Đầu năm học: nói đến nỗi lo

 Đầu năm học: nói đến nỗi lo

khai truong3

         Khai giảng năm học mới, là một sự kiện lớn của xã hội luôn diễn ra vào những ngày đầu của tháng 9 hằng năm. Thị trường sách giáo khoa, dụng cụ học tập, đồng phục …. đồng loạt đưa ra những chương trình chào mời khách hàng, với những sản phẩm đa dạng, phong phú và hấp dẫn. Đây cũng là mùa đem lại nhiều lo lắng cho các bậc phụ huynh có con em đến trường, dù chúng thuộc lứa tuổi hay cấp học nào.

phu huynh2

       Ở mọi thời đại, cho con cái ăn học thành tài là ao ước của tất cả các bậc phụ huynh. Mọi sự nghiệp cá nhân và những thành tựu đóng góp cho xã hội, hầu như đều khởi đầu từ những con chữ ê a.

2

          Đồng tiền trượt giá, tỉ lệ lạm phát tăng cao… là nguyên nhân làm cho chi phí học tập có khuynh hướng ngày càng leo thang. Có những loại tiền mang tên “bồi dưỡng”, “quà tặng” trong các dịp lễ, tết…không nằm trong bảng chi thu của trường, nhưng nằm trong những chiếc phong bì nho nhỏ… Nỗi lo lắng sợ thầy cô ghét, đì con cái mình, khiến nhiều bậc phụ huynh tiếp tay cho nạn tham nhũng, hối lộ vốn là một tệ nạn xã hội dai dẳng và nhức nhối.

sach tham 3

        Ngày xưa, biếu thầy, tặng cô dăm ba trái cây, vài con cá vẫn là chuyện bình thường trong cái nghĩa biết ơn và lòng kính trọng. Ngày nay, giá trị quà tặng lớn hơn,  nhưng cũng nhạt nhẽo hơn về lòng kính trọng và sự biết ơn. Đây vừa là một nỗi đau trong đạo lý “tôn sư trọng đạo” truyền thống của người Việt Nam, vừa là một nỗi hỗ thẹn không của riêng những người làm công tác giáo dục!

        Chương trình học còn bất cập, mang tính nhồi nhét, nặng nề và có vẻ như người ta có tham vọng đào tạo ra những “trí thức lớn” cho thời đại. Nhiều bậc phụ huynh chỉ biết đau lòng nhìn con em mình ngụp lặn, phờ phạc trong sự học, với những giờ học chính khoá, học phụ đạo, học thêm…

sach tham khao 2

        Các kỳ thi cử cam go tạo nhiều áp lực hơn cho học sinh, nhưng lại mất đi tính mục đích của nó. Hiện tượng quay cóp, gian lận trong thi cử thời nào cũng có, nhưng thời nay còn có thêm chợ luận văn, chợ phao… tạo nên kết quả ảo cho nền giáo dục. Nghiêm trọng hơn nữa, cùng với bệnh thành tích, bằng giả,  dạy cho thế hệ trẻ sự dối trá và coi thường kỷ cương, làm ảnh hưởng lâu dài đến tương lai của dân tộc và đất nước. 

sach tham khảo

       Khả năng nói dối của trẻ ngày càng cao, tinh vi và thường xuyên như một thói quen hằng ngày, là một trong những điều gây đau đầu và lo lắng cho phụ huynh hiện nay. 

       Chuyện chạy trường, chạy lớp cũng là một căn bệnh trầm kha của thời hiện đại.

        Những kỳ vọng mà cha mẹ đặt để trên đôi vai của con cái mình: Hơn thua, ganh đua,… ép con cái học để chúng “bằng bạn bằng bè”, “bằng con hàng xóm” nhiều khi cha mẹ làm tăng thêm sự mệt mỏi, căng thẳng cho con cái mình. Đồng thời cũng tước đoạt của chúng niềm vui thú chính đáng của tuổi thơ.

phu huynh

      Và nhưng cơ sở vật chất của trường vẫn luôn là đề tài được bàn đến: những nhà vệ sinh cũ kỹ, dơ bẩn- nỗi ám ảnh của nhiều học sinh; cặp sách quá nặng; độ cao của bàn ghế không đúng quy chuấn và lứa tuổi; âm thanh, ánh sáng không hợp chuẩn của lớp học …. Tất cả những điều này gây ra các bệnh cận thị, vẹo cột sống, suy thận (do nhịn vệ sinh), mệt mỏi,…Ngoài ra, sự quá tải về số lượng học sinh; không gian chật hẹp, sân chơi hạn chế làm cho học sinh thiếu vận động thể chất, gây bệnh mập phì, tiểu đường,..

1

          Tình yêu học đường phát triển sớm, đôi khi tạo ra những mâu thuẫn do tranh giành, ghen tuông, dẫn đến những hậu quả đáng tiếc. Yêu đương trong học đường là chuyện thời nào cũng có. Tuy nhiên, với sự vội vàng và tranh thủ, đôi khi thế hệ trẻ lại vô tình hủy hoại những giá trị thiêng liêng, trước khi các em kịp nhận thức. 

          Các bậc phụ huynh cũng thường băn khoăn về việc nên hay không nên cho trẻ tiền tiêu? Bắt đầu ở độ tuổi nào? Bao nhiêu thì vừa? Nhiều bậc phụ huynh cho rằng: Thời gian trẻ chưa biết đến việc tiêu tiền kéo dài càng lâu càng tốt; bởi đa số đều rất ham chơi, chưa biết giá trị đồng tiền, nên chúng sẽ dễ phung phí vào những thú vui vô bổ. Tuy nhiên, việc trẻ biết xài tiền sớm hay muộn không khẳng định việc trẻ sẽ biết chi tiêu hợp lý khi trưởng thành. Vì phần lớn thanh thiếu niên rất thích tiêu xài và có rất nhiều lý do để dùng tiền. 

ngay khai truong 1

       Và ở bất cứ thời đại nào, vun trồng người trẻ vẫn là việc quan trọng,

Ôi !!!Tội nghiệp cho các Bậc Phụ Huynh, biết đến khi nào cho hết nỗi lo

Kim Dung

 

Check Also

Đôi điều nghị sự quanh việc bầu BTV/ HĐGX Nhiệm kỳ: 2024 – 2028

Đến hẹn lại lên. Cứ 4 năm, việc bầu BTT/HĐGX lại được tổ chức theo …