Những đoá hoa lặng lẽ dâng đời – Phần I

Châu Sơn choa

        Nếu mỗi con người là tế bào của xã hội, thì mỗi Gia đình giáo dân là tế bào gốc của Giáo hội. Điều này đã được Đức Giáo Hoàng Gioan – Phao Lô II (nay là Thánh) đánh giá rất cao về đời sống mục vụ gia đình trong Tông Huấn Familiar Consortio.

Mỗi gia đình giáo dân quần tụ lại thành một giáo xứ.

          Về cấu trúc, Giáo xứ được xem như một giáo hội thu nhỏ. Việc xây dựng lên một GX quy mô ban bệ, với: chức sắc, đoàn thể, hội đoàn… đều phải quy hướng về GX, để làm cho GX ngày càng phát triển một cách vững mạnh và tốt đẹp hơn, về tinh thần đạo đức cũng như về cơ sở vật chất. Vì thế, GX rất cần sự nhiệt thành đồng tâm đóng góp công sức của các hội đoàn cũng như cá nhân vào mái nhà chung GX.

          Những đóng góp mặt nổi của các ban ngành, hội đoàn: BTVHĐGX, Họ Hiếu, Đoàn thể, Hội đoàn, Ca đoàn…là rất dễ nhìn thấy qua sinh hoạt lễ hội hay xây dựng GX. Trong bài viết này, chúng tôi muốn viết về những hoạt động của một vài đoàn thể hay một số cá nhân đã và đang âm thầm đóng góp không ngơi nghỉ cho GX, mà ít ai biết đến họ.

Ngày này, mỗi khi khách vãng lai đi qua khuôn viên GX Châu Sơn đều không khỏi tấm tắc khen: khuôn viên GX xây dựng và kiến thiết một cách quy mô và hợp lý, bài trí hòa hài, cảnh thú đẹp mặt…Nhất là những hàng cây xanh, những chậu cây cảnh bon sai xen lẫn giữa những tảng đá cuội to lớn, đã tạo nên một không gian giao hòa, cộng hưởng với nhau thành một khối, càng làm cho khuôn viên GX thêm khởi sắc, tươi mát và bắt mắt.

Nhưng có rất ít người biết rằng: để có được một cảnh quan khuôn viên GX đẹp mắt như vậy, là nhờ vào công sức đóng góp của Ban Hoa Viên không ngơi nghỉ qua năm tháng.

Ban hoa viên, là một ban bệ làm đẹp cho khuôn viên GX…Ngoài việc sắp xếp bố trí cây cảnh, đá tảng…sao cho cảnh thú hòa hài, đẹp mắt, còn phải luôn cắt xén, tỉa tót tạo hình, tạo dáng cho mỗi cây mỗi vẻ, hòa vào tổng thể cảnh quan cho thật hợp lý. Muốn làm được điều đó, Ban phải ra sức đầu tư tâm trí về mỹ thuật, cũng như lao động cơ bắt hàng tháng…Mùa mưa thì chia người cắt cỏ, tỉa xén lại cây xanh để chuẩn bị cho mùa khô. Mùa nắng xem ra vất vả hơn.

Trong khi nhà làng đi tưới tắm cà phê, tiêu, thanh long…thì Ban hoa viên lại âm thầm trải dây ra tưới cây cảnh dưới cái nắng chói chang oi bức…Những giọt mồ hôi lăn dài trên má, thấm đẫm hết cả vạt áo…cũng đã nói lên công sức lớn lao mà mỗi thành viên hoa viên đã đổ ra, để góp công làm cho khuôn viên GX luôn khang trang và đẹp mắt như hiện tại. Xin được trân trọng những đóng góp quý báu của Ban Hoa Viên cho GX.

Ban Tin mừng Caritas, cũng giống như hội đoàn khác: Thánh Thể, Lòng Chúa Thương Xót, Ban Lễ Sinh…là những hội đoàn sinh hoạt, làm đẹp thêm đời sống tu đức cho các thành viên…Tất cả đều đóng góp cho đời sống đạo đức GX ngày thêm tốt đẹp…

Tuy nhiên, Ban Tin Mừng lại luôn âm thầm hoạt động đúng với tinh thần linh đạo “Rao giảng tin mừng”, bằng các hoạt động từ thiện, bác ái…Hằng tháng Ban đứng ra góp gạo ở mỗi nhà trong GX, tùy lòng hảo tâm, nên mới có tên gọi “hũ gạo tin mừng”. Đến năm, cứ mỗi độ xuân về, Ban lại đi từng nhà quyên góp tiền và bánh chưng…gọi là quà tết cho các thôn buôn dân tộc còn đang khó khăn. Ngoài ra, Ban còn trích quỹ Tin Mừng ra mua bò, dành cho những hộ neo đơn chăn nuôi…tạo điều kiện cho họ phần nào cải thiện được đời sống.

Xin nhiệt liệt hoan nghênh những hoạt động của Ban Tin Mừng, vì họ đã thay mặt GX để đóng góp vào công việc truyền giáo một cách tích cực.

          Ngoài ra, Đoàn Thanh Tráng Niên cũng góp tay vào làm đẹp nghĩa trang GX. Mỗi năm, các thành viên của đoàn phải mấy kỳ, để làm cỏ, cắt xen cây cảnh làm cho nghĩa trang luôn xanh sạch đẹp…

Những đóng góp âm thầm cho nhà Chúa còn phải kể đến các cá nhân: ông Trần Đức Huyên vừa phụ trách đội kèn vừa làm Hội trưởng hội Thánh Thể, và ca đoàn…

Ông Trần Ngọc Huân đã từng phụ trách các ca đoàn theo năm tháng từ 75 tới nay, với các ca đoàn: Cecilia, Hài Đồng, Thiện Chí, Thánh Tâm, An Na…Và ông Trần Khánh Điệp thủ cầm nhà thờ, có dư 40 năm phục vụ cho GX. Ông Cao Đình Minh đã từng phục vụ lâu năm trong vai trò Trưởng Ban Huấn Giáo. Ông Trần Văn Nam cũng là người sinh hoạt kỳ cựu nhất trong lễ sinh. Cố Mai Xuân Phục vẫn đều đặn sáng chiều…bắt kinh trong nhà thờ.

Xin dành những lời biểu dương nhất gửi đến quý ông.

Bài viết này, để xin tri ân những đóng góp quý báu của quý ân nhân, quý đoàn thể đã âm thầm góp công sức làm đẹp cho GX…

Có thể bài viết này còn thiếu những ai đó, cũng có những đóng góp âm thầm cho GX, nhưng ở một góc khuất nào mà người viết không nhìn thấy. Rất mong quý vị thông cảm cho người viết.

Châu Sơn choa

 

Check Also

Nắng! Nóng! Cực Nắng!!! Lạy trời mưa xuống…

Những ngày gần đây, trời Ban Mê nói chung, và Châu Sơn nói riêng đang …