PHỎNG VẤN MỘT CON VỊT

PHỎNG VẤN MỘT CON VỊT

vit1

Phóng viên (Pv) : Xin chào anh Vịt! Cúm gia cầm lây lan khắp nơi mà trông anh có vẻ vô tư thế ? Anh không lo à ?…

Vịt (V)  : Ôi dzào ! Chết thì đem ra ngoài đồng ! Tôi chả có gì phải lo lắng cả !

Pv       : Thế mà chúng tôi lo cho các anh lắm đấy !

V         : Thì cũng chỉ là lo cho quyền lợi của chính các anh mà thôi, anh đừng có nói giả nhân giả nghĩa như thế, nó quen miệng đi !

Pv       : Nói thế chứ con người chúng tôi cũng lắm thứ dịch bệnh nguy hiểm lắm, anh không biết đấy thôi!

V         : Tôi biết chứ ! Có điều chúng tôi bị dịch thì các anh lo sốt vó, còn các anh có bề gì thì chúng tôi cũng không quan tâm. Không hơi đâu mà lo hết chuyện của các anh được. Các anh nhiều chuyện lắm !

Pv       : Anh có vẻ lý sự nhỉ ? Lý sự cho lắm thì cũng là những tiếng cạp cạp của bọn vịt đen mà thôi, anh biết không ?

vit2

V         : Thì các anh cũng suốt ngày ngồi tụm năm tụm ba cạp cạp với nhau biết bao lời vô nghĩa đấy thôi, nói chúng tôi làm gì, chúng tôi chỉ là vịt, không lẽ các anh cũng như chúng tôi ?

Pv       : Không ! Chúng tôi là người ! Nhưng có lẽ anh nói đúng, chúng tôi cũng lắm vịt thật. Chúng tôi hay nói những điều không đáng nói, những chuyện đồn thổi, những tin tầm phào… gọi chung là những con vịt cồ to tướng !

V         : Loài vịt chúng tôi thì không như vậy.

Pv       : Thế còn câu “Nước đổ đầu vịt” là sao ?

V         : Câu nói đó là để áp dụng cho con người các anh !

Pv       : Vậy còn món vịt xáo măng, vịt tiềm, tiết canh vịt…

V         : Đó là những cống hiến vĩ đại nhất của loài vịt chúng tôi cho cuộc sống. Mọi sinh vật đều phải có một sự cống hiến. Loài người các anh đã cống hiến gì ?

Pv       : Ẩ ! Nhiều lắm ! Loài vịt các anh không tưởng tượng nổi đâu. Chúng tôi phát minh ra rất nhiều khoa học kỹ thuật…

V         : Đó chỉ là một con dao năm sáu lưỡi, nguy hiểm lắm !

Pv       : Chúng tôi có văn hóa, nghệ thuật, âm nhạc v. v…

V         : Đó chỉ là một sự nhai đi nhai lại giống như anh bạn chó của tôi đang nhai miếng giẻ rách đằng kia kìa… Còn âm nhạc hiện đại của các anh, thật không có gì nghèo nàn hơn. Ngán lắm ! Như thể ăn phải cơm nếp nát.

Pv       : Chúng tôi có tín ngưỡng, rất nhiều tín ngưỡng…

V         : Đó là một sự thất bại ! Thậm chí, các anh còn giết nhau vì tín ngưỡng, các anh thánh chiến với nhau, chửi nhau loạn xà ngầu lên, khiếp bỏ mẹ ! Ai trong các anh cũng có cái máu cho mình là đúng. Loài vịt chúng tôi thì không thế. Tất cả đều là… vịt !

vit-5

Pv       : Anh có vẻ khá hơn cả trong đám vịt nhỉ ?

V         : Không ! Cả đám chúng tôi, đứa nào cũng thế cả, khôn như nhau hoặc dốt như nhau, giàu như nhau hoặc cùng khổ như nhau, không như loài người các anh !

Pv       : Nhưng như thế thì xã hội vịt là một xã hội cào bằng, lấy đâu ra động lực phát triển ? Chắc anh cũng biết sự đa dạng trong cuộc sống loài người của chúng tôi, chính là nguyên nhân thúc đẩy tiến bộ chứ ?

V         : Đó là anh nói thế thôi ! Chúng tôi chỉ thấy các anh toàn đi thụt lùi thì có!

Pv       : Chắc anh thuộc giai cấp vịt… lãnh đạo ?

V         : Vâng ! Nhưng cũng không giống các anh đâu.

Pv       : Thế có gì khác nào ?

V         : Khác ở chỗ chúng tôi lãnh đạo là để phục vụ, quan tâm đến vịt khác, không như các anh, có một chút quyền hành là để người khác còng lưng phục vụ, ăn trên ngồi trước, chơi cha thiên hạ và hoạch hoẹ nhân quần.

Pv       : Anh có biết người chúng tôi có nói rằng 3 người đàn bà cộng với một con vịt thì sẽ thành một cái chợ không ?

V         : Nói thế thật là phỉ báng ! Nhưng không thấy 3 người đàn bà kia nói gì. Có lẽ họ thấy đúng quá nên không có ý kiến ! Song đối với loài vịt chúng tôi thì đó là một sự xúc phạm !

Pv       : Chúng tôi chỉ muốn lưu ý những thói quen xấu…

V         : Các anh không công bằng đấy ! Lẽ ra cũng phải nói thêm là 3 người đàn ông ngồi quanh một chai rượu thì cũng thành một cái chợ nhỏ khá bầy hầy…

Pv       : Anh có hiểu câu “Vịt nghe sấm” ?

V         : Thật ra, chính các anh mới là thứ nghe sấm !

Pv       : Còn cái câu “ông nói gà, bà nói vịt” ?

V         : Một lần nữa, tôi phản đối cái cách loài người các anh hay đem những thói xấu của chính các anh ra mà gán cho loài vật chúng tôi. Các anh bắt chước lẫn nhau, từ quần áo, giày dép, đầu tóc ăn chơi v. v… rồi các anh lại bảo là bắt chước như khỉ ! Anh Khỉ rất phàn nàn với tôi chuyện này. Các anh ăn ở mất vệ sinh rồi lại bảo là dơ như… như…

vkt4

Pv       : Thôi ! Thôi ! Anh làm ơn im cho tôi nhờ. Nói cho lắm thì cũng chỉ là những lời của vịt!

V         : ừ thì vịt cũng được ! Nhưng tôi đã nói rồi, loài người các anh thì cũng chỉ là một thứ suốt ngày cạp cạp những lời vô nghĩa, những chuyện phù phiếm thôi. Trong thế giới vịt của chúng tôi, cũng có lời dạy rằng : Những con vịt phi thường, thì chuyện của nó là những câu chuyện của… vịt văn, của tư tưởng. Những con vịt bình thường, thì chuyện của chúng là chuyện của những vấn đề, những sự kiện. Còn những con vịt tầm thương, thì chuyện của chúng là chuyện về những con vịt khác. Chúng thích nói chuyện về… vịt vắng mặt !

Pv       : Thế thì cũng không khác loài người chúng tôi lắm ! Nhưng dù sao, chúng tôi cũng là con người, còn các anh, chỉ là vịt!

V         : Vâng ! Nhưng phải coi chừng, các anh có thể sẽ không bằng vịt đấy !

Pv       : Anh vẫn còn “hăng tiết vịt” chứ ?

V         : Tất nhiên ! Đó là lẽ sống của vịt. Làm con vịt mà không hăng tiết vịt thì cũng như làm con người mà không có lòng yêu thương !

Pv       : Anh nói hay lắm, lại còn có lòng yêu thương nữa đấy ! Thế anh có hay dành ăn với đồng loại của anh không ?

vit1

V         : Ờ… thì cũng có ! Nhưng khác với loài người các anh nhiều lắm !

Pv       : Dành ăn mà cũng có khác ư ? Khác thế nào ?

V         : Khác ở chỗ vịt chúng tôi đứa nào ăn no rồi thì thôi, tránh ra cho đứa khác ăn với. Còn loài người các anh, khuỳnh tay dạng chân chiếm cho được rộng chỗ mà ăn, ăn no rồi còn hốt vào bao đem về chất đầy kho cất dành!

Pv       : Ờ thì chúng tôi cũng chỉ là lệ thuộc những quy luật sinh tồn…

V         : Ối dzào ! Các anh chỉ giỏi ngụy biện ! Đó không phải là sinh tồn mà là tham lam, vơ vét, là bóc lột, sống dư thừa bằng sự túng thiếu của kẻ khác, tồn tại huy hoàng trên những suy vong của đồng loại. Như thế sẽ sinh ra chủ nghĩa…

Pv       : Ôi trời ơi ! Anh là vịt ! Chỉ là một con vịt ! Anh dám lên lớp với tôi từ những vấn đề tôn giáo, triết học, xã hội học…

V         : Thế anh tưởng mình là gì ? Là người chắc ? Tôi thấy các anh là cứ hay lẫn lộn giữa người, giữa ngợm và đười ươi lắm ! Loài vịt chúng tôi thì không bao giờ lầm lẫn cái thân phận trời sinh của mình và cũng không làm người khác lầm lẫn về mình ! Còn giống người các anh, bây giờ dễ lầm bỏ mẹ !

Pv       : Thôi, tôi chán anh lắm rồi ! Anh cho tôi hỏi một câu chót: Nếu như có phép tiên biến anh từ kiếp vịt trở thành người, thì việc đầu tiên anh sẽ làm là gì khi trở thành người ?

V         : Cạp… cạp… cạp…

STROUMP

Đón xem: Phỏng vấn một bầy vẹt

 

Check Also

Ấm nước mới – Nhớ lại ngày xưa, Châu Sơn quê ta- Tên làng… Phần II  

Ấm nước mới nhà quê, thường được xem là nơi cái đình làng của xóm… …