Khi đàn chim đi ngủ đông….

 Phải nói Sài gòn là một tp đất chật người đông và dân nhập cư chiếm hơn phân nửa, khắp nơi đổ về để làm ăn kiếm sống. Từ xưa đến nay Sài Gòn là vùng đất thử thách của những ai muốn thành đạt. Người ta đã thường nói sài gòn hoa lệ. Hoa nở đã nhiều và bây giờ lệ rơi cũng không ít.

Các ca nhiễm dịch hiện nay vẫn cao nhất nước trên 2.000 ca mỗi ngày. Hơn 2 tháng liên tiếp chỉ thị 16 phong tỏa cắm chốt ở trong nhà, phải nói là hết sức khó khăn cho những công nhân lao động và học sinh nghèo, với chi phí sinh hoạt đắt đỏ của Sài Gòn, cộng thêm thất nghiệp  dịch bệnh hoành hành nên không mấy công nhân có thể bám trụ được, vì đa phần các gói hỗ trợ tiền của nhà nước vẫn chưa tiếp cận được với những người khó khăn, vậy khi mở cửa họ phải tháo chạy về quê là điều tất yếu. Những ngày gần đây hình ảnh những đoàn người tháo chạy khỏi tp HCM  giống như biểu tình. Có những đoàn hợp pháp được xe cảnh sát đi đầu dẫn đường, có những đoàn phá chốt vượt rào chắn để về, có những trường hợp cá biệt đã đi bộ hàng trăm cây số tất tưởi để về quê bằng mọi cách.

Có thể nói rằng đây là cuộc tháo chạy hiếm thấy, giống như những đàn chim đông đảo đi ngủ đông và cuộc tháo chạy về quê này sẽ để lại những hệ lụy không nhỏ  cho Sài Gòn và cả nước. Trước mắt đoàn người di cư này sẽ mang không ít mầm bệnh về địa phương mà họ sinh sống, tạo mối âu lo cho địa phương đó mặc dù phải cách ly.

Kế đến ảnh hưởng trực tiếp đến các cơ sở công thương nghiệp do thiếu nhân lực, các hợp đồng bị ngắt quãng, nếu có công nhân mới cũng phải trải qua công đoạn đào tạo.

Rồi đến việc học hành, bây giờ học online, có thể sẽ bị ảnh hưởng đến chất lượng của một số thế hệ, không biết sẽ có bao nhiêu phần trăm em tiếp thu được và hiểu bài…

Biết khi nào hết dịch, toàn cầu nói chung và Việt Nam nói riêng, đa phần bây giờ người ta chỉ lo trốn dịch tránh dịch lo cho an toàn bản thân chẳng còn nghĩ gì đến công việc, nên sắp tới sa sút về kinh tế là điều chắc chắn, nỗi khổ ở đây vẫn là tầng lớp nghèo công nhân lao động, nông dân phải hứng chịu.

Rất mong được sự quan tâm của nhà nước hỗ trợ theo chính sách kịp thời như vac xin, tiền, lương thực v.v… đến những địa phương đang bị nhiễm dịch và khó khăn để họ có thể vượt qua được những thử thách lúc này.

     GA NAM HỒNG

Check Also

Trúng số!!!

TRÚNG SỐ 1. Cuối cùng, ba ngày Tết rồi cũng đã qua đi. Và ai …