HỘI TRẠI TRÁNG NIÊN CHÂU SƠN II

NGÀY HỘI TRẠI

be mac lo go hanh trinh thap sang

TRÁNG NIÊN CHÂU SƠN

nhay bao bo 1

          Phần II: HỘI THI

          Buổi chiều, bầu trời có vẻ ổn hơn. Mây đã thưa dần để ánh nắng chiều xiên khoai rơi rớt trên sân hội trại, làm cho sân khô ráo, và việc đi lại trở nên thuận tiện.

hoi trai 01

Vốn sân ngày hội trại đã đông vui, bây giờ lại càng náo nhiệt hơn lên, vì số lượng tráng niên đã ra khỏi lều, để tiến về đường đua của cuộc thi nhảy bao bố.

hoi trai 00

Hội thi đầu tiên mở ra là thi đua nhảy bao bố.

          Đây là một trò chơi có tính dân giã, cổ truyền có từ lâu đời. Một trò chơi mà ai lồng bao bố vào cũng có thế nhảy được, không cần nhiều đến kỷ năng. Dĩ nhiên, nếu là thi đua ăn thua đủ chuyên nghiệp thì rất cần sự luyện tập và các kỹ năng nhảy sải, nhảy lồng, nhảy vượt…là rất kỳ công.

          Và mặc dầu 19 toán đều biết có thi nhảy bao bố, nhưng có lẽ, các toán cũng không quá quan tâm đến mức để tập luyện trước.

          Tiêu chỉ thông thường, tìm trong toán một người có tầm thước cao để nhún chân nhảy vượt khi tăng tốc. Và người đó phải có sức khỏe, độ bền, nhanh nhẹn và có sức bất tốt. Và việc tuyển chọn này cũng không quá mất công, vì trong toán người nào có những kỹ năng, thể lực, độ dẻo là ai cũng biết để nhắm vào. 

(Vì quá vội đưa tin lên web nên có một số thông tin sai lạc, người viết xin cáo lỗi quý bạn đọc)

      nhay bao bo 6   

17 toán và CĐ Dân tộc là thành 18 đơn vị đăng ký dự thi nhảy bao bố. Mỗi đơn vị cử 3 vận động viên nhảy tiếp sức. Khi đến đích vận đông viên trao gậy và cởi bao bố trao cho đồng đội để tiếp tục nhảy cho đến người thứ 3 của đơn vị mình. 

Mỗi vòng chạy có 6 VĐV trên 6 làn đường đua

Mỗi vòng thi đấu gồm 6 VĐV lấy nhất nhì. Sau 3 vòng loại sẽ có 6 đội bước vào vòng chung kết.

          Cuộc thi có tính đối kháng trực tiếp. Người nào vượt lên trước sẽ chiếm được nhiều ưu thế. Nhưng không phải bao giờ người xuất phát tốt sẽ về đích trước. Có rất nhiều lượt người xuất phát sau đã ung dung về đích trước, nhờ sự bền bỉ bám đuổi đến cùng và khi chỉ còn vài mét nữa, đã tung ra cú nhảy vọt độc chiêu để chiếm lĩnh ngôi đầu.

       nhay bao bo 7    

Đó là những trận đấu hay, tạo nên sự gay cấn, kịch tính đến phút chót. Rất đáng tiếc có toán lượt đi bỏ xa các đối thủ gần nửa đường đua, nhưng khi tiếp vạch tới đã phạm quy vì chân chưa đụng vạch, phải nhảy lại, khiến cho cả toán tức giận chửi đồng lên: Đồ cà chớn! Đồ bán đứng, đủ loại tiếng Đan Mạch. Vận động viên đó đang là niềm hy vọng tràn trề, bỗng dưng trở thành tội đồ. Thi đấu thể thao là thế đấy! Giữa thắng thua chỉ cách nhau một sợi tóc.

          nhay bao bo 3

Trò chơi nào cũng có những kỹ năng riêng cần thiết: Điều quan trọng nhất của môn nhảy bao bố là, phải giữ thăng bằng khi nhún lên nhảy, để khi tiếp đất vẫn giữ được thăng bằng tốt. Động tác nhún nhảy nhanh, nhưng không vội vả, lật đật là dễ té ngã, vì mất thăng bằng. Hay tay phải nắm chắc bao bố, kẻo khi tiếp đất loạng choạng là vuốt mấy bao bố, sẽ làm mất thăng bằng và rất dễ ngã. Kinh nghiệm cho thấy những vận động viên có nước nhảy vọt bật xa, sẽ có nhiều lợi điểm để thu ngắn đường đua hơn người nhảy cự ly ngắn.

          nhay bao bo 3

Phải nói cuộc rượt đuổi cũng rất ngoạn mục. Có người gần tới đích rồi nôn nóng, nhảy một cú “vượt vũ môn”, để té ngã xuống, khi trỗi dậy thì không còn kịp nữa, và đối thủ đã về đích.

          Tôi không nhớ toán nào nữa, nhưng có trường hợp khá hy hữu, khi hai vòng đầu bị bỏ lại sau khá xa, vậy mà vào vòng 3, hai đối thủ trước cạnh tranh nhau ngôi đầu một cách quyết liệt đến vội vã đã lăn đùng ra cả hai, vừa đúng lúc kẻ sau cùng lại tăng tốc để về đích.

        nhay bao bo 4 

Đã có nhiều tranh cãi về chuyện phạm quy, té sang làn đường kẻ khác. Có người cho là phạm quy. Người khác lại bảo: Té sang làn người khác mà không cản trở người đó, thì đâu có phạm quy.

          Thể thức loại trực tiếp, mỗi đường đua chỉ lấy nhất nhì để vào vòng chung kết. Và kết quả là 6 vận động viên của 6 đơn vị vào chung kết:

 nhay bao bo 8

          – Toán Anphongso           Đậu Quang Phúc

          – Cộng Đoàn Dân Tộc      Y Ha Eban

          – Gioan Vianey                 Bùi Thiết Lĩnh

          – Augustino II                   Trần Thái Hòa

          – Lê Bảo Tịnh                    Trần Minh Anh

          – Toán Phê Rô                   Lưu Vĩnh Phước

          Cuộc thi khá gay cấn, vị trí 2, 3 thay phiên nhau bám đuổi vận dộng viên Bùi Thiết Lĩnh luôn chiếm ưu thế ngôi đầu. Có khi vị trí thứ 2 là Trần Minh Anh, sau đó lại Trần Thái Hòa…Rồi Y Ha Eban. Chỉ có Lưu Vĩnh Phước là lẹt đẹt sau cùng. Cuộc thi phải đến cuối vòng 3 cho đến những mét cuối cùng mới có người chiếm lĩnh ngôi đâu là Bùi Thiết Lĩnh, vị trí thứ 2 là Trần Minh Anh. Chỉ còn vị trí thứ 3 gây tranh cãi sôi nổi giữa Trần Thái Hòa và Y Ha Eban là chưa phân xử được. Người bảo, Trần Thái Hòa về trước nhưng phạm quy khi té ngã sang bên Y HA Eban. Kẻ khác bảo Y Ha Eban trước đó cũng té ngã sang làn đường người khác. Tranh cãi một lúc sau, phải nhờ đến máy ghi hình thì rõ ràng Trần Thái Hòa về đích thứ 3.

nhay bao bo 9

Ngôi đầu:        Bùi Thiết Lĩnh Toán Gioan Vianney

Vị trí thứ hai: Trần Minh Anh Toán Lê Bảo Tịnh

 Vị trí thứ  ba: Trần Thái Hòa Toán Augustino II 

          Mặc dầu không ăn thua đủ, sát phát như bóng đá, nhưng người thua có vẻ chưa tâm phục khẩu phục cho lắm!

nhay bao bo 10

Nhưng phải nói, hội thi nhảy bao bố, đem đến cho người xem nhiều cuộc rượt đuổi ngoạn mục và khép lại một buổi chiều hội thi thành công mỹ mãn.

nhay bao bo 11

Nguyễn Vĩnh Căn ghi nhận

         

         

          

Check Also

CÁO PHÓ: CỐ ÔNG PHÊ RÔ NGUYỄN VĂN KINH

THÀNH KÍNH PHÂN ƯU!!!  R.I.P                 BĐD Tiến Đức kính báo cho quý bà con …