NHẬT KÝ ĐẦU XUÂN TRANG TIẾN ĐỨC CHÂU SƠN

                 Ngày Mồng 04 Tết Canh Tý trang TĐCS lên bài CHÀO NĂM 2020 .. CHÚC MỪNG TUỔI LÊN TÁM của tác giả Nguyễn văn Trọng, với nội dung Mừng Tuổi Thọ sau bảy năm buồn vui cùng với trang chủ tienducchauson. Đồng thời, cũng nêu lên tình trạng sau buổi ban đâu thăng hoa nhưng theo dòng thời gian những năm về sau bài vở ngày càng thưa thớt. Để xảy ra tình trạng như vậy cũng có nhiều nguyên nhân: về ngoại cảnh cũng như từ nội lực. Qua phân tích, cho thấy ngoại cảnh đã ảnh hưởng nhiều đến tâm lý người viết cũng như người tham gia theo dõi.  Vì không được nâng đỡ khuyến khích đôi khi còn bị hiểu lầm. Còn nội lực thì vì không phải là dân chuyên nghiệp nên khả năng bị bào mòn dần dẫn đến những thời điểm trang web vắng như Chùa Bà Đanh.

Nhận thấy tình cảnh trang mạng ngày càng xuống dốc nên tác giả đã hô hào các cây viết hãy sốc lại tinh thần để trang web sống lại mạnh mẽ như thuở ban đầu. Hoặc ít ra, làm sao để kéo dài trang web sống cho được mười năm.

  • Ngày Mồng 06 Tết, sau bài viết trên, anh chị em trong BBT có cuộc gặp mặt tại quán LÀNG TÔI của nữ chủ quán LÊ THỊ THÚY HỒNG (cũng là môt thành viên của trang TĐCS) để động viên nhau cố gắng đừng để trang web chết Nửa Chừng …Xuân. Sau một hồi thảo luận, mọi người đi đến nhất trí phải vực dậy và ít ra phải sống cho được một thập niên như ước ao của niên trưởng NVT. Thực ra, cũng có một vài người hơi nản chí muốn buông xuôi, nhưng nghĩ đến công lao từ trước đến nay đã cố công gầy dựng, giờ bỏ cũng thấy tiếc nuối. Nhất là đã thành lập nên Quỹ TẤM LÒNG VÀNG bây giờ bỏ đi há chẳng phải phụ lòng các bậc ân nhân bấy lâu nay sao? Rồi còn việc tiếp tay với những người lập gia mộ cho các thai nhi nữa. Có lẽ linh hồn các thai nhi sẽ buồn tủi lắm nếu mất đi một nguồn ủng hộ đáng tin cậy như bấy lâu nay.

  • Trong phần thảo luận về tương lai của trang TĐCS có người đề      nghị nên bỏ bớt phần CÁO PHÓ vì từ khi ông Khả đi Mỹ gánh nặng đó dồn lên vai ông HY nên thật tội cho ông ấy, nhưng ngay lập tức ai cũng lên tiếng phản đối. Có người cho rằng phần CÁO PHÓ  là “đặc sản” của trang TĐCS đã xuất hiện ngay từ ban đầu khi khởi trang. Và trang TĐCS  sống được cũng là nhờ mục CÁO PHÓ cả đấy. Trong niềm hưng phấn ấy, chợt có người nói vui: ước gì bây giờ có vị nào qua đời mình sẽ lên CÁO PHÓ ngay, để đo lường mức độ cư dân mạng có còn truy cập trang TĐCS  nhiều nữa hay không?

Lời ước tuy hơi bá đạo thế mà thật linh. Ngay sáng ngày 31/01 (tức Mồng 07 Canh Tý) cả Gx Châu Sơn nhận được tin ông  ANDRE ĐOÀN TRUNG CHÍNH qua đời tại GX Huyện Sĩ Q.1 Saigon.

Nhân sự linh thiêng này, BBT đã lên CÁO PHÓ cho ông và xin trân trọng có đôi lời giới thiệu về nhân thân của ông để mọi người, nhất là lớp trẻ sau này, tỏ tường hơn về ông. Ông Andre Đoàn Trung Chính là một người Châu Sơn chính gốc. Ông còn là học sinh ở những lứa đầu tiên (chính xác là lớp thứ ba) của trường Tiểu Học Tiến Đức. Rồi vì cuộc sống cơm-áo-gạo-tiền ông phải tha phương cầu thực nên lớp con cháu ít biết. Ông là một con người có tài . Rất tài. Nhưng đôi khi miệng lưỡi của ông lại tài hơn cái tài của ông nên ít người biết chính xác sự chân tài của ông như thế nào? Đối với ông, mọi người thường có thái độ “kính nhi viễn chi”. Có những điều ông nói ra về mình, người ta không thể tin nỗi nhưng đó chính là sự thật.

Khi ông ra đi, về nơi an nghỉ cuối cùng, trong một bài viết của M. Ngọc Nga chúng ta mới biết ông Andre Đoàn Trung Chính tài năng, sống có trách nhiệm và đẳng cấp như thế nào? ( Xin xem bài: Những đóng góp của ông ĐTC tại Họ Đạo Chợ Đũi mà trang TĐCS đã down load). Và chúng ta có thể tin tưởng mức độ chính xác của M.Ngọc Nga, bởi lời một người đồng sự đánh giá dành cho người đã đi vào thiên cổ thì phải rất chân thực: Anh là Chính nổ. Nghĩa tích cực là người năng nổ, xông xáo trong công việc. Còn nghĩa tiêu cực thì tùy mỗi người…  

Vâng, tùy mỗi người tìm hiểu và có cảm nhận riêng mình.

 Riêng đối với GX Châu Sơn chúng ta cũng nên dành cho ông những lời trân trọng. Bởi  vì ông là một trong các vị khởi xướng phong trào HÙNG TÂM DŨNG CHÍ  tại GX nhà vào những năm 60 của thế kỷ trước và ông là Liên Đoàn Trưởng HÙNG TÂM DŨNG CHÍ đầu tiên tại Giáo Phận BMT. Một vinh dự không phải là tầm thường đối với một chàng trai mới lớn.

Sau này, khi gia nhập QLVNCH, ông là một Sĩ Quan ưu tú thuộc Ban ĐIỆN TOÁN IBM tại Bộ Tổng Tham Mưu/QLVNCH  mới thành lập, lần đầu tiên áp dụng ở VN. Hồi đó, không ai đưa đẩy hay gửi gấm mà ông, bằng tài năng chính mình, ông chen chân vào được Bộ TTM, là nơi cao chót vót  thì quả thật ông “không phải dạng vừa”.

Ở một mặt đáng khen khác, ông là người rất trọng tình nghĩa. Mỗi lần có dịp về thăm quê nhà, ông thường đến thăm từng nhà, một cách rất ân cần. Nhất là đối với các thầy cô hay bạn bè thân thiết.

Ông Chính ơi! Những lời này dành cho Ông xin được xem như một lời phân ưu muộn màng đó nhé !!!

  • Vậy là sau cuộc “hội nghị Diên Hồng” tại quán café LÀNG TÔI, với quyết tâm làm sống lại không khí thời huy hoàng của trang TĐCS, chúng ta nhận thấy đã có vài sự khởi sắc. Các bài vở và hình ảnh đang có tín hiệu tốt.

Và ngày 12/02/20, bài “Gửi anh nơi chốn xa xăm” của Chị Nguyễn thị Kim Yến đã lên trang, mở đầu cho một giai đoạn mới. Chị Kim Yến vẫn vậy. Như thuở nào. Vẫn giọng văn hồi ức dễ thương và sâu lắng rất đàn bà. Như kéo về cả một thời cổ tích xưa. Tím cả chiều hoang biền biệt. Xin cám ơn chị thật nhiều !!!

Niềm hy vọng đang nhen nhóm trở lại.

Vậy thì những GA Nam Hồng, Khánh Điệp, Bích Ngọc, Mary Lưu, Thúy Diễm đang ở đâu? Sao còn ủ ê mà chưa múa bút trở lại?

                                           NVT –  BAN BIÊN TẬP TĐCS

 

Check Also

Nắng! Nóng! Cực Nắng!!! Lạy trời mưa xuống…

Những ngày gần đây, trời Ban Mê nói chung, và Châu Sơn nói riêng đang …