Đã có người Châu Sơn đầu tiên chọn hậu sự Hỏa táng…

Trong các hình thức mai táng: hoả táng, thuỷ táng, không táng, địa táng…Hỏa táng và địa táng là thông dụng hơn cả.

Ngày nay các thành phố lớn đất hẹp người đông, nên mai táng người chết bằng Hỏa táng lại được chọn lựa hơn cả, vì chi phí tương đối thấp cho việc tống táng người chết, hai nữa là có thể đưa hài cốt người chết vào trong nhà thờ hoặc chùa chiền.

Hai điều kiện này, hiện chưa là áp lực với người giáo dân Châu Sơn, vì quỹ đất cũng còn rộng, và chi phí cũng không đáng kể, gần như cho không.

Vậy mà đã có tang quyến người Châu Sơn chọn Hỏa táng cho người thân sau khi chết rồi đấy. Và mấy ngày này, người dân trong GX bàn tán xôn xao: Thánh địa nghĩa trang Châu Sơn còn rộng, tại sao không chọn chôn mà phải đưa đi Hỏa táng xa xôi tận dưới Nha Trang phiền phức và rắc rối cuộc đời. Mà quả thật, mấy ngày này đường giao thông Nha Trang và Daklak bị gián đoạn vì sụp lở đất đường đèo, phải đi vòng qua Phú Yên mới tới được Nha Trang. Quả là một hành trình đi Hỏa táng hết sức nhiêu khê.

Thực ra, việc chọn Hỏa táng đối với người Châu Sơn đang còn là một điều lạ lẫm và mới mẻ, chưa thích ứng được quan niệm đem người thân đi Hỏa táng là một điều gì đó đáng ghê sợ, vì thi thể của người thân bị đưa vào lò thiêu đốt nóng cháy là một sự kinh hãi và đau đớn cho thể xác người thân, làm sao mà người sống đành tâm được.

Tuy nhiên cũng có người cho rằng, việc chọn Hỏa táng cho người thân là một sự đột phá đầy can đảm. Người khác cho rằng: chọn hỏa táng là một sự lựa chọn đúng đắn và đầy tính văn minh của thời đại.

Trên đây là những luận bàn về sự lựa chọn Hỏa táng của người thân cho ông Nguyễn Văn Bảy. Thực ra thì cũng chỉ là dư luận, luận dư mà thôi. Chắc chắn là gia đình ông Nguyễn Văn Bảy đã có những luận bàn hơn thiệt khi chọn Hỏa táng rồi. Người trong cuộc thế nào cũng tỏ tường nội tình hơn người ngoại cuộc.

Ông Nguyễn Văn Bảy, dẫu là bị bệnh nan y, nhưng vẫn có thời gian đủ để định liệu cho cái chết của mình. Và nghe đâu, chính ông đã trăn trối lại với gia đình: ông chọn cách hỏa táng. Gia đình đó còn có cha Hải, đủ sáng suốt để mọi người chúng ta không cần phải lăn tăn khi gia đình chọn Hỏa táng cho ông Nguyễn Văn Bảy.

Và việc Hỏa táng là rất tiện việc cho gia đình, vì nghe đâu, gia đình ông cũng đã dự định dời cư về Sài Gòn trước khi ông mất. Vốn hoàn cảnh gia đình ông ở Châu Sơn đơn chiếc không có mấy người bà con thân thích, nên chọn cách Hỏa táng là rất thích hợp để đưa hài cốt ông về nhà thờ xứ đạo của con cái mình thuận tiện trong việc thăm viếng và hương khói. Xin được tiết lộ: một lần thi hài hỏa táng có giá 6.100.000 VNĐ. Thời gian hỏa táng là 2 giờ.

Nhân việc Hỏa táng của ông Bảy, tôi cũng muốn có vài lời viết về ông, vì vào những năm 2009…2012 tôi và ông cùng sinh hoạt trong CLB dưỡng sinh GX nên cũng quen biết ông.

Ông Bảy là con người to cao phốp pháp, sống hiền hòa và thân thiện với hết mọi người trong CLB. Đặc biệt là ông luôn nở nụ cười tươi khi chuyện trò với mọi người. Ông bà Bảy là một cặp xứng đôi trong CLB dưỡng sinh…Dường như trong CLB, ai cũng quý mến ông bà. Ông bà đã để lại ấn tượng đẹp đẽ trong lòng mọi người CLB.

Thật lòng mà nói, với vóc dáng còn phong độ và cường tráng như thế, tôi không nghĩ ông lại ra đi sớm như thế!

Cầu mong ông sớm về hưởng phúc thanh nhàn trên Thiên đàng!

Ra đi bình an nhé ông!! RIP!!!

Và ông Nguyễn Văn Bảy đã là người Châu Sơn tiên phong cho việc chọn Hỏa táng, mở lối cho nhưng ai còn ái ngại về việc chọn Hỏa táng sau này.

Một thành viên trong CLB Dưỡng sinh năm xưa

 

Check Also

NHỮNG CÁI CHẾT BẤT ĐẮC KỲ TỬ TẠI GX CHÂU SƠN

Sống trên đời này chuyện “sinh ký tử quy” – sống gửi thác về – …