CẢNH BÁO MẠNH MẼ VỀ HỘI ĐOÀN LẠC GIÁO TRONG GX

 Cách đây chừng 3 tháng, cha xứ Gioan đã lên tiếng cảnh báo một nhóm người trong GX chúng ta đã tham gia và sinh hoạt hội đoàn “Canh tân đặc sủng”. Hội đoàn này không được giáo phận BMT thừa nhận là một hội đoàn chính thức trong giáo hội. Sinh hoạt này xem ra dị thường với phụng vụ của giáo hội: họp kín tại một nhà nào đó, rồi diễn giảng phúc âm không theo cách của giáo hội, mà có vẻ giống với hình thái sinh hoạt của đạo tin lành. Cha xứ khuyến cáo: anh em tham gia hội đoàn này phải coi chừng đang đi vào con đường lạc giáo, không đúng với những tôn chỉ của giáo hội Công giáo chúng ta.canhtan

          Hình như cha cũng chưa nắm rõ được những sinh hoạt của hội đoàn “Canh tân đặc sủng” này, để có những phản ứng mạnh mẽ hơn.

          Và thời gian 3 tháng trôi qua, dường như lời cảnh báo của cha không có ảnh hưởng đến hội đoàn “Canh tân đặc sủng” này. Vả càng ngày hội đoàn này càng hoạt động công khai hơn và cũng đã mời gọi được thêm những thành viên khác vào hội đoàn.

          Thấy được sự nguy hại của hội đoàn này đang có chiều hướng phát triển trong GX nhà, vì vậy mà sáng chủ nhật 27.11 cha xứ Gioan đã một lần nữa đã lên tiếng một cách quyết liệt hơn để cảnh báo và răn đe những người theo hội đoàn “Canh tân đặc sủng”. Với lời lẽ cứng rắn và quyết liệt, cha đã lên tiếng: Tôi xin đưa ra lời cảnh báo với những anh chị em tham gia trong hội đoàn “Canh tân đặc sủng”.

Anh chị em hãy tỉnh thức, vì sinh hoạt của hội đoàn này đang đi vào con đường sai lạc với phụng vụ của giáo hội chúng ta. Đây có thể là con đường dẫn đến lạc giáo, mà anh chị em không biết. Có người nói, hội đoàn của chúng con họp lại để đọc kinh và diễn giải tin mừng chứ có làm điều gì sai trái với đạo đâu. Anh em phải hiểu rằng, cũng là tin mừng phúc âm, nhưng người Tin lành lại diễn giải thần học khác với Công giáo chúng ta. Và kết quả là, họ đã rẽ lối để lập nên đạo Tin lành, để không thuần phục giáo hội Công giáo Roma. Nếu anh em không sớm tỉnh thức thì anh em sẽ bị ma quỷ đưa đường lạc giáo là khó tránh khỏi.

Cha nói: Tôi nghe sinh hoạt của hội đoàn này rất khác lạ, và mang tính mê tín. Ví như đau ốm mà không đi chữa trị bệnh viện, mà chỉ cầu nguyện để mong được khỏi bệnh. Đây là một sự tin tưởng mù quáng mà không có hành động thiết thực đi chữa trị. Chúa đã từng nói: Không phải vào nhà thờ đọc kinh để tin tưởng rằng, con dê tha rông không cột mà không mất. Thậm chí là có người còn không đi lễ ngày chủ nhật nữa. Đây là điều biểu hiện bất bình thường của một người giáo dân Công giáo rất đáng báo động!!! Rất có nguy cơ sai lạc là khó tránh khỏi.

canh-tan3

Cha nói: tôi đã có danh sách những người theo hội đoàn “Canh tân đặc sủng”, nhưng không tiện để kể tên ra đây. Rất mong bà con giáo dân ta cầu nguyện và khuyên bảo họ, để họ sớm tỉnh thức mà trở lại sinh hoạt phụng vụ bình thường như một người giáo dân chân chính. Nếu anh em không hoán cải, thì các bí tích Công giáo sẽ chẳng có ích lợi gì cho anh em.

Chúng tôi nhận thấy, chưa bao giờ cha xứ Gioan phải lên tiếng cảnh báo quyết liệt như vậy. Theo chúng tôi, rất có thể cha sẽ có biện pháp cứng rắn hơn đối với những người theo hội đoàn “Canh tân đặc sủng” này. Phần giáo dân, sau khi nghe cha xứ lên tiếng mạnh mẽ như thế thì rất ủng hộ. Từ lâu nay, bà con Châu Sơn ta cũng rất dị ứng với hội đoàn này. Thậm chí người trong anh em ruột cũng lên tiếng kích liệt phản đối với nhau, chồng cũng lên tiếng ngăn cản vợ theo giáo phái này, khiến cho hòa khí gia đình mất sự đầm ấm hạnh phúc.

Sau bài giảng, một thành viên trong BBT có vào tham khảo ý kiến của cha xứ Gioan: nghe đâu hội đoàn “Canh tân đặc sủng” có xuất xứ bên nước ngoài và được Đức Thánh Cha khích lệ…? Cha xứ cho biết, quan điểm của giáo hội và giáo phận không đồng nhất quan điểm của giáo phái này. Vì thế chúng tôi mạnh dạn để đăng bài viết này cho mọi người giáo dân được rõ.

Theo chúng tôi biết, giáo phái này liên kết các xứ với nhau như Đức Minh, Duy Hòa, Châu Sơn, Vinh Hòa…Và có một người hội trưởng ở Đức Minh lên gầy dựng giáo phái “Canh tân đặc sủng” cho các nhóm của các GX. Giáo phái “Canh tân đặc sủng”, còn có những cách cầu nguyện kỳ quái, không bình thường. Khi họp kín trong nhà người hội trưởng, tất cả quỳ và giơ tay lên và vái sấp mình xuống đất nhiều lần, đồng thời hú lên như ma quái…Có lúc 12 giờ trưa, vợ chồng quỳ giăng tay giữa rẫy để cầu nguyện. Có lần ông hội trưởng người Đức Minh lên sinh hoạt và đưa cả nhóm vào trong đập 201, rồi phát bộ quần áo ông mang lên, để mọi người mặc vào và cùng nhau dìm xuống nước cả tiếng đồng hồ. Điều lạc giáo là, những người hội trưởng có thể làm phép xức dầu được thay các linh mục quản xứ. Sinh hoạt hội họp này, thường tìm những nơi vắng vẻ trong rẫy nương để cầu nguyện…Đến cầu nguyện cho người đau ốm, họ nhảy múa như cô bóng lên đồng…

canh-tan2

Có người trong hội đoàn còn tin tưởng vào thánh linh để nói: từ khi tôi vào hội cầu nguyện đến nay, những bệnh hoạn lâu năm mãn tính cũng đã khỏi hết, mà chẳng cần phải uống thuốc thang gì cả. Thậm chí ở GX Duy Hòa có người theo giáo phái này đến mù quáng: Vợ chết 9 ngày mà cứ để vậy đọc kinh cầu nguyện, hầu mong rằng: vợ sẽ sống lại. Sau hàng xóm thấy mùi hôi, mới phát hiện người vợ đã chết thối rửa rồi, mà người chồng vẫn không cho ai hay biết để tống táng.

Trên đây là những lời do người trong cuộc hội đoàn, hoặc người ngoài nghe kể lại, và chúng tôi chỉ ghi nhận mà thôi, chứ không dám thêm bớt…

Thử hỏi, một hội đoàn cuồng tín biến thái như thế thì có đáng để giáo dân chúng ta gia nhập được không? Phải nhớ rằng, ma quỷ cũng có quyền lực của ma quỷ để cho người cầu nguyện khỏi bệnh…Những quyền năng đó, mục đích là để quyến rũ người khác gia nhập vào hội đoàn này. Ngay Chúa Giêsu sau khi ăn chay 40 đêm ngày mà ma quỷ còn cám dỗ nữa là chúng ta.

Mọi người giáo dân chúng ta hãy tỉnh táo, để đừng bị ma quỷ huyền hoặc bởi những chiêu trò lành bệnh đó, mà lầm tưởng phép tắc của Chúa Thánh Linh. Ma quỷ rất tinh quái, để bày ra nhiều chiêu trò mưu ma chước quỷ, ngay cả mượn hình ảnh Thánh linh để lừa bịp người giáo dân chúng ta. Vì thế giáo dân chúng ta phải luôn tỉnh thức và cảnh báo để khỏi bị sa chước ma quỷ cám dỗ.

Anh em hãy tỉnh thức như bài phúc âm chủ nhật mùa vọng tuần vừa rồi đã lên tiếng đánh động cho mỗi người giáo dân chúng ta (Mt 24,37-44).

Châu Sơn Choa ghi nhận

 

Check Also

Một tri âm tri kỷ: Đời vắng em rồi, say với ai!!??

Mỗi lần nhớ đến Hùng, anh lại chợt nhớ đến hai câu thơ của nhà …