Tản mạn sau một chuyến đi… Phần II Sài gòn vẫn có một góc trời đáng sống!

Nguyễn Vĩnh Căn

  • Sài gòn vẫn có một góc trời đáng sống!

Được vài ngày nhàn rỗi ở Sai Gòn, ở trong nhà thì tù túng, bức bối, ăn nhậu mãi cũng chán, thôi thì đi dã ngoại bằng xe máy cho thông thoáng.

Nếu được hỏi: TP nào mà bạn cảm thấy chán ghét nhất? Tại sao? Tôi không cần phải nghĩ ngợi: TP HCM. Với tôi: đó là chốn xô bồ, chật chội, chen lấn, ồn ào…Xem ra, nhịp sống tất bật hối hả của Sài Gòn không còn thích hợp với nhịp sống thư thái “lão giả an chi” nữa rồi. Nếu được mời Free ở lại Sài Gòn, chắc tôi cũng chả dám nhận.

 Ấy vậy mà một buổi sáng đẹp trời…Mấy anh bạn nhà quê chúng tôi tham quan Quận 2 cho biết thì, lần đầu tiên tôi có cảm tình với Sài gòn…Và xem ra, Sài Gòn vẫn còn có một góc trời đáng sống.

Những quận này đang trên đà phát triển và xây dựng, có đủ thời gian và không gian để thực hiện trên bản vẽ quy hoạch một cách mẫu mực và hoàn chỉnh nhất. Đầu tiên là đường thông hè thoáng, các làn đường rộng rãi phân ranh rõ ràng. Những công viên cỏ non trải thảm mượt mà làm cho dịu mát con mắt người tham quan, dù là cái nắng buổi sáng chói chang, cũng bị hạ nhiệt bởi dòng sông Sài Gòn lượn quanh, phả hơi nước mát lên những khu chung cư cao tầng.

Những khu đô thị cao cấp Thảo Điền cũng điểm tô khuôn mặt cho khu đô thị mới một sự sang trọng…Đến những sân Tenis, hồ bơi…Đặc biệt tại các khu dọc tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên, Xa lộ Hà Nội, cầu Thủ Thiêm, đại lộ Đông – Tây,… dự báo làm thay đổi cấu trúc đô thị, cũng làm cho khu đô thị mới này có dáng dấp của đô thị Âu Mỹ. Rồi đến đường hầm Thủ Thiêm cũng làm đẹp thêm cho những hạng mục đô thị Sài Gòn thêm hoành tráng….

Từ trên cao của một căn hộ chung cư nhìn xuống thật đẹp mắt và hữu tình. Một con sông trải màu xanh mây trời uốn quanh khu chung cư, có cảm tưởng như con sông này của riêng nhà mình. Ai không có tâm hồn thơ, lên đây cũng thấy dạt dào cảm xúc lai láng. Tôi chợt nhớ đến bài hát Dòng sông xanh của tác giả Johann Strauss lời Việt của Phạm Duy:

“Một dòng xanh xanh, một dòng tràn mông mênh. Một dòng nồng ý biếc, một dòng sầu mấy kiếp. Một dòng trời xao xuyến, một dòng tình thương mến…”.

Căn hộ chung cư cao tầng hiện đang là xu hướng được ưa thích của cư dân thành phố. Chắc chắn sẽ có nhiều ưu điểm về nếp sống văn minh, hiện đại để họ lựa chọn. Tuy nhiên cũng lắm điều nhiêu khê: phiền phức cho người thân đi lại thăm nhau, phải có người xuống dẫn độ mới lên được, chi phí an toàn, xe cộ…cũng mất cả chai ấy chứ!

Cô cháu gái hí hửng bảo: “chung cư là nơi chuyện trị đàn ông đàn đúm ăn nhậu đó bác”. “Nhưng cháu quên rằng, không thuận tiện đàn đúm thì họ lại ra nhà hàng, em út, karaoke…cũng còn tốn kém và lắm tệ nạn hơn nhiều đấy cháu. Lợi bất cập hại là thế đó!”.

Quận 2 Sài Gòn hiện đại tân tiến, nhìn tổng thể hoà hài và đẹp mắt, nhưng xem ra cũng không kém phần lãng mạn và thơ mộng. Tôi nghĩ: nếu chết, công đức của tôi chẳng đáng để cho lên thiên đàng, tội lỗi thì nhiều, nhưng cậy vì lòng thương xót Chúa cũng xin cho thoát khỏi hoả ngục, thôi thì, nếu được, xin Chúa cho con ở quận 2 Sài Gòn vậy!!!

Nguyễn Vĩnh Căn

Đón xem: Tản mạn sau một chuyến đi…

Phần III

  • Còn đâu một thời liệt oanh?

Check Also

Đôi điều nghị sự quanh việc bầu BTV/ HĐGX Nhiệm kỳ: 2024 – 2028

Đến hẹn lại lên. Cứ 4 năm, việc bầu BTT/HĐGX lại được tổ chức theo …