Một Chuyến thăm quê

 Nhờ hồng ân của Chúa ban có một người em họ được nhận thiên chức linh mục thế là đoàn chúng tôi có dịp được về tham dự đại lễ này và thăm lại quê hương miền Bắc.

    Chỉ hơn một giờ bay chúng tôi đã tới thành phố Vinh. Điểm đến là giáo họ Kẻ Mui thuộc huyện Hương Sơn Hà Tĩnh. Tới nơi mặc dù mưa lạnh nhưng lòng ai cũng khấp khởi mừng vui, con đường bê tông làng quanh co nhưng rất dễ nhận biết vì người ta treo băng ron Chúc Mừng Tân Linh Mục với hai dãy cờ giáo hội hai bên.

 Mọi người sau bao năm xa cách tay bắt mặt mừng, hỏi thăm rối rít. Có lẽ ai cũng cảm nhận được người dân quê ta họ trọng khách như thế nào. Sau bữa ăn tối chúng tôi được bố trí nghỉ lại nhà một người bà con gần nhà thờ để cho tiện tham dự thánh lễ ngày mai.

 Đúng 8h30 đoàn rước gồm các ban ngành đoàn thể linh mục đoàn cùng toàn thể giáo dân nhà thờ giáo họ Kẻ Mui rập ràng trong tiếng tùng tùng của đội trống. Thánh lễ được cử hành hết sức trang trọng và sốt sắng. Nổi bật nhất với bài giảng lễ và đặc biệt không ngờ ca đoàn ngoài này hát rất hay…

    Sau thánh lễ thì cũng chụp hình lưu niệm rồi đến phần tiệc mừng. Điểm khác lạ ở đây là người ta uống rượu bia rất ít. Một bàn hai chai rượu nếp ngon mấy lon bia và mấy lon co ca. Chỉ sau khoảng 20 phút là khách mời đã lũ lượt ra về, có muốn ngồi nán lại cũng không biết ngồi với ai, điểm này hơi tệ! chúng tôi ngồi nhóm lại bà con, để anh em giới thiệu vai vế họ hàng với nhau, kể tích chuyện xưa của cha ông, nói chuyện tếu. Chụp hình lưu niệm, mời hẹn ăn cơm thăm nhà nhau .

Nói thật chúng tôi hơi bất ngờ và ngỡ ngàng về tốc độ phát triển kinh tế ở đây. Trước hết là tất cả các con đường đã bê tông hóa 100% phải nói là bây giờ dân miền bắc giàu có hơn dân miền nam rồi. Chỉ có điều không đều kẻ quá giàu, người quá nghèo! Nhưng nhìn chung Họ đã có một bước tiến nhảy vọt về kinh tế. Thử nhìn lại sau năm 75 đến năm 95 đa phần là đói khổ, phải vô nam làm thuê hái cà, bắt đầu từ cuộc mở cửa di dân, lúc đó dân miền nam quá thờ ơ với đất đai và thích sống co cụm trong làng. Ngược lại người bắc vào họ chấp nhận ra khơi chiếm lĩnh các mặt đường những lô đất xa và hẻo lánh, đến ngày nay chính những lô đất đó lại có giá gấp 10 lần lô trong làng! Rồi đến xuất khẩu lao động với máu liều lĩnh cộng thêm sự cần cù chịu khó! một người thành công dẫn luôn cả họ. Nguồn tiền từ lao động nước ngoài đổ về quê xây những căn nhà cao tầng bên trong nội thất cao cấp, gạch men ốp tường trong ngoài toàn bộ, bàn ghế đồ gỗ cao cấp, thiết bị vệ sinh dụng cụ gia đình xài toàn hàng đỉnh. Có một điều đáng phục họ tuy giàu nhưng họ khá là khiêm tốn chẳng như trong này chưa bằng ai mà đã nổ lốp bốp! Cha mẹ ở ngoài này sướng toàn bộ con cái chu cấp cho lo lắng gọi điện hỏi thăm từng chút. Chẳng như trong nam, cha mẹ lo lắng  toàn bộ cho con như một thứ trách nhiệm mặc định!

  Những bữa cơm hến thân mật nâng chén rượu đậm tình quê hương chúc nhau ngà ngà men say tình nghĩa, cuộc vui khép lại với đêm dài ngon giấc.

     ( còn tiếp )

        GA NAM HỒNG

Check Also

Đôi điều nghị sự quanh việc bầu BTV/ HĐGX Nhiệm kỳ: 2024 – 2028

Đến hẹn lại lên. Cứ 4 năm, việc bầu BTT/HĐGX lại được tổ chức theo …