THÁNG LINH HỒN, HÃY TÍCH LŨY KHO LẪM THIÊNG LIÊNG CHO ĐỜI SAU

Chúng ta hãy tự hỏi khi chết ta sẽ đi về đâu? Và ai cũng tự biết cho mình một câu trả lời là, đi về cõi vĩnh hằng… hoặc là về với  Chúa.

Nhưng đời sống đạo của người công giáo không đơn giản như câu trả lời trên! Bởi vì đã là con người thì “Nhân vô thập toàn “, ai cũng bất xứng trước mặt Thiên Chúa. Vì thế nhân loại  nói chung và người công giáo nói riêng, khi chết đều phải qua sự thanh luyện tội lỗi, mới được vào Thiên Đàng, ngoại trừ một số được Thiên  Chúa ban đặc ân riêng như tên trộm có lòng hối cải trên đồi Can Vê là được chính Chúa Giê Su đưa thẳng vào Thiên Đàng.

Chính vì các linh hồn đều phải qua thanh luyện mà giáo hội dành cách riêng tháng 11 hằng năm, để mở kho thiêng liêng, để ban phát các ân xá, để nhắc nhở những người còn sống cầu nguyện cho những người đã khuất!

Không ai biết được những linh hồn ông bà cha mẹ đang ở đâu, hoặc đang phải chịu những cực hình gì? Và trong nơi thanh luyện, các linh hồn đã bất lực để không tự thể mình giải cứu cho mình được! Và chính lúc này, họ rất cần đến những lời cầu nguyện của chúng ta, những con người đang sống ở thế gian này.

Đọc trong các thánh tích, có những linh hồn phải rên xiết kêu la vì những hình phạt do tội của họ, và có những linh hồn chỉ cần một thánh lễ nữa là được tha, nhưng họ phải chờ đợi rất lâu trong đau đớn!

Không ai lo cho mình bằng chính chúng ta tự lo cho mình. Trước hết, chính chúng ta phải tích lũy cho mình kho lẫm thiêng liêng đời sau, nơi của cải không hề bị mục nát. Kế đến, chúng ta phải có trách nhiệm cầu nguyện cho các linh hồn, đặc biệt là ông bà cha mẹ và các người thân, trong niềm tin hội thánh và các thánh thông công.

Sống thảo hiếu với cha mẹ ông bà lúc còn sống mà thôi chưa đủ, nhưng quan trọng lúc đã qua đời, phải nhớ cầu nguyện và xin lễ cho các ngài! Vì lúc đó, các ngài không còn biết bám víu vào ai để được cứu thoát. Nếu chúng ta bỏ mặc các ngài phải chịu đau đớn trong luyện ngục mà không cứu là một tội ác, là tội bất hiếu rất lớn! Và đến lượt chúng ta chết, ở luyện ngục mà không ai cứu, không có ai cầu nguyện cho, thì thử hỏi chúng ta sẽ thất vọng như thế nào???

Tháng 11 sắp kết thúc, nhưng không phải chỉ tháng 11 mới cầu nguyện được cho các linh hồn, mà ngay từ hôm nay hãy hợp ý cầu nguyện cho các linh hồn tổ tiên; Đó là sự báo hiếu thiết thực, và là sự liên đới hiệp thông giữa người sống và người chết trong một giáo hội hiệp nhất của Đức Ki Tô, Ngài đã phục sinh để cứu rỗi chúng ta.

Ga.namhong

Check Also

Đôi điều nghị sự quanh việc bầu BTV/ HĐGX Nhiệm kỳ: 2024 – 2028

Đến hẹn lại lên. Cứ 4 năm, việc bầu BTT/HĐGX lại được tổ chức theo …