Có một cây đời như thế!!!

TĐCS chúng tôi xin mượn bài viết của người thân viết về thân thế tiểu sử của ông Phạm Đình Hạp để đăng đàn trên trang web TĐCS, như để gợi nhớ lại hình ảnh của ông đã từng một thời sống tại GX Châu Sơn và để những người thân họ hàng bà con của ông biết về những sinh hoạt của ông trên đất nước cờ Hoa trong suốt trên 40 năm.

Sự cố gắng nổ lực và luôn biết vươn lên trong cuộc đổi đời khó khăn của ông trong suốt 40 năm trên xứ người, hy vọng cũng sẽ để lại trong chúng ta một đôi điều tích cực nơi con người ông – Một người con GX Châu Sơn.

Biography – Pham Dinh Hap
http://giadinhpham.org/biography-hap-dinh-pham/

Tiểu sử ông Giuse Phạm Đình Hạp
Ông Giuse Phạm Đình Hạp đã trút hơi thở cuối cùng trong an bình vào ngày 16 tháng 3 năm 2019 bên cạnh sự hiện diện của gia đình thân yêu. Cuộc đời ông vô cùng phong phú, được tràn đầy ân đức và phước lành của Chúa. Sinh ngày 19 tháng 7 năm 1944 tại tỉnh Hà Tĩnh, Việt Nam, ông là con thứ ba trong gia đình có bảy người con của ông Phạm Đức và bà Trần Thị Đức. Năm 1954, ông theo cha mẹ chạy trốn Cộng Sản di cư vào Nam. Từ 11 đến 16 tuổi, ông theo học tại chủng viện Pháp tại Kontum, Việt Nam do các linh mục và nhà truyền giáo người Pháp điều hành. Ông đã được chọn vào học tại trường này vì đã thể hiện lòng ao ước tuyệt vời với ơn gọi trở thành linh mục trong tương lai. Trong những năm tháng đó, ông chỉ có thể gặp gia đình trong thời gian ngắn vào mỗi dịp hè, và có những năm tháng ông đã có thể bị tách rời khỏi họ nếu xung đột vũ trang không cho phép đi lại an toàn trên quê hương. Sau khi học xong, ông đã đưa ra một quyết định khó khăn rằng ơn gọi linh mục không phải dành cho mình, nhưng suốt cả cuộc đời ông luôn sống rất sùng đạo.

Ông nhận bằng kế toán và tiếp tục phục vụ trong Quân đội Miền Nam Việt Nam Cộng Hòa trong hơn 10 năm. Trong đó có 7 năm, ông đã tham gia chiến đấu ngoài chiến trường, thuộc sư đoàn 5 đóng ở Bình Long, bên cạnh các lực lượng Mỹ, dẫn đầu nhiều hoạt động bí mật trong đó nhiều lần tiểu đội của ông bị phục kích và ông đã cứu nhiều người bị thương đến nơi an toàn. Ông mang trong người những vết thương nghiêm trọng do bị trúng đạn, miểng bom, mìn nổ từ những trận đánh. Đội y tế của quân đội Mỹ đã cứu sống ông. Trong người ông có một viên đạn và những mảnh vỏ đạn đã ghim sâu vào cơ thể vĩnh viễn không thể tháo ra. Trong những năm tháng chiến tranh, gia đình của ông thậm chí không biết liệu ông còn sống hay đã hy sinh ngoài chiến trường vì đặc tính bí mật quân sự mà ông tham gia không thể được liên lạc.

Sau này ông được đặc phái làm trưởng quân tiếp vụ tiểu khu Daklak ở tại thành phố Buôn Ma Thuột. Ông kết hôn với tình yêu của đời mình là bà Elizabeth Bùi Thị Nghĩa vào ngày 27 tháng 11 năm 1969, sinh sống tại quận Phước An, thành phố Buôn Ma Thuột đến năm 1975. Năm nay đáng lẽ là kỷ niệm 50 năm ngày cưới của họ.

Vào lúc miền Nam Việt Nam Cộng Hòa sụp đổ vào năm 1975, ông không còn cách nào khác là phải chạy trốn khỏi quê hương cùng vợ và 2 cô con gái, Quỳnh-Nhi và Kiều-Nhi. Gia đình họ bị tách riêng trên biển nhưng may mắn đoàn tụ tại một trại tị nạn ở đảo Guam. Gia đình và đại gia đình của họ đã được chuyển đến Fort Chaffey, Arkansas lúc mới đến Hoa Kỳ. Cha Michael O’Brien ở Giáo xứ Thánh Michael, quận Snohomish, tiểu bang Washington đã bảo trợ họ. Ông bà đã đặt tên đứa con đầu tiên của họ được sinh ra ở Mỹ là Michael, như một sự ghi nhớ ân tình của cha và giáo xứ. Ông luôn là một thành viên tận tâm của giáo xứ này trong hơn 40 năm qua. Ông Giuse Hạp là một người ham học, học không ngừng suốt cả đời và điều này đã thấm nhuần tư tưởng vào con cái của ông bà về giá trị của học vấn. Ông đã nhận được bằng Cao Đẳng về Điện tử của Trường Cao đẳng Cộng đồng Everett vào năm 1981. Ông cũng đã nhận được một bằng Cao Đẳng khác ở tuổi 60 từ Trường Cao đẳng Kỹ thuật Lake Washington năm 2004. Ông duy trì điểm bình quân 4.0 và luôn nằm trong danh sách sinh viên ưu tú của trưởng khoa. Hiệu trưởng nhà trường đã đặc biệt công nhận ông là một trong ba sinh viên tốt nghiệp hàng đầu của khóa vì thành tích xuất sắc.

Ông có vợ, 8 người con và 8 đứa cháu. Họ cũng tài trợ cho bốn cháu trai mà họ nuôi như con cái của mình và bảo trợ cho nhiều gia đình Việt Nam khác để giúp họ có cơ hội có một cuộc sống tốt đẹp hơn ở Mỹ. Ông Giuse Hạp đã dành 16 năm làm nhân viên tận tụy của quận Snohomish và 10 năm tại công ty Boeing trong bộ phận hệ thống điện.

Một vài công việc đầu tiên của ông khi ông mới đến Hoa Kỳ bao gồm phụ việc ở tiệm bánh Snohomish Bakery và phòng thí nghiệm chỉnh hình răng Valley Ortho Lab. Ông có nụ cười làm cho người khác cảm thấy hạnh phúc theo. Ông yêu thích câu cá, sửa chữa những chiếc xe đời cổ Volkswagen Bettles và nấu ăn rất ngon cho gia đình cùng bạn bè thưởng thức.

Ông vô cùng tận tụy với gia đình cùng đại gia đình của mình. Ông là người hào phóng, dùng thời gian, tài năng và nguồn tài chính của mình để giúp đỡ những người khác có nhu cầu tại địa phương và tại Việt Nam. Ký ức về ông sẽ mãi mãi ghi dấu trong tim của chúng ta. Ông sẽ luôn được nhớ đến vì những lời dạy về đức tin dành cho con cái “Của cải vật chất thế gian đến và đi, nhưng nếu con thực hiện công việc của Chúa giao trên trái đất này thì con sẽ tìm thấy sự giàu có trên Thiên Đàng”

Biography – Pham Dinh Hap

Surrounded by family, Hap Dinh Pham, passed away peacefully on March 16, 2019. He led an incredibly rich life filled with God’s favor and blessings. Born on July 19, 1944 to Pham Duc and Duc Thi Tran in the province of Ha Tinh, Vietnam, he was the third oldest of seven siblings. From age 11-16, he attended a French boarding school in Vietnam run by French Priests and Missionaries. He was chosen to enroll at this school because he showed great promise to enter vocational life. He was able to only see his family for a short period each summer and there were years he would be separated from them if military conflict did not allow for safe passage to his hometown. As he finished his schooling there, he made the difficult decision that the priesthood was not his calling, but he remained a devout Catholic his entire life.

Hap received an accounting degree from college and went on to serve in the South Vietnamese Military for more than 10 years. For 7 years, he was in active combat allied with American forces, leading many covert operations. In battle, he suffered severe wounds from gunfire attack and shrapnel and burn wounds from bombs. It was the American Military Medics that saved him. He still to this day has bullet and shell casings deeply embedded in his body. For many years during the war, his own family did not know if he was dead or alive since there was no contact due to his secret missions. After many promotions, he became the head of military supplies in Buon Ma Thuot. He married the love of his life, Nghia Thi Bui, on November 27, 1969. This year, they would have celebrated 50 years of marriage.

During the fall of South Vietnam in 1975, he had no choice but to flee the country with his wife and 2 daughters, Quynh-Nhu and Kieu-Nhi. The family was separated at sea but reunited at a refugee camp in Guam. Their family and extended family were relocated to Fort Chaffey, Arkansas when they first arrived in the United States. They were soon sponsored by Father Michael O’Brien and St. Michael’s Church in Snohomish, Washington. They named their first born child born in America, Michael, as a tribute. Hap remained a dedicated member of this parish for over 40 years.

Hap was a lifelong learner and instilled in his children the value of an education. He received an Associates degree in Electronics from Everett Community College in 1981. Hap received another associates degree at age 60 from Lake Washington Technical College in 2004. He maintained a 4.0 GPA and secured placement on the dean’s list. The President of the College gave him special recognition as one of the top three graduates of the graduating class for outstanding achievement.

He and his wife had 8 children and 8 grandchildren. Hap was extremely dedicated to his family and extended family and was incredibly generous with time, talents, and financial resources to help others in need locally and in Vietnam. They sponsored four nephews they raised as their own and sponsored many other families from Vietnam to allow them the opportunity to have a better life in the United States.

Hap spent 16 years as a dedicated employee of the Snohomish School district and 10 years at the Boeing company in the wiring department. His first few jobs when he first arrived in the United States included the Snohomish Bakery and Valley Ortho Lab.

Hap had an infectious smile and enjoyed many hobbies which include: fishing, rebuilding Volkswagen Beetles and cooking for his family and friends.

His memory will forever remain in our hearts. He will always be remembered for the words he faithfully instilled his children, “Material things come and go, but when you perform God’s work on this earth, you will find many riches in heaven.”

Check Also

Một tri âm tri kỷ: Đời vắng em rồi, say với ai!!??

Mỗi lần nhớ đến Hùng, anh lại chợt nhớ đến hai câu thơ của nhà …