Cả thế giới bàng hoàng vì, tượng đài ABe Shinzo bị đốn ngã…

           Mấy ngày này cả thế giới đều rung động và bàng hoàng trước cái chết quá đỗi thảm khốc và bất ngờ của Cựu Thủ Tướng Nhật Abe Shinzo…

          Tôi vốn ít quan tâm về chuyện chính tri chính em trong nước cũng như quốc tế. Nghĩ cho cùng, mình có biết cũng chẳng lợi ích gì…Việc gì đến cũng sẽ đến, còn thấp cố bé họng như mình, chỉ là hạt cát trong sa mạc với cái chuyện chính trị đầy mưu lược, lọc lừa, đấu đá…Thôi cho em xin được hai chữ “Bình yên” để “ngu si hưởng thái bình” vậy.

            Nhưng rồi có một vài ngoại lệ khiến tôi quan tâm…

            Ví như cựu TT Donald Trump, một người có cái khẩu khí đanh thép và luôn gây sóng gió trên chính trường quốc nội và quốc tế. Ông nói là làm, ông tự quyền rút khỏ các hiệp hội thế giới như: Who, PTA, Châu Âu…và đẹp nhất là đập nền kinh tế của Trung Quốc đến suy kiệt, khiến Tập Cận Bình, ngắc ngoải thừa chết thiếu sống. Có lẽ chưa có TT Mỹ nào dám đập Tập Cận Bình một vố đau đến thế. Và tôi khoái vì, nếu không VN cũng sẽ bị Tàu Cộng o ép và dần thôn tính.

            Tôi biết đến Thủ Tướng Nhật Abe Shinzo, vì những gói tài trợ của Nhật qua ODA không hoàn lại để xây dựng kiến thiết nông thôn, đường sá, cầu cống…sau hậu chiến. Tôi có cảm tình với ông, vì biết Nước Nhật và đặc biệt Thủ Tướng Abe Shinzo đã luôn ưu ái với đất nước VN. Vừa rồi, hai cuộc đại hội G 20 và G7 mở rộng, Nhật Bản đã mời VN tham dự.

           Chính ông là một người định hình lại một đất nước hiện đại về kinh tế chính trị…một người chuyền cảm hứng qua những phát ngôn đáng nhớ:

          Thủ Tướng Nhật Abe Shinzo đã nói:

           “Tương lai của nền kinh tế Nhật Bản phụ thuộc vào việc chúng ta có đủ can đảm, đủ tự tin để giong buồm vào đại dương toàn cầu khốc liệt hay không”.

            “Tôi tin rằng một chính trị gia tốt không nên làm theo lịch sử, mà hãy tạo ra những quan điểm hướng tới tương lai”.

           “Tôi đã thất bại rất nhiều lần trên con đường chính trị, vì lẽ đó, tôi sẵn sàng làm mọi thứ vì ích lợi của nước Nhât. Nhật Bản sẽ thay đổi. Hãy cùng tạo ra một đất nước nơi sự sáng tạo diễn ra hằng ngày, tạo những ngành công nghiệp và kỹ nghệ hàng đầu thế giới…”.

             Không một chính trị nào mà không yêu nước. Nhưng là một chính trị gia, tôi thường bị chỉ trích vì những điều tôi cho là đúng đắn. Nếu tôi bận tâm những lời chỉ trích đó, tôi sẽ không bảo vệ được điều gì.

             Những thế hệ đi trước của Nhật Bản đã trải qua nhiều khó khắn và đau khổ. Nhưng họ luôn vượt qua một cách mạnh mẽ. Trong nhiệm kỳ đầu tiên của tôi, tôi đã quá nóng vội và không thực hiện được những nguyện vọng của người dân. Sau khi từ chức, tôi đã dùng 6 năm đi khắp nước Nhật chỉ để lắng nghe những chia sẻ của mọi người.

         Đám đông đã nói, trước khi ngã xuống TT đã lớn tiếng: “nguy hiểm, mọi người hãy tránh mau”.

          Ông đã bị ám sát khi đang phát biểu vận động tranh cử cho Đảng Dân Chủ Tự Do trên đường phố Nara. Yamanami kẻ ám sát Thủ Tướng Nhật Abe Shinzo bằng hai phát đạn với khẩu súng tự chếvào lúc 17 giờ 3’ chiều ngày 07.07.2022. Hung thủ sau khi sát hại TT đã không có ý định bỏ chạy…

           Đất nước Nhật bàng hoàng đau xót và căm phẫn đã đành, mà các nước trên thế giới cũng lấy làm thương tiếc, gửi điện chia buồn và dành những lời khen ngợi Thủ Tướng Nhật Abe Shinzo: Một chính trị gia tài năng lỗi lạc nhất của Nước Nhật. Một chính trị gia với tài năng kiệt xuất. Ông đưa nước Nhật lên tầm cao thế giới, và đưa nền kinh tế Nhật vượt qua những khó khăn vào những năm 2010…

         Với nước Nhật, ông được xem như một tượng đài kiên vững…Ông là một TT tại vị lâu năm nhất so với các đời TT khác. 9 năm với 5 nhiệm kỳ (1 nhiệm kỳ mới 1 năm, ông bị đau và xin từ chức)

          Các nước như Mỹ, Anh, Brasin, Ấn Độ, Campuchia…đều tổ chức quốc tang. Nhưng không thấy VN ta để quốc tang cho ngài Thủ Tướng Nhật Abe Shinzo…Kể ra thì cũng hơi có chút phũ phàng, khi Thủ Tướng Nhật Abe Shinzo đã đóng góp cho sự xây dựng lẫn kinh tế VN thời hậu chiến.

           Vậy mà những lãnh tụ độc tài Triều Tiên chết thì treo cờ tang nườm mượp. Những lãnh tụ đó chẳng sinh ích lợi gì cho VN mà còn ăn bám, xin VN viện trợ thì lại được ưu ái, thế có công bằng không kia chứ!!!

              Thật hết biết!!

            Dù không quen biết ông, dù ông ở một nơi cách xa…những tôi vẫn thầm mong, ông rũ hết bụi trần oán hờn để thanh thản ra đi về “cõi tĩnh lạc” vô biên vô cực…

Chém gió

Check Also

Một tri âm tri kỷ: Đời vắng em rồi, say với ai!!??

Mỗi lần nhớ đến Hùng, anh lại chợt nhớ đến hai câu thơ của nhà …