No mất ngon giận mất khôn!!

    Bất kỳ món ăn nào dù ngon đến mấy nhưng khi không đói đều không ai muốn ăn và ăn đều không cảm thấy ngon! Ở đây chúng tôi muốn thông qua mệnh đề NO MẤT NGON mà muốn nhắc đến mệnh đề GIẬN MẤT KHÔN.

     Câu chuyện trong tin mừng sau đây ” Thầy có muốn Chúng Con khiến lửa từ trời xuống thiêu hủy Chúng Nó không ” ( LC 9 _ 54 )

     Tính nóng nảy và ngạo mạn khiến hai anh em Gia-cô-bê và Gio-an đã mất khôn, giận dữ muốn thiêu đốt đám dân làng Sa-ma-ri-a vì không đón tiếp Chúa Giê-su, và coi thường các môn đệ; các ông nghĩ rằng lẽ ra với một người danh tiếng như Thầy mình, người dân ở đây phải ra nghênh tiếp và ngưỡng mộ.

    Trong đời sống gia đình có biết bao câu chuyện ly tán tan vỡ hạnh phúc chỉ vì tính nóng giận và thách đố nhau! như câu chuyện sau có thật sau đây.

    Có một gia đình hai vợ chồng kia có hai người con, vợ chạy vạy buôn bán hàng nông sản lúa gạo, chồng làm cà phê, thời gian rỗi chạy xe thồ, kinh tế không dư giả gì nhưng cũng đủ trang trải cho con ăn học và chi tiêu trong gia đình.

    Cuộc sống đang ấm êm thì một ngày kia, người vợ nghe được tin chẳng lành từ một người bạn thân rằng: này bạn mình thấy anh Tư nhà bạn hay chở  và thỉnh thoảng đi cà phê trò chuyện với một phụ nữ rất thân mật, từ lời cảnh báo này người vợ bắt đầu nghi ngờ và nổi cơn ghen rồi liên tục tra gạn chồng, mối nghi ngờ ngày càng lớn, tình cảm vợ chồng ngày càng rạn nứt cho đến một chiều nọ sau trận tranh cãi lôi đình, người vợ chạy xuống nhà xách chai thuốc sâu đến ngay trước mặt và dọa chồng:

 “Tui sẽ uống chai thuốc này cho ông biết tay! 

 Ông chồng thách đố, 

Mày dám uống không? 

Bà vợ tru tréo. 

Tui mà không uống tui không làm người! 

Vậy mày uống tao coi, 

Thế là đã xảy ra cái kết bi thảm! người vợ mất không lâu sau đó, chồng sau một thời gian cũng bán nhà đi biệt xứ, chung quy lại cũng chỉ vì giận mất khôn, tự ái thách đố nhau! 

     Trong cuộc sống có rất nhiều chuyện tương tự. Tục ngữ có câu: “Cơm sôi bớt lửa, chồng giận bớt lời “. Có một điều mà những người khôn ngoan luôn khuyên bảo, để giữ cho gia đình khỏi đổ vỡ thì vợ chồng đừng bao giờ trong cơn nóng giận mà thách đố nhau bất cứ điều gì! thật là nguy hiểm vì: cái tôi là ngõ cụt triệt buộc người ta phải làm những chuyện điên rồ!

     Giận mất khôn, dễ dẫn đến thái độ thiếu khiêm tốn, mất bình tĩnh, nóng nảy đòi trả đũa những ai coi thường mình!

    Giận mất khôn, làm cho người ta mắc rất nhiều sai lầm, đến khi hết giận rồi người ta biết lỗi sai của mình nhưng khổ nỗi ít người xin lỗi cũng chỉ vì tự ái và cái ” tôi ” trong họ quá lớn! 

      Trong cuộc sống chúng ta gặp hằng ngày, nói thì dễ ai cũng khuyên cũng nói được, và cái văn hóa nhận lỗi, xin lỗi người ta vì những điều mình đã làm sai cũng rất ít  người muốn làm! 

  Hình ảnh Đức Thánh Cha Gioan PhaoLo 2 sau khi rời bệnh viện đã vào nhà tù tha thứ và ôm Ali Agca người đã ám sát Ngài! phóng viên đã chụp được tấm hình này và người ta đã bình luận tấm hình này đẹp nhất thế kỷ! Vì Ngài không giận mà luôn luôn tha thứ! 

    Và cũng xin mượn câu chuyện này để kết thúc tản mạn này ở đây, nếu có điều gì sai sót xin quý vị bỏ qua cho, vì đôi khi cũng tại “No mất ngon và Giận mất khôn ” vậy.

          GA NAM HỒNG 

 

 

Check Also

Một tri âm tri kỷ: Đời vắng em rồi, say với ai!!??

Mỗi lần nhớ đến Hùng, anh lại chợt nhớ đến hai câu thơ của nhà …