Thư Ngỏ Hải Ngoại

Thư Ngỏ,

Quý bà con Hải Ngoại thân thương,

         

          Sau hơn ba tháng trang website: tienducchauson.net ra mắt lưu hành, thử nghiệm. Một thời gian ngắn, sau nhiều lần nâng cấp và chỉnh sửa, đến bây giờ trang web mới tạm ổn để xin thưa chuyện với bà con ta ở Hải ngoại.

          Trước đây, bà con Hải ngoại cũng đã từng có hai trang web: chauson.net và infochauson.net rất sớm từ những năm 2005…Lúc đó, giáo xứ nhà hầu như chưa biết gì về mạng hay internet, và nếu có, cũng chỉ ra quán mạng truy cập mà thôi.

          Sau kim khánh giáo xứ năm 2006, có một vài sự cố đáng tiếc xẩy ra trên mạng đến phải ngừng nghỉ hai trang web. Lúc đó, mặc dầu là thời kỳ phong trào các web site mới bắt đầu hoạt động, trang web còn giản đơn, nhưng sức thu hút và sự háo hức đông đảo bà con ta truy cập vào web lại rất rầm rộ và hứng thú. Chứ không như bây giờ, trang web đã đẹp hơn, bắt mắt hơn và lớp lang bài bản hơn, nhưng cư dân mạng lại thưa vắng vào các web mang tính địa phương, hội đoàn, vì bên ngoài, các web khác có sức hấp dẫn hơn, và facebook cũng là điểm hot thu hút số lượng cư dân mạng rất đông đảo.

          Tiếc rằng, thời gian có dễ đến gần 8 năm nay, giáo xứ Châu Sơn chúng ta không có được một trang web, để người quê nhà và bà con ta viễn xứ trong và ngoài nước nối liền nhịp cầu thân thương với nhau.

          Tại quê nhà, một số thành phần cựu học sinh Tiến Đức đã nổ lực vận động giáo xứ nhà, đứng ra lập trang web chính thức cho danh chính ngôn thuận cùa Giáo xứ Châu Sơn, nhưng mọi thiện chí đã không được giáo xứ đồng thuận. Vì thế mà mãi đến bây giờ, Ban Đại Diện cựu học sinh quy tụ lại để lập trang web mới, mong bà con thông cảm cho sự ra mắt muộn màng của trang web này.

          Và cái tên trang website được mang danh là của Trường Tiến Đức cũ trước 75, chứ không được danh chính Châu Sơn là vì lý do đó, mong bà con hiểu cho.

          Vì mang danh Tiến Đức, nên nội dung chuyển tải của website sẽ phong phú hơn, đề huề giữa đạo và đời (xã hội). Vì thế, những bài viết cũng rộng đường dư luận hơn, và không chịu ảnh hưởng và sức ép của tôn giáo (giáo xứ), để người viết có được sự tự do ngôn luận khách quan hơn khi viết. Điều này cũng rất thuận lợi cho giáo xứ, để khỏi bị xã hội nhìn ngó và nâng quan điểm lên “sợi tóc chẻ làm tư”.

          Website Tiến Đức sinh hoạt như một hội đoàn ngôn luận xã hội. Nhưng thực tế lại chuyển tải nội dung sinh hoạt của giáo xứ, của các hội đoàn…Vì người của Tiến Đức lại thuộc về giáo xứ Châu Sơn, nên điều đó chẳng có chi là lạ lẫm. Xin bà con cứ yên tâm xem web Tiến Đức như là Web Châu Sơn vậy.

          Thưa quý bà con Hải Ngoại, qua ba tháng lưu hành web Tiến Đức, một số lượng bài cũng lên đến cả trăm bài, số lượng người viết chưa được nhiều lắm! Nhưng BĐD chưa hề được nghe phản ánh của bà con ta ở hải ngoại về trang web Tiến Đức hay dở…BĐD tự nghĩ, không biết bà con ta bên đó có hưởng ứng đọc web ở quê nhà không? Hoặc vì lý do chưa biết hoặc vì lý do khác, không thích đọc web quê nhà thì xin quý bà con cũng góp ý, cho biết lý do, để BĐD chỉnh sửa hoặc lắng nghe những yêu cầu của bà con. Chứ không, BĐD chẳng biết đâu mà lần, để sửa đổi.

          Rất mong quý bà con ta – người viễn xứ, trong cũng như ngoài nước tham gia đọc web của quê ta, đồng thời góp mặt bài vở để trang web Tiến Đức có nội dung phong phú, đa dạng và sâu sắc hơn…

          BĐD đã dành một trang riêng cho bà con xa xứ. Đó là trang Tâm Tình Người Viễn xứ, để bà con chia sẻ nỗi niềm, tâm tình người con xa quê.

          BĐD cũng xin cám ơn sự đóng góp tâm huyết của cháu Đăng Tuấn ở Canada, đã cộng tác với cháu Dao Trì ở quê nhà để làm nên một diện mạo trang web Tiến Đức, có thể còn khiếm tốn so với tầm mức thế giới, nhưng theo BĐD, trang web cũng đủ sức để chuyển tải nội dung tâm tình của bà con ta trong cũng như ngoài giáo xứ, để bắc một nhịp cầu thân thương, nối vòng tay lớn những người con chung một giáo xứ Châu Sơn.

          ONE HOME, ONE DREAM – MỘT MÁI NHÀ, CHUNG MỘT ƯỚC MƠ

           Mọi bài vở, hoặc đóng góp ý kiến xin gửi về email: tienducchauson@gmail.com

BĐD Tiến Đức

Check Also

Cây Ngô Đồng Yên Phú…cả 100 năm tuổi ấy chứ!!!

Đã về quê đến 3 lần, và lần nào cũng ghé thăm và ghi hình …

One comment

  1. hay wá