NĂM THÁNH ĐỜI SỐNG TẬN HIẾN

NĂM THÁNH ĐI SNG TN HIN   

1.    NHỮNG CON SỐ THỐNG KÊ

Nói tới đời sống tận hiến cũng cần nhìn qua những con số thống kê về nam nữ tu sĩ trên thế giới và ở Việt Nam,theo đó ,số nam tu sĩ không linh mục từ 55.057 xuống còn 54.641. Ở Châu Âu giảm nhiều (giảm 16,57%), Châu Đại Dương cũng giảm mạnh (giảm 22,06%), trong khi ở Châu Mỹ thì ổn định và ở Châu Á tăng 32% và Châu Phi tăng 10,4%. Số nữ tu gấp đôi con số linh mục và hơn các nam tu sĩ 14 lần, cho dầu con số nữ tu có giảm từ 800.000 vào năm 2000 đến còn 740.000 vào năm 2008 : 41% ở Châu Âu, 27,4% ở Châu Mỹ, 21,7% ở Châu Á và 1,2 ở Châu Đại Dương. Con số các nữ tu gia tăng nơi các châu lục năng động là Châu Á (tăng 16%) và Châu Phi (tăng 21%). Cụ thể,tính đến hết năm 2011, con số nam tu sĩ trên thế giới là 54.229 và nữ tu là 729.371, đều giảm tương ứng 412 nam và 9.697 nữ

Một tin khác không vui : Đức Tổng Giám Mục José Rodriguez Carballo, Tổng thư ký Bộ các dòng tu, cho biết mỗi năm có hơn 3 ngàn tu sĩ nam nữ trên thế giới xin tháo lời khấn trọn đời. Ngày 29/10/2014,trong cuộc Hội thảo của gia đình dòng Phanxicô, Ngài cho biết trong thời gian từ 2008 đến 2012, Bộ các dòng tu đã tháo lời khấn trọn đời cho 11. 805 tu sĩ nam nữ. Ngoài ra có một số tu sĩ khác được rời bỏ dòng do sự chuẩn chước của Bộ Giáo lý Đức tin, Bộ Giám Mục, Bộ Giáo sĩ. Theo thống kê của Tòa Thánh, tính đến cuối năm 2011, trong Giáo Hội có 903 363 linh mục dòng, tu huynh và nữ tu trong toàn Giáo Hội. Theo Đức Tổng Giám Mục, một trong những nguyên do của sự rời bỏ dòng trên đây là do ảnh hưởng của nền văn hóa tân thời, thứ văn hóa tạm thời, khiến người ta khó lòng trung thành.

th

Riêng ở Việt Nam,ơn gọi TẬN HIẾN không hề giảm sút. Con số thống kê chi tiết số nam nữ tu sĩ trong 26 giáo phận được đưa ra năm 2010 như sau. (số trước:NAM TU SĨ; số sau : NỮ TU)

HÀNỘI  20/281 – HẢI PHÒNG 3/20 – VINH  0 /610  –  BÙI CHU   0/609  –  BẮC NINH    0 /56

HƯNG HÓA    2/178  –  PHÁT DIỆM 40/161  –  THANH HÓA  0/198  –  THÁI BÌNH   40/130

LẠNG SƠN 4/23  –  HUẾ   86/916  –  QUINHƠN   0/403  –  KONTUM  10/354  –  NHATRANG 67/590

ĐÀNẴNG 4/250  –  BANMÊTHUỘT   25/376  –  SÀIGÒN   959/3.103  –  VĨNH LONG   31/573

CẦN THƠ   0 /751  –  LONG XUYÊN   41/224  –  ĐÀLẠT  130/699  –  MỸ THO  0/360

XUÂN LỘC   247/1695  –  PHÚ CƯỜNG  38/354  –  PHAN THIẾT  32/415  –  BÀ RỊA  135/509

Tổng cộng Nam tu sĩ là 1.911 và 11.804 Nữ Tu.

2.    TẦM QUAN TRỌNG CỦA CÁC TU SĨ

2.1.        Một câu chuyện từ một linh mục;

Một linh mục trông coi một giáo xứ và một giáo sở cách đó khoảng hơn 5 cây số.. Ngài giao cho các nữ tu coi sóc giáo sở, và cứ chiều thứ năm và chúa nhật, ngài đến dâng lễ. Chỉ trong một thời gian, điều đập vào mắt là sự khác biệt: sân nhà thờ giáo xứ cỏ mọc loang lổ; bàn ghế xiên xẹo,nhiều cái gãy hư; khăn bàn thờ vàng ố,lệch lạc; trẻ em nô đùa trong giờ kinh lễ và ăn nói thô tục; v..v..Ngược lại, khu giáo sở luôn tinh tươm sạch đẹp, với những bồn cỏ hoặc hoa được cắt tỉa gọn gàng,mỹ thuật; nhà nguyện luôn sạch sẽ; bàn ghế ngay ngắn,lau chùi bóng loáng; bàn thờ luôn có hoa tươi; trẻ em y phục chỉnh tề, ngoan ngoãn và trật tự.

Vị linh mục kết luận: giáo xứ là một gia đình,cần có những người mẹ. Các nữ tu đem thiên chức làm mẹ phục vụ cộng đoàn. Điều nầy nằm ngoài khả năng tự nhiên của các linh mục.

2.2.        Thực tế các DòngTu  Nam ở Việt Nam

Sau 1975,nhiều cơ sở giáo dục bị đóng cửa.Những cơ sở sản xuất của một số Dòng Tu cũng bị tịch thu, vì thế trong khi các Dòng Nữ vẫn tương đối ổn định và âm thầm phát triển,thì Dòng Nam gặp nhiều khó khăn và đình      trệ. Tuy vậy, vì lý tưởng tận hiến và truyền giáo, các Dòng Nam vẫn từ từ thích nghi,củng cố và phát triển. Dòng Tên, Dòng Chúa Cứu Thế, Dòng Đa Minh, Dòng Phan Sinh là những trụ cột chính, đóng góp rất lớn vào công cuộc phát triển và truyền giáo của  Gíao Hội Việt Nam. Họ có mặt trong hầu hết các giáo phận và cộng tác đắc lực với giáo quyền sở tại trong các công tác mục vụ,giáo dục. Hình ảnh các tu sĩ – theo nhiều ý kiến – còn đẹp đẽ và tỏa sáng hơn cả trước 1975. Có thể nói đó là ý thức canh tân và khả năng thích nghi cao để hợp với đòi hỏi của công tác mục vụ trong tình hình mới. Năm Thánh Đời Sống Tận Hiến nầy cũng chính là mời gọi các Dòng Tu tiếp tục đổi mới. Đổi mới để ngày càng sống đúng theo Tin Mừng, sống đúng như đặc sủng và linh đạo của Đấng sáng lập. Đổi mới để giúp Gíao Hội canh tân, nhưng đổi mới cũng để tồn tại.

St Laogiacali

Bình luận

Check Also

“Nó”

Bố tôi vẫn thường nói với tôi: “Nó khổ hơn con rất nhiều, con đừng …