúc vô biên.
        Tâm tình của con cháu tụ họp nơi đây ngày đầu năm để hiệp dâng thánh lễ cầu nguyện là lời chúc tết thiết thực và ý nghĩa đầy lòng thảo kính!! Giá trị gấp ngàn lần lời chúc tết sáo rỗng giả dối!!! Những người mà lúc cha mẹ còn sống chẳng coi ra gì, chết cũng chẳng cầu chẳng nguyện là những đứa con bị lên án nặng nề đến nỗi theo như kinh thánh thì phải xử tử!!!

a10a11
        Thánh lễ của ngày mồng hai gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh không phải chỉ biết ơn mà còn phải có trách nhiệm đối với các bậc tiền nhân ông bà cha mẹ lúc còn sống cũng như khi đã qua đời!!! Vì đó chính là tuân giữ lề luật Chúa và hội thánh cũng như đạo hiếu ở đời này.
        Xin Chúa là mùa xuân của lòng thương xót, chúc phúc cho những ai biết lắng nghe và thực hành những giới răn của Ngài…

          Để: RỌI XUỐNG TRĂM NĂM, MỘT CÕI ĐI VỀ

a12

Ga Nam Hồng

Check Also

CÁO PHÓ: CỐ ÔNG PHÊ RÔ NGUYỄN VĂN KINH

THÀNH KÍNH PHÂN ƯU!!!  R.I.P                 BĐD Tiến Đức kính báo cho quý bà con …