ĐÊM HỘI DIỄN VĂN NGHỆ TRÁNG NIÊN

HỘI DIỄN VĂN NGHỆ

be mac lo go hanh trinh thap sang

ĐOÀN TRÁNG NIÊN

hoi dien 02

          Hội thi nhảy bao tải khép lại, trời cũng đã “nắng chia nửa bãi chiều rồi” của ngày sắp tàn. Ai cũng hí hửng, chắc mẫm trời rồi cũng sẽ đẹp như ban chiều, để có một đêm văn nghệ và lửa trại hứa hẹn sẽ mãn nhãn với nhiều tiết mục cây nhà lá vườn hay, và lý thú.       

hoi dien 00Nhưng rồi ngờ đâu, khi các lán trại lên đèn dùng bữa tối, cũng là lúc trời băt đầu trở dạ lâm râm mưa hắt hiu buồn, chan canh vào chén càng lúc càng một vơi đầy. Rồi trời càng vào đêm, cô nàng càng da diết khóc nỉ nước nỉ non, khiến ai cũng chạnh lòng buồn lây, và coi như là đi đứt buổi lửa trại và đêm văn nghệ đêm nay.

hoi dien 01

Người lớn mà con buồn, huống hồ là con nít và các bà chắc phải nẫu lòng hơn, vì cái món này rất hạp hảo vị của họ. Những tưởng tối nay sẽ xem chồng minh diễn văn nghệ cho thỏa lòng ước mong, chứ ở nhà anh ấy hát Karaoke hay lắm đó!

          Cũng may, BCH Đoàn như biết trước, thế nào cô nàng đỏng đa đỏng đảnh này, chưa biết chừng giở chứng “ nốt mưa tè cả mấn” là khó tránh khỏi. Và một rạp đã được thiết kế sẵn trước sân khấu cũng có thể cho hàng trăm người xem tá túc xem chương trình văn nghệ an toàn. Và chắc chắn, số khán giả không được đông đúc như lòng mong đợi của BCH Đoàn rồi.

Nhưng dù muốn dù không, chương trình văn nghệ cũng phải bắt đầu…

hoi dien 1

Tiếng nhạc réo rắt nhưng không kém phần du dương đã hòa theo tiếng trống dồn dập kích động của hai chiếc đàn organ điện tử, đã làm nóng lên sân khấu chương trình văn Nghệ hội thi của 19 toán và CĐ Dân tộc. Chỉ với 2 chiếc đàn Organ điện tử là đủ làm nền, bao sân cho chương trình văn nghệ rồi.

          MC Xuân Lý với nụ cười thân thiện, trân trọng giới thiệu chương trình gồm 20 tiết mục của 19 toán và CĐ Dân Tộc.

          Mở đầu đêm văn nghệ cây nhà lá vườn của tuổi U 60, U50…

          Niềm hy vọng lớn lao. Tác giả Trần Ngọc Huân cảm hứng theo sứ điệp của Đức Thánh Cha Gioan Paul II nhân ngày Giới trẻ thế giới lần thứ 24: Niềm hy vọng lớn lao là tin vào TC hằng sống, đem tin yêu làm chứng cho đời. Giọng ca Quốc Vương nhóm Sion II thể hiện. Có thể bài hát còn mới toanh nên nhóm hát đã chưa thể hiện được hết cái hay của bài hát. Nhưng là ghi nhận một sự nổ lực của Quốc Vương.

hoi dien 4

Đôi chân trần, do Cộng Đoàn Dân Tộc  thể hiện qua giọng hát của Y Tol. Có thêm Y Tol giáo xứ chúng ta có thêm chất giọng, màu sắc Tây nguyên nắng gió hoang sơ.. rất phù hợp với chất giọng của Y Tol. Chân chất nhưng không kém phần sâu sắc nội tâm. Những đôi chân trần lên nương rẫy, gọi nhớ cho chúng ta hình ảnh 50 năm về trước chúng ta đã từng khi hoang lập ấp.

          Đi tìm lời ru mặt trời, thể hiện qua giọng ca Quốc Trung của toán Phao Lô. Có thể giọng ca chưa đủ sức chuyển tải bài hát cần nhiều kỹ năng thanh nhạc. nhưng điều ghi nhận ở đây là Quốc Trung dám thử sức với cả tâm tình của mình.

hoi dien 2

 Tình Chúa Cao vời, thể hiện do Quốc Hưng toán Luca. Đây là một giọng ca bariton khỏe khoắn của các ca khúc Tây nguyên, nhưng Q H lại chọn một bài hát đạo để thể hiện như để thử sức. Nhạc đạo cần một sự thanh thoát, trải tâm hồn hướng thượng hơn là một bài khoe giọng. Tuy nhiên QH đã xử lý bài nhạc đạo có tính chất đời thường, cũng là có cái riêng của mình.

          Tuổi trẻ và ước mơ song ca do Ngọc Thành và Quốc Thiều của toàn Lê Bảo Tịnh I. Đây là hai giọng ca thuộc giòng nhạc Tiền Chiến, nhạc trữ tình đang hót tại Xứ Châu. Bài hát này để nghe truyền cảm thì rất tốt, nhưng là cuộc thi thì không có đất diễn. Bài hát này gợi nhớ những năm 70 sau 75

hoi dien 3

 Tình cha do anh Tiến Sơn toán Phanxico thể hiện. Có thể TS đã hát với hết tấm lòng của mình, nhưng đây là bài hát có nhiều người hát rất diễn cảm, nhưng cũng phải thừa nhận anh đã làm tròn vài của người hát nghiệp dư rồi.

          Duyên quê hoạt cảnh do toán Anphongso trình bày. Với nền nhạc bài duyên quê, chỉ cần mặc đúng trang phục cổ ra sân khấu là đã thấy ăn ảnh rồi, chứ chưa cần phải diễn xuất. Có một điều là toán hơi quá tham lam, khi chơi luôn phần II Hờn ghen, chẳng những quá tải và làm nhạt nhòa mất phần một đầy duyên dáng dí dỏm. Một điều là dân ta hay lạm dụng tính chất hài, chọc cười phá vỡ mất không khí của nhạc cảnh, cần sự lắng đọng, trải lòng…mới tạo nên cảm xúc được.

          Ngọn lửa Cao nguyên do Đức Toàn toán Gioan biểu diễn. Đây là giọng ca có nội lực khỏe khắn, đủ sức cho những cao trào lên cao, rất có chất tây nguyên. Và bài hát có đủ đất diễn cho ĐT. Tiếc rằng ĐT chỉ tập trung vào phô diễn giọng ca mà đánh mất phần hồn vía của nó. Phải tự làm chủ được mình để điều tiết bài hát từng câu, từng đoạn.

          Đứa bé do hai giọng ca Vĩnh Phi và Quốc Hưởng toán Augustino trình bày. Đúng với cách trình diễn nhà vườn, được răng hay chớ! Song ca mà cự lý của hai người đứng xa ròi nhau, chẳng gắn bó, liên kết với nhau để tạo nên một sự ăn ý, và mạnh ai nấy hát. Nhưng cũng phải ghi nhận sự chân chất là rất tự nhiên của người tráng niên có sao làm vậy.

          Một niềm tin phó thác do Văn Thành toán Sion I thể hiện. Trình bày một bài nhạc đạo, với cái dáng ngại ngùng, khép nép của lần đầu lên sân khấu (thì phải), cho tôi cái thiện cảm của một người tráng niên, chỉ cần hát với cả tấm lòng cống hiến cho mọi người, chứ không cần phải kỹ thuật thanh nhạc phức tạp…đó là cái yêu cầu của tráng niên đấy các bạn ạ! Chỉ có điều là VT hơi bị gan khi dám chơi bài hát tiêt điệu ¾ rất dễ rớt nhịp, đáng mừng thay, không hề bị lỗi nhịp.

hoi dien cuoi cung

Ngày ấy lâu rồi. Một nửa nhạc cảnh, một nửa kịch do toán Lê Bảo Tịnh II thể hiện. Đây là tiết mục ý nghĩa và gây sự cuốn hút nhất của đêm văn nghệ. Ý tưởng không mới, nhưng tái hiện và gợi nhớ một thời xa xưa lớp cha chú, những ngày đầu dựng tượng đài Chúa Giêsu Vua, làm cho các thế hệ sống thập niên 60 như sống lại những ngày ấy. Không bàn đến chuyện diễn xuất của diễn viên nghiệp dư, nhưng phải chi bớt hát phụ họa, để đối thoại thêm và hò lên núi thì sẽ là một tiết mục toàn vẹn, ý nghĩa nhất của đêm văn nghệ.

          Còn rất nhiều tiết mục nữa, nhưng nhìn chung đêm diễn khá suôn sẻ tròn vai của một bữa hội diễn tráng niên cây nhà lá vườn…Có thể, hát Karaoke ở nhà, các bạn hát hay hơn và truyền cảm hơn, nhưng không khí sân khấu là thế đấy! Những diva như Hồng Nhung, Mỹ Linh, Trần Thu Hà…mà còn sợ hát live nữa là dân nghiệp dư chúng ta.

          Khép lại buổi hội diễn văn nghệ, đêm cũng đã sâu hút…

Ghi nhận Nguyễn Vinh Căn

Check Also

CÁO PHÓ: CỐ ÔNG PHÊ RÔ NGUYỄN VĂN KINH

THÀNH KÍNH PHÂN ƯU!!!  R.I.P                 BĐD Tiến Đức kính báo cho quý bà con …