Câu chuyện bên lề, cuộc họp Đại Hội Đồng Thường Niên GX…

Mỗi năm, cứ đến Chủ nhất cuối năm âm lịch, GX đều mở cuộc họp Đại Hội Đồng Thường Niên GX (ĐHĐTN GX), nhằm tổng kết lại trong một năm, GX đã chi thu sổ sách, được trình làng một cách công khai. Những nội dung báo cáo về những công trình đã và đang xây dựng…đồng thời vạch kế hoạch để đưa ra những hạng mục dự án công trình mới cho năm tới (nếu có). Ngoài ra, có khi đưa ra cải tổ hoặc chỉnh lý một số cơ cấu đoàn thể, hội đoàn, quy chế bầu bán…. trong GX.

Thành phần tham gia gồm có: Cha chính phó xứ, các Sơ, đại diện các hội đoàn và các ban ngành trong GX…Hội nghị bầu ra một chủ tọa để chủ trì cuộc họp.

Thời gian họp là 14 giờ chiều Chủ nhật và địa điểm họp là Nhà Sinh Hoạt GX.

Bài viết này không liên quan đến nội dung buổi họp ĐHĐ thường niên ngày 15.01.2023. Chỉ là góp nhặt câu chuyện bên lề những cuộc họp ĐHĐTN của các lần trước. (Hình ảnh chỉ là minh họa cuộc họp ĐHĐTN trước đây).

Trong một lần nọ, tại ấm nước mới có mặt khá đầy đủ các nhân vật “tai mắt mũi họng” trong GX. Sau một cuộc đại hội…Có người đưa ra ý kiến:

 – Xem ra đại hội lần vừa rồi khá thành công. Với số người tham dự khá đông đủ và đã đem ra những cuộc tranh luận sôi nổi trong bầu khí đầy tính tự do dân chủ.

– Quả là có tự do và dân chủ thật, nhưng rồi đâu cũng vào đó!

– Sao lại đâu vào đấy được. Có tranh luận để làm vấn đề sáng tỏ hơn đấy chứ!

– Nhưng rồi tất cả mọi phản biện cũng đều phải quy về một mối, mà HĐGX đã vạch ra trước, thì cứ theo đó mà làm. Và cái câu mà thường được mọi người ví von là họp ĐHĐTN làm chi, cũng chỉ là “Khoai sắp vô ấm” mà  thôi.

– Sao lại có chuyện đó được?

– Ông không tin ư? Tôi xin được dẫn chứng là ĐHĐTN năm 1993? HĐGX đưa ra việc xây dựng tháp chuông nhà thờ. Vào thời điểm đó, kinh tế của người dân ta đang rất khó khăn, nên đa số người dân xin được hoãn lại việc tiến hành xây dựng tháp chuông. Tôi nhớ có hai người rất mạnh mẽ trong quyết định hoãn việc xây dựng; đó là ông (LVL) và ông (CĐL). Buổi họp kéo dài mãi cho đến hơn 6 giờ tối. Và quyết định cuối cùng là “vũ như cẩn”.

– Lần thứ 2 ĐHĐTN vào năm 2009, thời điểm đó, chỉ sau 3 năm GX toàn tâm toàn lực để mừng Kim khánh 50 năm GX với nhiều hạng mục tôn tạo và xây dựng mới, khiến cho người dân khá mệt mỏi. ĐHĐTN đã lên dự án xây dựng nhà Đa Năng – Nhà Sinh Hoạt bây giờ. Người dân đã thấy quá tải và đã xin được hoãn lại.

– Và ĐHĐTN đã hoãn lại đến năm 2014 mới xây dựng. Thế thì cũng đã đáp ứng lại nguyện vọng của người dân rồi đấy chứ!

– Nhưng năm nào mà ĐHĐTN chẳng thúc bách người dân.

Có ý kiến:

– Làm việc chung thì thiểu số phải phục tùng đa số là chuyện thường thôi. Nhưng điều quan trọng là, việc đóng góp chỉ đưa ra chỉ tiêu và đóng góp tự nguyện, chứ không áp đặt.

– Tôi nghĩ, có thúc bách như thế thì bây giờ GX mới có được một ngôi nhà Sinh Hoạt hoành tráng và khang trang như thế!

Sau đó, mọi người còn đem ra những bất cập trong ĐHĐTN. Có ý kiến:

– Theo tôi, ĐHĐTN không nên đọc những chi thu cả một tập giấy dày cộm, như thế mất thời giờ của hội nghị. Chỉ với báo cáo chi thu đã hơn một tiếng đồng hồ thì còn giờ đâu để hội thảo nữa. Chủ tọa chỉ nên thông qua những phần chính mà thôi.

Một ý kiến khác:

– Nội dung báo cáo trước ĐHĐTN dài dòng như thế, nên in sẵn những tập giấy và phát cho người tham dự ĐHĐTN tham khảo cho tiện việc, để khỏi phải đọc mất thì giờ của hội nghị, và người đọc cảm thấy chi tiết nào chưa rõ hay còn bất cập, sẽ nêu ý kiến cho hội nghị giải trình.

Có một cựu HĐGX cho biết:

– Thực ra, đó cũng là mánh khóe để giết chết thời gian, chứ mà để thời gian dông dài, sẽ gây ra tranh cãi, ngồi lâu khoai nát, rách việc mà thôi.

– Nhiều người phàn nàn: Thời gian cuộc họp quá dài (4 giờ), gây mệt mỏi cho người tham dự ĐHĐTN. Cũng chính vì vậy mà ngày càng ít người đi tham dự ĐHĐTN; Bởi “không mợ thì chợ vẫn đông”.

Có lẽ, trong ĐHĐTN còn có nhiều điều bất cập khác nữa, nhưng chừng đó cũng đã khiến cho nhiều đại biểu có giấy mời đã cảm thấy nản lòng để không còn hứng thú để đi tham dự ĐHĐTN.

Những góp nhặt ý kiến trên cũng chỉ là những tham khảo để hội nghị lần sau rút kinh nghiệm sửa đổi cho phù hợp với nguyện vọng của người dân, hầu mong được mọi người hưởng ứng một cách tích cực để tạo được những thành quả tốt đẹp hơn.

Rất mong qúy bạn đọc góp ý thêm cho vấn đề được sáng tỏ!!!

Người ghi nhận

Check Also

Trúng số!!!

TRÚNG SỐ 1. Cuối cùng, ba ngày Tết rồi cũng đã qua đi. Và ai …