Một vài cảm nhận khi xem phim Mai!!!

1/. Cứ mỗi dịp Tết Nguyên Đán về, Điện Ảnh VN lại rộn ràng với cuộc tranh tài thi thố của các hãng phim, của các đạo diễn hàng đầu của đất nước. Đây là dịp họ cho ra mắt những kiệt tác, những cuốn phim bom tấn mà họ đã ấp ủ trong một năm (hoặc nhiều năm) để trình chiếu vào dịp đầu năm.

Thực ra, nếu nói rằng cuộc thi thố tài năng về nghệ thuật Điện ảnh chỉ đúng một phần nào trên danh nghĩa thôi. Chứ ở đây là cuộc cạnh tranh về doanh thu, về lợi nhuận. Phim nào có doanh thu cao, phim nào cháy vé tại các rạp những ngày đầu ra mắt trong dịp Tết Nguyên Đán là phim đó chiếm tiên cơ.

Năm nay, cũng không ngoài ngoại lệ ấy, danh sách các phim khởi chiếu từ ngày mồng 1 Tết (10/2/2024) tại các rạp trên khắp toàn quốc gồm có:

1/ MAI                           Đạo diễn  Trấn Thành

2/ GẶP LẠI CHỊ BẦU        –           Nhất Trung

3/ SÁNG ĐÈN                      –          Hoàng Tuấn Cương

4/ TRÀ                                  –          Lê Hoàng

….Và một vài phim Ngoại quốc khác.

Vậy là chỉ cần sau ba ngày trình chiếu (từ mồng 1 đến mồng 3 Tết), phim MAI đã tách Top và dẫn đầu với doanh thu hơn 100 tỷ. Chính vì thế đã có một vài phim rút lui khỏi cuộc chơi.

Ngay từ ban đầu, mọi người đều nghĩ  MAI đạt doanh thu cao như thế là do thừa hưởng từ những phim trước đây của Trấn Thành như: BỐ GIÀ hay NHÀ BÀ NỮ hoặc do chính con-người-của-quần-chúng-Trấn-Thành từ lâu đã nổi tiếng trong giới showbiz và cũng có thể nhờ thủ thuật dán nhãn 18+ để câu khách.

Nhưng doanh thu phim MAI cứ tiến vùn vụt : ngày thứ 8 = 300 tỷ và chỉ sau hai mươi ngày đã hơn 500 tỷ đồng. Đoạt doanh thu vượt qua mọi thời đại của phim Việt Nam. Chẳng những thế, phim MAI còn vượt rào trình chiếu trên hai trăm rạp ở Châu Âu và các nước Bắc Mỹ là những thánh địa của nền Điện Ảnh thế giới. Sự thăng tiến vượt bậc về doanh thu cũng như sự vượt rào choáng  ngợp vào thị trường điện ảnh Châu Âu của MAI khiến mọi người ngỡ ngàng, nhất là các nhà chuyên môn hay các cây phê bình gạo cội trong nước. Họ đang e dè chưa dám đưa ra nhận định hoặc những lời phê bình của mình vì thấy phim được mọi người háo hức hưởng ứng, sợ rằng mình sẽ trở thành trò cười khi có những phản biện không hợp với phần đa số chăng?

2/. Thế rồi, qua những thông tin về sự thành công của MAI, bản thân tôi cũng háo hức không kém, mong được một lần “mục sở thị”. Xem nó ra làm sao mà cuốn hút thiên hạ đến thế?

Cuối cùng, tôi cũng đã được thỏa lòng. Hôm đó, khoảng mồng mười Tết, chú em và một vài người cháu rủ tôi cùng xem phim. Như vớ được sung rụng tôi đồng ý liền. Để được vào xem phim, chúng tôi phải sắp hàng rồng rắn chen chúc cả tiếng đồng hồ bên những cặp đôi nhân tình trẻ. Điều này làm tôi khá e ngại và cảm thấy như mình đang “cưa sừng làm nghé”. Nhất là khi vào rạp, đúng là mán về thành. Một ông già U 80 lạc loài giữa những cặp trẻ choai choai.

Khi chúng tôi chưa yên vị thì phim đã bắt đầu chiếu. Nội dung phim là một câu chuyện tình không quá phức tạp giữa một cô gái bất hạnh không còn niềm tin vào cuộc sống (MAI) với một chàng lãng tử hào hoa “sát gái”(DƯƠNG). Tình yêu của họ không có những cao trào bi lụy, không có cảnh khóc hết nước mắt như lời đồn. Và cái kết thúc  không như người ta mong đợi. Chỉ là một anh chàng hời hợt với tình yêu mình đã từng gắn bó. Chỉ là một cô nàng quá tin tưởng vào sự chung tình để rồi vỡ mộng cùng những giọt nước mắt ngậm ngùi.

Ở đây, tôi chỉ ghi lại những cảm nhận riêng tư của bản thân mà thôi. Tôi không phải là nhà phê bình, lại càng không phải là nhà phân tích phim . Tôi chỉ là một khán giả bình thường, rất bình thường, một anh mù đi xem voi hay có thể là một anh chàng “cưỡi ngựa xem hoa” nên chỉ biết “ có sao nói vậy người ơi!”.

Vừa vào rạp, ập vào tai là những tiếng động sau mỗi entr’acte. Tiếng động mạnh quá, tiết tấu nhanh quá làm giật mình và có cảm tưởng như đạo diễn muốn mọi người phân tâm không kịp để ý đến những hạt sạn trong phim. Và cùng với những tiếng động chát chúa trong nửa phần đầu, tác giả ôm đồm đưa vào phim nhiều chi tiết gây cười. Và chính những chi tiết đó đã phần nào làm mất cảm tình người xem. Chẳng hạn như cảnh“đánh rắm” khi MAI massage cho DƯƠNG được lặp đi lặp lại hai ba lần. Đành rằng trong thực tế nó là như thế nhưng có những điều mình không thể vin vào thực tế để diễn lại trên phim, bởi nó làm thấp giá trị của phim. Khi cảnh đó diễn ra tôi nghe thấy có những tiếng cười khúc khích của đám trẻ!!!

Với hơn 45 phút phần đầu chuyển cảnh dồn dập gới thiệu thân phận của MAI làm phim trở nên nhạt nhòa khiến vài lần tôi đã muốn bỏ về giữa chừng. May mà đã có những tình tiết lãng mạn và thăng hoa của cuộc tình khiến dòng phim về đúng vị trí của nó.

Nói chung, tôi thấy phim chưa đúng tầm nổi tiếng của nó.

Ôi! Có lẽ tôi đã già mất rồi khi không theo kịp những trào lưu tiến hóa của lớp trẻ  chăng? Hay là quan niệm nghệ thuật thứ bảy của tôi  đã lỗi thời mất rồi???

                                                         NGÀI VẪN THẾ

 

Check Also

Nắng! Nóng! Cực Nắng!!! Lạy trời mưa xuống…

Những ngày gần đây, trời Ban Mê nói chung, và Châu Sơn nói riêng đang …