THÁNH LỄ CẦU NGUYỆN CHO CÁC LINH HỒN

THÁNH LỄ

CẦU NGUYỆN CHO CÁC LINH HỒN

b1

 ( ghi nhận thánh lễ tại nghĩa trang giáo xứ Châu Sơn ngày 2-11- 2015 )
     Cơn mưa cuối mùa kèm theo những cơn gió lạnh , cơn mưa quý hiếm đối với nhà nông, bởi cà phê , tiêu, thanh long…của nhà nào cũng đã bắt đầu héo và bắt đầu phải tưới. Đây là cơn mưa vàng cho tất cả những nhà nông nói chung và giáo dân gx Châu Sơn nói riêng!!!

a3
    Như thường lệ, hằng năm vào ngày mồng 2-11 là ngày lễ cầu cho các linh hồn , nhưng bắt đầu từ 2 giờ chiều trở đi mưa ngày càng săn hạt và lớn hơn , ban tổ chức thánh lễ phải làm một cái rạp để che mưa , nhưng bấy nhiêu rạp ít ỏi đó chỉ đủ cho một số người già, khách và những thừa tác viên, còn toàn thể giáo dân đều ”mang tơi đội dù ” đứng dưới mưa để tham dự thánh lễ !!! Một quang cảnh cảm động và sốt sắng hiếm khi gặp!!!

a1
       Mở đầu thánh lễ, cha chủ tế đã ví nơi đất thánh này như một vườn hoa sống động và có những người ở xa về chỉ để được tham dự thánh lễ!! Tuy nhiên điều chúng ta cần quan tâm là nuôi lớn lên niềm hy vọng sống lại, trong cuộc tái ngộ sau cùng cõi vĩnh phúc . Đức Ki tô đã chết cho mọi người, và cũng đã sống cho tất cả mọi người ngày sau hết!!! mộ phần ở nơi đây họ là một phần cuộc sống của chúng ta, nhờ họ mà có chúng ta, bản thân, kiến thức, tài sản, bởi vậy chúng ta phải có bổn phận đền ơn báo hiếu!!!!

b2
     Trong bài giảng lễ cha phó xứ chia sẽ về đạo hiếu làm người xin được trích dẫn như sau:
” Hôm nay là một ngày rất đặc biệt, giáo hội mời gọi chúng ta cầu nguyện cho những người đã ra đi trước chúng ta , trong đó có ông bà cha mẹ tổ tiên nội ngoại , anh chị em thân bằng quyến thuộc của chúng ta đã qua đời và đang an nghỉ nơi phần đất thánh thân thương này!!!
Người Á đông nói chung , và người Việt Nam nói riêng rất coi trọng chữ hiếu! Và biến chữ hiếu thành đạo mà người ta gọi là đạo hiếu!

b3
Ca dao có câu :
Thương cha xuôi ngược giữa dòng , Mẹ yêu vất vả gánh gồng nuôi con…
Ngay từ thuở cắp sách đến trường đã học nằm lòng câu :
Công cha như núi Thái Sơn ,
Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra…
Một lòng thờ mẹ kính cha,
Cho tròn chữ hiếu mới là đạo con.
Sự hiện diện của chúng ta trên cõi đời này không phải là ngẫu nhiên , nhưng là một chuỗi mắt xích của công trình vĩ đại. Hiếu thảo với ông bà cha mẹ không chỉ là đạo hiếu tự nhiên mà còn là điều răn Chúa dạy: thứ bốn thảo kính cha mẹ . Mười điều răn được khắc trên núi SiNai nếu để ý một chút chúng ta nhận ra không phải mỗi bên 5 điều, nhưng một bên ba và một bên bảy! Bia đá thứ nhất ghi lại ba điều giữa con người đối với Thiên Chúa. Bia đá thứ hai ghi lại bảy điều về bổn phận con người đối với nhau, và điều răn thứ nhất trên bia đá thứ hai là thảo kính cha mẹ! Thánh Phao Lô trong thư gởi tín hữu Ephêsô : “hỡi những người làm con phải vâng lời cha mẹ vì đó là điều phải đạo “trong sách xuất hành” Ngươi phải thờ cha kính mẹ, kẻ nào nguyền rủa cha mẹ thì sẽ bị xử tử “. Hôm nay vẫn còn có những người  con như thế! Họ tiêu xài ăn uống phung phí thoải mái cho bản thân, thế  nhưng cha mẹ họ khó khăn thì họ không giúp đỡ, hay họ muốn rảnh tay đưa cha mẹ vào viện dưỡng lão, khoán một ít tiền nuôi cha mẹ mình thế thì còn đâu tình cảm với cha mẹ mình nữa!! Người ta nói “Mẹ nuôi con trùng trùng nén nén, Con nuôi mẹ một nén cầm tay !! ”

b4
Theo truyền thống tốt đẹp của giáo hội ngày mồng 2-11 là ngày cầu nguyện cho các linh hồn trong đó có ông bà cha mẹ của chúng ta đã khuất! Hãy nhìn lại cuộc sống, nếu chúng ta không kính trọng cha mẹ mình thì làm sao con cháu có thể kính trọng ta được!! Tục ngữ có câu: “sóng trước đổ đâu, sóng sau đổ đó “

Để kết thúc bài chia sẽ xin mượn những câu ca dao ca ngợi công lao của cha mẹ như sau :
Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ
Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha

b5
Hay câu:
Ví như cầu ván đóng đinh ,
Cầu tre lắt lẻo gập ghềnh khó đi!!
Khó đi mẹ dắt con đi !
Con đi trường học , mẹ đi trường đời…
Trong thánh lễ hôm nay và trong tháng 11 này nhắc nhớ chúng ta phải cầu nguyện cho các linh hồn đang phải giam cầm trong luyện tội. Xin cho ánh sáng ngàn thu chiếu soi trên các linh hồn ấy !
  Thánh lễ kết thúc trong cơn mưa tầm tã , có lẽ các linh  hồn cũng được cơn mưa ân sủng giảm bớt cực hình nơi luyện tội ! Sự hy sinh và lời  cầu nguyện của mỗi người chúng ta sẽ dệt nên những nấc thang cứu giúp các linh hồn mau về với Chúa

b6

                                 ga namhong ghi nhận

Check Also

CÁO PHÓ: ÔNG PHÊ RÔ TRẦN ĐỨC PHƯƠNG (Cửu)

THÀNH KÍNH PHÂN ƯU!!!  R.I.P                 BĐD Tiến Đức kính báo cho quý bà con …