TẢN MẠN CUỐI TUẦN     Câu chuyện bóng đá xứ Châu

1/   Đến hẹn lại lên. Cứ hai năm một lần, nhân dịp lễ  KITÔ VUA, Đoàn Tráng Niên GX  CHÂU SƠN, lại tổ chức giải Bóng Đá để mừng lễ Bổn mạng của Đoàn. Theo tôn chỉ với mục đích tạo sân chơi vui khoẻ, lành mạnh cũng như sự đoàn kết, yêu thương và hiệp hành nơi mọi thành viên của Đoàn.

Không như mọi năm, năm nay bầu không khí của giải đấu có vẻ náo nức hơn, chuẩn bị kỹ càng hơn và cũng bài bản hơn các năm trước. Ta có thể cảm nhận điều đó qua lễ khai mạc khá giản dị nhưng  không kém phần long trọng vì đã quy tụ được các khách mời là quý cha Quản xứ, HĐGX, các Ban ngành và nhất là các Mạnh thường quân.

Theo Ban tổ chức cho biết thì năm nay có 12 toán tham gia và chia làm 3 bảng thi đấu vòng tròn một lượt. Hết vòng bảng lấy hai đội đầu mỗi bảng và hai đội thứ ba có thành tích tốt hơn vào tứ kết. Cứ thế , các đội đối đầu trực tiếp loại  nhau theo lịch thi đấu của Đoàn vào đến trận chung kết.

 Để có được sự hồ hởi phấn khởi như thế:

 Phải chăng mọi người đang được cộng hưởng tinh thần theo sự thành công qua giải Hiệp Hành của các Linh Mục và Giáo sĩ đang diễn ra tại các Giáo phận ?

 Hay phải chăng vì toàn thể nhân loại đang nô nức theo bầu không khí World Cup sắp diễn ra vào cuối năm nay tại Qatar ?

Và phải chăng ( điều này có vẻ hợp lý) năm nay có sự tiếp tay của các đại gia, các Mạnh Thường Quân. Nghe nói có người còn đòi bao tiêu luôn cả giải. Nhưng Đoàn xin khất dành cho các đại gia khác. Có thật thế không nhỉ ?

 Vậy thì xin hoan hô các Quý Vị này một tràng pháo tay thật kêu, thật dài. Nhé !!!

2/  Thực ra, với Giáo Xứ Châu Sơn, chúng ta đã có truyền thống lâu đời về sự đam mê Bóng Đá ( Bởi chúng ta hầu hết là dân gốc Nghệ An – Hà Tĩnh vốn là “ tín đồ cứng” trái bóng tròn cả nước mà !!!). Cho nên, không lạ gì sự nhiệt tình với Bóng Đá của con dân xứ Châu. Và không phải chỉ có phe “húi cua” đam mê mà thôi đâu nhé. Phe “kẹp tóc” cũng nhiệt tình không kém.Trên sân bóng ta thấy các quý bà luôn cổ vũ cho các “đức ông chồng” một cách rất hăng say, nồng nhiệt,  Đôi khi hơi thái quá nữa là khác.

Còn nhớ cách đây khá lâu, sau một pha ghi bàn tuyệt đẹp của một cầu thủ, một cổ động viên nữ tuổi “sồn sồn” đã chạy ra thưởng nóng cho cầu thủ nọ một nụ hôn vội và một bì thư (chắc là tiền thưởng). Chàng cầu thủ nọ lắc đầu phân bua gì đó ( ý chừng là không có túi đựng,vì là quần đùi, áo số mà). Lanh như chớp nữ cổ động viên nọ liền kéo tuột nạp quần nhét bì thư vào. Chàng cầu thủ đỏ mặt đứng như trời trồng. Còn toàn thể khán giả vỗ tay rần rần. Reo hò vang dội !!!

Kể ra còn có nhiều cảnh tức cười lắm. Lần nọ, tôi đi sau một đám cổ động viên đang hướng về sân bóng. Một anh chàng thắc mắc hỏi.

  • Hôm nay ai đá với ai thế nhỉ ?

Anh đi bên cạnh trả lời.

  • Trận này “thằng” Giuse đá với “thằng” Phê Rô

Một chị đi sau nói vọng lên.

  • Này, phạm thánh rồi hai anh ơi.Toán này toán kia. Chứ ai lại thằng này, thằng nọ.

Biết mình sai, hai anh chàng nọ vội cười vã lã và ẳng như mọt cúi đầu đi một mạch.

3/  Những trận Bóng Đá sôi động và rất Fair play của giải Bóng Đá KiTô Vua làm thoả mãn người xem. Ban Tổ Chức rất vui mừng vì giải thành công hơn cả mong đợi. Nhưng hậu cảnh của sân bóng là những cuộc nhậu trời long, đất lở. Mà hay một cái là thắng cũng nhậu và thua cũng nhậu. Phải chăng nó đã trở thành thói quen và là một “ hủ tục” ? Chuyện này phải để người trong cuộc tự nhận định thôi.

Những người thắng cuộc hân hoan nói rằng: “ Thắng cuộc thì phải liên hoan chứ. Nếu không liên hoan anh em cầu thủ sẽ mất hứng và những trận kế tiếp tinh thần sẽ rất ải. Vả lại, quý bà xã cũng rất ủng hộ mà. Hơn nữa, cuộc nhậu liên hoan mừng thắng lợi này được các thiếu gia, đại gia trong toán bao tiêu, anh em chỉ đóng góp thêm chút đỉnh…”

Còn những người thua trận thì họ nhỏ nhẹ hơn, dè dặt hơn: “ Trước khi vào giải, Toán em đã biết là sẽ thua nhưng vì muốn góp vui cùng Đoàn nên Toán em đã xâm mình đăng ký. Chuyện thắng thua không quan trọng. Cho nên khi thua mình cũng phải liên hoan để mà nhớ, để mà kỷ niệm những nổ lực của mình chứ. Vả lại, có một vài anh em ủng hộ bao tiêu thì dại gì mình không nhậu ? Hai năm Đoàn mới tổ chức một lần mà”.

Xem ra như thế nhậu không phải là một “hủ tục” rồi. Mà nói như ai đó “ nhậu để nên thánh” cũng nên ???!

                                                 NGÀI VẪN THẾ

Check Also

Trúng số!!!

TRÚNG SỐ 1. Cuối cùng, ba ngày Tết rồi cũng đã qua đi. Và ai …