Hồi Ký – Một Chuyến Đi – Trở về mái trường xưa…

  Chúng tôi trực chỉ đường Quốc lộ 27 đi huyện Lăk lúc 4g sáng,đến quảng trường huyện Lăk lúc gần 6 g.

Cảnh bình minh hồ Lăk lúc bừng sáng thật ngoạn mục, trời mát mẻ trong lành với nhóm chị em đang tập dưỡng sinh trông thật đều theo tiếng hát từ cái máy đặt gần đó.

Bỗng chúng tôi tình cờ gặp cô giáo Lan cũng là bà sui với thầy Trà và cô giáo Liên, cô giáo Hường “dẫn độ”….về nhà uống cà fe, ăn sáng xong, chúng tôi đi thăm cô giáo Hồng, chị Sơn( thầy Sơn đã mất), nhà anh Cảnh, nên mãi đến gần 10 giờ hai chúng tôi được cô Hường đang dạy tại buôn đó và cô Lan dẫn đi,con đường dài khoảng 1,5km mới được bồi đắp giữa cánh ruộng bao la tràn ngập gió đưa chúng tôi đến làng (hồi xưa chúng tôi phải đi bộ.,hoặc muốn gần thì phải đi đường xuồng) tìm và gặp em H’ Lưn mà năm 1978 học lớp 2 mà nay em cũng là cô giáo mới nghỉ hưu( 60 tuổi rồi),em vội mặc đồ truyền thống để thầy trò chụp ảnh tại thềm nhà em.Chúng tôi nhờ em Lưn dẫn sang gặp em Y Ngun( vợ Ngun là em H’Liêm cùng lớp nay đã khuất),và nhờ Ngun đi gọi các em khác.

Trưa quá nên các em  đi vắng,vả lại nhiều em đi theo vợ, theo chồng về các buôn khác hay đang đi làm ăn xa.Lấy ảnh tiếp tại nhà em Ngun.

(Hồi xưa 100% là nhà sàn lợp tranh vách nứa,nay phần đa là nhà xây hoặc trệt hoặc sàn bê tông…như quí vị thấy nhà 2 em đấy)

CHúng tôi đến xem cây đa trên 200 tuổi giữa làng nay đã được Hội Bảo Vệ Môi Trường của Tỉnh Đăklak đặt bia lưu niệm.

Đây là Buôn M’Liêng A, chứ còn đi 1km nữa mới đến bờ sông K’Rông Na.Có Buôn B là nới có trường,nơi hai tôi ở và. dạy học ở đây, nhưng năm 1982,Buôn này đã dời qua Buôn Trấp ở huyện K’rông Na. Vài năm sau,có đồng bào Tày đến đây lập làng,nên chúng tôi không qua nữa.

 Chúng tôi trở về Buôn Juin là Buôn có địa điểm thuận lợi để Huyện Lăk chọn làm Trung tâm du lịch Hồ- Sông- Núi. Chụp hình lưu niệm xong, chúng tôi đi vào Quảng Trạch thuộc xã Jang Bung thăm một vài bạn đồng nghiệp năm xưa, rồi đên thăm Chùa của thôn, vừa trưa và ngoài chương trình, nên chỉ lấy vội chụp vài tấm ở bậc đá thôi.

Chúng tôi ra Buôn Lê thăm thầy Y Tông,thăm anh Quyết,nguyên Chủ tịch tỉnh Đălak khoảng thập niên 90 thăm mẹ chồng cô giáo Hân ,cô Hân đãi cơm trưa,có cô giáo Nhung .trước dạy ở Đăkphoi ra chơi nữa.

Buổi chiều,thầy cô chia tay nhau và hai tôi ra Huyện thăm một số đồng nghiệp, người thân…sau đó lên Khu di tích vua Bảo Đại trên một đồi cao nằm nhô ra lưng hồ như một bán đảo nhỏ! Vài ảnh kỉ niệm trên và dưới đường vòng chân đồi đã và đang thi công nhiều điểm vui chơi,ngắm cành,nghỉ mát…rất hoành tráng có tính dài lâu.

BIỆT ĐIỆN VUA BẢO ĐẠI.

DƯỚI ĐƯỜNG VÒNG QUANH CHÂN ĐỒI BẢO ĐẠI.

Trên đường về, xa trung tâm Huyện…1km, chúng tôi vô thăm thầy Trung, trước là Chuyên trách Bổ túc Văn hóa mãng Cơ quan, thầy nay vừa quản lý doanh nghiệp vừa là họa sĩ nghiệp dư, nhà thơ nữa chứ. Đã tặng chúng tôi người hai bức tranh rất đẹp.

 “ ÁNG MÂY TRÔI QUA CỬA SỔ”! Thế mà đã…nửa thế kỷ! !.

May mắn là thầy trò vẫn còn có nhau.

              Phạm thanh Hoàn.

Check Also

Nắng! Nóng! Cực Nắng!!! Lạy trời mưa xuống…

Những ngày gần đây, trời Ban Mê nói chung, và Châu Sơn nói riêng đang …