THÁNG MÂN CÔI LẠI VỀ VỚI GX CHÚNG TA

THÁNG MÂN CÔI LẠI VỀ VỚI GX CHÚNG TA

Trên một chuyến tàu lửa của thủ đô Paris nước Pháp, có một ông cụ già mắt lim dim, tay mân mê bộ tràng hạt, miệng lẩm bẩm đọc những câu kinh mân côi… cùng đi trên chuyến tàu có một cậu thanh niên tuấn tú, cậu ta nhìn ông già cười khẩy và nói, đến thời đại văn minh này mà còn có những người mê muội suốt ngày đọc những kinh vớ vẩn, hãy để thời gian này để dành cho kinh tế, khoa học có phải hơn không?!!!

a6
   Nghe cậu thanh niên nói ông cụ mở mắt ra mỉm cười và hỏi này cậu vậy hiện nay cậu đang làm gì? chàng thanh niên vênh váo đáp: cháu hiện là sinh viên đại học y khoa đang thực tập chỉ ít tháng nữa là ra trường, rồi anh ta thao thao bất tuyệt về luận án tốt nghiệp của mình, cụ già ngồi nghe chăm chú và có vẻ tâm đắc, khi câu chuyện còn chưa tới hồi kết, thì xe lửa đổ hồi còi sắp sửa dừng, cụ già nói với cậu thanh niên rằng cậu là sinh viên giỏi tôi còn muốn nghe cậu nói nhưng bây giờ tôi phải xuống tàu, khi nào rảnh cậu cứ đến văn phòng của tôi chúng ta lại tiếp tục, và đây là danh thiếp của tôi. Khi chàng thanh niên xem tấm danh thiếp thì bàng hoàng lặng người vì dòng chữ… bác học LUIS PASTER , nhà vi trùng học nổi tiếng trên thế giới, người mà cậu ngưỡng mộ…

a7
    Lịch sử của kinh mân côi.
  Căn cứ vào các nguồn tài liệu đáng tin nhất, một của Á Thánh Alan de la Roch, trong cuốn “De Dignitate Psalteri”, và một của Thánh Louis Marie Grignion de Monfort, trong cuốn “Bí Mật Kinh Mân Côi”, thì chính Đức Mẹ đã ban Kinh Mân Côi và dạy Kinh Mân Côi cho thánh Đaminh. Đức Thánh Cha Gregory XII cũng cho rằng: “Kinh Mân Côi được chính Thánh Đaminh thiết lập để làm nguôi cơn giận của Thiên Chúa và để cầu xin Rất Thánh Trinh Nữ bầu cử.”

img_0659

Vào thế kỷ 11 và 12, tại tỉnh Albi thuộc miền nam nước Pháp, có một lạc thuyết do bè rối Albigensê chủ trương là nhị nguyên. Thuyết này cho rằng Chúa Giêsu là một tạo vật được thần sai đến để giải thoát linh hồn con người bị giam cầm trong thể xác.
   Theo thuyết nhị nguyên lý luận rằng: Linh hồn con người  được thần lành dựng nên, và xác thịt được thần dữ dựng nên, để giam cầm Linh hồn.
     Sau bao nhiêu nỗ lực mà vẫn thảm bại để chinh phục bè rối Albigensê  này, thánh Đaminh rút vào một khu rừng gần thành phố Toulouse nước Pháp để cầu nguyện. Trong thời gian này Thánh nhân khóc lóc, ăn chay và phạt xác mong làm nguôi cơn giận của Chúa. Ngài đã thực hành việc khổ hạnh thân xác cho đến nỗi bị ngất lịm đi. Chính lúc đó Đức Mẹ cùng ba Thiên Thần theo hầu đã hiện ra với Thánh Nhân mà nói:
    Đaminh yêu dấu, con có biết Ba Ngôi Thiên Chí Thánh muốn dùng khí giới nào để canh tân thế giới không?

a3
    Thánh Đaminh đáp: Ôi lạy Mẹ, Mẹ biết rõ hơn con, vì ngay sau Chúa Giêsu, Con Mẹ, Mẹ luôn là khí cụ chính yếu cho phần rỗi của chúng con.
    Bấy giờ Đức Mẹ nói: Mẹ muốn cho con biết rằng, trong loại trận chiến này, khí giới cần phải dùng bao giờ cũng là Thánh Vịnh Thiên Thần, viên đá nền tảng của Tân Ước. Do đó, nếu con muốn giảng dạy cho các linh hồn cứng lòng và đem họ về với Chúa, con hãy rao giảng Thánh Vịnh này của Mẹ.
   Từ đó, thánh Đaminh đã là sứ giả của Đức Mẹ và là tông đồ tiên khởi truyền bá Kinh Mân Côi từ năm 1214.
    Giáo xứ Châu Sơn cũng góp những đóa hoa hồng trong vườn hồng của giáo hội trong tháng mân côi này. Cha quản xứ đã cho tổ chức những buổi rước kiệu mỗi tuần một lần để tôn kính Đức Mẹ một cách đặc biệt!

a1
    Mở đầu cho tháng mân côi là đoàn phụ nữ phụ trách, lộ trình đoàn rước đi từ hoa viên đi thẳng ra cổng chính rẽ trái đường B, rẽ trái đường ra nghĩa trang rẽ trái đường các sơ đến nhà bà kỳ đi thẳng ra đường B rẽ về cổng chính… đoàn rước đông đảo bao gồm các thành phần giáo dân trong gx. Dẫn đầu là thánh giá nến cao, tiếp theo là đoàn thiếu nhi, tiếp đến là đoàn tráng niên và phụ huynh, đội kèn, các sơ và đoàn tung hoa, tiếp đến là kiệu đức mẹ, cha xứ và cuối cung là đoàn phụ nữ…

img_0661
      Cuộc rước tuy không được suôn sẻ cho lắm vì trời mưa!!! nhưng cha xứ đã nói trong bài giảng chúng ta đang đi dưới những hạt mưa hồng ân … và kết thúc bằng phép lành của cha quản xứ.
     Xin Mẹ Maria mân côi  cảm hóa những tâm hồn chai đá nguội lạnh trong gx chúng con, và xin Mẹ che chở ban ơn cho mọi người trong gx, chúng con yêu mến Mẹ…

img_0657
          ganamhong

Check Also

CÁO PHÓ: CỐ ÔNG PHÊ RÔ NGUYỄN VĂN KINH

THÀNH KÍNH PHÂN ƯU!!!  R.I.P                 BĐD Tiến Đức kính báo cho quý bà con …