CHÀO NĂM 2020 – XUÂN CANH TÝ – CHÚC MỪNG TĐCS TUỔI LÊN TÁM!!!

        Thưa toàn thể quý cư dân trang Tienducchauson,

Đối với cuộc sống của mỗi con người, ở tuổi lên tám thì hãy còn non xanh và thơ dại lắm. Nhưng với một trang web mà trụ vững qua những bảy năm thì kể ra cũng “đa thọ” lắm rồi. Nhất là đối với một trang web, do ANH CHỊ EM cựu học sinh của một ngôi trường xưa, đã chung tay lập nên, đã nuôi dưỡng và duy trì được chừng ấy thời gian thì quả thật là rất đáng tự hào và trân trọng.

Còn nhớ, vào năm 2011, trong nỗi nhớ vọng về từ mái trường xưa đã thúc dục ANH CHỊ EM bạn bè tình xưa, nghĩa cũ nhen nhóm thực hiện cuốn Kỷ Yếu: 55 NĂM HOÀI NIỆM VỀ MÁI TRƯỜNG XƯA. Và nó đã khá thành công, nhất là nối kết được tình thân bạn bè đã từng chung nhau một  lớp, một trường. Mọi người đều hớn hở vui mừng vì đã đưa được những ký ức hoài niệm trở về.

Nhưng niềm vui chẳng đọng lại được bao lâu, bởi cuộc sống không muốn ta ngủ quên mà phải luôn luôn biến đổi theo chiều hướng tích cực. Trong ý nghĩa đó, một số ANH CHỊ EM có tâm huyết (!) muốn cùng nhau lập nên trang web để nối kết tình thân lại, nhất là muốn tìm một sân chơi cho lớp hậu duệ con em.  Vả lại, cũng đã đến lúc Châu Sơn nên có một trang web bởi các Giáo Xứ, quanh ta, đều đã có trang mạng cho riêng mình. Và thế là trang web của Châu Sơn chính thức ra đời.

Ý nghĩa đơn giản là thế. Không một hậu ý.  Không một mưu đồ nào.

Dĩ nhiên, trong quá trình thai nghén trang web cũng lắm công phu: nào là phải động viên ANH CHỊ EM, nào là phải tham khảo cao kiến các bậc vị vọng, các bậc thân hào, nhất là thỉnh ý Cha Quản Xứ. Và chính nhờ Ngài đã gợi ý lấy tên trang web. Tienducchauson, bởi vì nó đã một thời   là máu thịt thân thương, một thời là niềm tự hào sản sinh các thế hệ cha anh đã làm rạng danh  cho xứ sở. Hơn nữa, nó lại mang tính xã hội để chúng ta dễ dàng chia sẻ và thâm nhập vào dòng chảy của thế giới mạng.  

Cho nên hôm nay, nhân dịp “cháu nó lên tám” và cũng là dịp đầu  Xuân CANH TÝ (2020) kẻ hèn này xin cầu chúc toàn thể cư dân trang mạng Tienducchauson một năm mới AN KHANG THỊNH VƯỢNG, sức khỏe dồi dào, sống có nghĩa, có tình. Và nhân đây xin có “dzài tâm tình” kể lại   những vui buồn trong thời gian qua để mọi người “xem thấy mà thương”.

Vâng, vào những ngày này bảy năm trước, trang web.Tienducchauson đã chính thức ra mắt. Và cái-thuở-ban-đầu-lưu-luyến-ấy xem ra thật thú vị. Trang Tienducchauson được đón nhận khá nồng nhiệt. Bài vở khắp nơi gửi về khá phong phú. Lớp hậu duệ cũng đã tích cực tham gia vào sân chơi bằng những bài viết mang đầy nhiệt huyết trẻ trung. Trang web đã có thể đi bằng chính đôi chân của mình.

Nhưng đời không như là mơ…

Trong khi mọi sự đang trên đà tốt đẹp thì đã có những phản bác những chê bai, chế nhạo đến làm chúng ta đã không giữ được sự bình tĩnh cần thiết để rồi bị cuốn theo sự việc phản ứng lại tạo nên một sự căng thẳng không đáng có. May là sự việc không đến nỗi nào và chúng ta đã kịp thời sửa sai. Tuy nhiên, mối hảo cảm cũng đã “bay đi ít nhiều”. Và đó là bài học để chúng ta trải nghiệm.

Như vậy, sự cố xảy ra  chỉ là một hạt sạn nhỏ và con đường phát triển của trang Tienducchauson lại tiếp tục được hưởng ứng chẳng những từ nội lực mà còn từ các cây viết cảm tình viên từ khắp nơi  như nhà thơ Hoàng Công Nga, nhà thơ Peter Trần Bảng (Mương Mán). Đặc biệt là các cây viết Nữ như Kim Dung, Hồng Diễm, Nguyễn thị Kim Yến, Bích Ngọc, Mary Lưu. Văn của họ nhẹ nhàng, diễm cảm nhưng cũng rất sâu sắc như bản chất vốn có của họ. Đã có những thời điểm họ lấn lướt cả những cây viết Nam tạo nên một trường âm thịnh dương suy.

Ngoài ra còn có các đại gia, doanh nhân trẻ như Hán Duy Quốc Cường hay Lê thị Thúy Hồng cũng tham gia yểm trợ cho các việc làm đầy ý nghĩa của trang tienducchauson.

Đỉnh cao của trang web. Tienducchauson là những năm 2015-2016- 2017, Đồng thời, cũng trong thời gian này, dựa vào sự gợi ý của Linh mục Hồ Quang Lâm, nguyên Phó Xứ Châu Sơn, trang  tienducchauson đã kêu gọi và lập thành quỹ TẤM LÒNG VÀNG để hằng năm, vào dịp Giáng Sinh hay Tết Nguyên Đán, tổ chức thăm viếng, ủy lạo và tặng quà cho các trẻ em khuyết tật và những gia cảnh khó khăn, neo đơn. Và nhóm phụ trách công việc này gồm các ông bà Võ Thanh Trinh, Lê thị Hồng Xuân, Nguyễn Văn Thược, Trần Đình Hy, Lê Thị Thúy Hồng. Những sự kiện từ thiện này đều được chụp và ghi hình đăng trên trang tienducchauson. Nguồn quỹ TẤM LÒNG VÀNG này thường do các ân nhân trong và ngoài nước (nhất là các Việt kiều ở Mỹ) tài trợ.

Rồi mấy năm gần đây, trang tienducchauson còn tham gia và kêu gọi bà con ủng hộ nhóm thiện nguyện lập nghĩa trang thai nhi ở TÂN HÒA. Nhờ những lời kêu gọi thiết tha ấy mà mọi người đã mở rộng vòng tay giúp các thai nhi có các mộ phần, hầu an ủi số phận hẩm hiu của các cháu.

 Nhưng cuộc chơi đang yên lành như thế bỗng dưng đầu năm 2018  Giáo Xứ Châu Sơn khai sinh trang mạng của riêng mình. Mọi người ai cũng vui, bởi từ nay Giáo Xứ có hai trang mạng đồng hành nên niềm vui phải được nhân đôi. Tuy nhiên cái cách ra mắt dành cho trang web mới, quá trang trọng, quá ưu ái, quá cao rao khiến cho nhiều người chạnh lòng thương thay cho trang tienđucchauson. Còn tự thân tienducchauson cảm thấy mình bị ghẻ lạnh, xem như con “ngoài mấn”. Quả thật là một cuộc “soán ngôi” ngoạn mục. Hay có thể gọi là một cuộc “đảo chính” không có mùi thuốc súng nhưng đầy những vị cay.

Thế rồi, những kẻ bấy lâu nay dị ứng với trang tienducchauson được dịp tỏ thái độ bằng những câu hỏi móc mỉa. Ai đã bầu họ đại diện cho Tiến Đức? Trang Tienducchauson đã làm được gì cho Châu Sơn? Những câu hỏi đó như xát muối vào nỗi đau của những kẻ đang bị lép vế. Đáng lý ra tienducchauson sẽ trả lời những thắc mắc trên nhưng qua kinh nghiệm cho thấy không nên bị cuốn vào cuộc đôi co vô bổ sợ chuốc oán lôi thôi. Nên đành nín nhịn và xin hai chữ bình yên.

Kể từ đó, giữa hai trang mạng ,vô hình chung, có một sự mặc cảm mơ hồ  ngăn cách. Tuy gặp nhau vẫn cười nói vui vẻ nhưng chỉ là bằng mặt chứ chưa bằng lòng. Trong trạng thái tâm lý đó, nhận thấy có trách nhiệm vun vén, kẻ hèn này đã có một bài viết gửi trang Điện Tử Giáo Xứ Châu Sơn với ước mong cả hai cùng bắt tay nhau, tiến bước song hành để tô điểm cho Gx nhà ngày một thêm tốt đẹp hơn.

Nhưng sự trả lời là một khoảng lặng mênh mông. Và tất cả như một sự khinh thường, kênh kiệu khó hiểu. Thôi thì đành vậy chứ biết làm sao hơn??? Ít ra, thì mình đã làm tròn trọng trách nối kết nhưng không thành.

Có một điều rất đáng ghi nhận là kể từ sau buổi ra mắt hoành tráng trang Điện Tử  GX , các thành viên  tienducchauson chưa bao giờ thốt ra một lời than vãn hay phàn nàn mà coi đó như một  sự cam chịu. Tuy nhiên, trong  họ vẫn đượm một nét nghi ngại, như kiểu nói ra sợ phạm sự thánh. Và cũng kể từ sau câu chốt kêu gọi “hãy xem trang Điện Tử GX như trang mạng của nhà mình” thì đã có những cuộc tháo chạy “bỏ của chạy lấy người” không còn đoái hoài gì đến “tình xưa nghĩa cũ” đã từng gắn bó.

Chính vì thế, trang tienducchauson ngày càng thưa thớt dần.

Điều này khiến chủ nhiệm trang  muốn “dẹp tiệm nghỉ khỏe”.

 Thôi ! Xin can. Chúng ta đã “thọ” được đến bảy năm rồi cớ sao không cố gắng kéo dài thêm vài năm nữa. Ít ra phải sống cho được một thập niên chứ. Ai lại bỏ cày giữa đường. Phải không, các bạn? Hãy cố gắng lên các bạn ơi ! Dù sức có mòn, lực có kiệt hãy cố gắng lên.

                                                                                                                  NGUYỄN VĂN TRỌNG

.

 

Check Also

Nắng! Nóng! Cực Nắng!!! Lạy trời mưa xuống…

Những ngày gần đây, trời Ban Mê nói chung, và Châu Sơn nói riêng đang …