HOÀN THÀNH CÔNG TRÌNH LÁNG NHỰA ĐƯỜNG C THÔN 2 VÀ 3

HOÀN THÀNH CÔNG TRÌNH LÁNG NHỰA

ĐƯỜNG C THÔN 2 VÀ 3

Phần III

dc 01
Những tưởng việc thi công trải đá, lát lề, đổ bê tông cầu các đường ngang, xong, xe lu là lượt lại là tiến hành láng nhựa…Thế mà cũng phải 3 tuần sau, ngày 24.03.2014 bộ phận làm sạch đường trước khi láng nhựa, mới đưa máy áp suất không khí vào xịt cho sạch bụi, đồng thời một xe tưới nhựa đường láng đường, và một phận công nhân dùng thúng rải đá lên
DC 3ĐC4ĐC5
Lúc này, con đường đã được hoàn tất. Nhưng người dân lấy làm lạ là, hơn ba tháng trời thi công  (22/11/2013- 01/03/2014), chẳng thấy nhà nước đả động chi đến chuyện đóng tiền. Thông thường khi nào đến giờ, nhà nước luôn làm cú chắc: tiền lấy trước rồi cháo mới múc sau. Đằng này, cháo múc trước tạm ứng một thời gian dài mà không nói đến chuyện thu tiền, người dân cứ tưởng nhà nước quên khuấy chuyện đóng tiền đường rồi chứ! Có vẻ như nhà nước chẳng thiết tha chi việc đóng tiền của người dân, khiến có người nghĩ: Vốn giải ngân ODA Nhật Bản cho không để nâng cấp hệ thống đường sá nông thôn, nhà nước bày trò ra: nhà nước và nhân dân cùng làm cho đẹp (nhà nước 90% nhân dân 10%). Với 10% thì gần như nhà nước cho không nhân dân. Nhưng rồi có người bảo: đời nào mà nhà nước cho không. Sở dĩ nhà nước không lo đến chuyện thu hồi tiền, vì làm cách nào mà người dân chạy trời cho khỏi nắng, khi có công việc ra xã ký giấy: khai sinh, vay tín dụng, làm khai sinh…chạy đâu cho thoát khỏi lưới Xã. Có người lại bảo: thế thì những hộ già là thoát nạn, vì già rồi đâu cần dịch vụ chi để ký giấy ! Thế chứ bộ người già không chết, để phải làm giấy khai tử chắc!!! Người nhà ra Xã không chặt đẹp mới là chuyện lạ!
Mãi cho đến đầu tháng 3 mới có giấy gửi về cho các hộ hai bên đường C thôn 2 và 3, nhưng cũng chỉ thu 2/3 số tiền mà thôi. Xem ra cũng dễ chịu đấy chứ! Và hình như, mọi người dân đều hồ hởi đi đóng và chẳng có vấn đề chi để khiếu kiện, thắc mắc. Theo như ông trưởng Ban tự quản thôn 2 cho biết: chỉ còn một vài hộ chưa đóng nữa thôi. Chẳng những thế, có người còn đóng trọn gói luôn. Ra thế thì mới biết, người dân chúng ta hằng khát khao có được con đường láng nhựa, để sốt sắng đi đóng tiền.
Thực sự chúng tôi không biết rõ, con đường đã hoàn thành chưa, nhưng cả tháng nay xe lu cứ miệt mài đoạn đường này đến đoạn đường kia, rồi thi thoảng lại có xe đổ đất cho đầy hai bên lề đường, rồi xe lu lại tiếp tục là lượt mãi…mà không biết lúc nào nhà nước nghiệm thu công trình ?
Có một điều mà ai cũng tâm đắc: Công trình con đường C này, thi công xem ra công phu và kỹ lưỡng. Quả là nhà thầu không tiếc công, đào lên xới lại, có nơi đến ba lần, rồi hai loại xe lu: xe lu cán và xe lu rung nén thi công ngày này qua ngày nọ. Có người cho rằng: Đường C sẽ là huyết mạch chính, nối liền đường vành đai thông ra TP, vì thế con đường phải được thi công kỹ lưỡng để đáp ứng được số lương xe lưu thông vào TP.
ĐC 1ĐC2
Phải đến ngày 24.04.2014 đường C bỗng được lắp đặt các biển báo giao thông tại các ngã ba, ngã tư, thì nhà làng nghĩ con đường C đã hoàn thành. Điều này cho thấy, con đường C là hệ thống đường TP, chứ không còn là hương lộ như trước đây. Vì vậy, khi người dân tham gia lưu thông trên những con đường làng này, phải luôn biết ý thức và chấp hành luật giao thông, để tránh gây ra sự cố tai nạn, hoặc tùy tiện đổ đá, đất, cây, gỗ… trước đường nhà mình, làm cản trở lưu thông là khó tránh khỏi.
Gần một tháng sau, giấy báo của BTQ thôn 2 gửi về các hộ dân ở trên tuyến đường C đi qua, nội dung yêu cầu: các hộ dân nộp nốt số tiền 1 phần 3 còn lại vào chủ nhật ngày 18.05.2014. Xem ra, nộp tiền với dân ta lúc này là hơi căng, vì đã vào mùa bỏ phân cho cà phê…nên người dân đi nộp tiền có vẻ thưa thớt, không được phấn khởi như đợt đầu. Có một số hộ viện cớ: Nhà nước chưa giải trình hoàn thành công trình đường C và chưa bàn giao cho dân, nên chưa đóng. Yêu cầu của người dân là rất hợp lý. Tuy nhiên, nếu có giải trình thì người dân có biết mô tê đúng sai chi đâu, vì người dân có phải là đơn vị giám sát thi công đâu mà biết chỉ số chuyên môn giám định thi công? Thành ra, có vẻ như người dân đang khó khăn chưa đóng được, nên mượn cớ nhà nước chưa giải trình và bàn giao công trình con đường C, nên người dân chưa đóng!?
Là người dân, vì lợi ích tham gia giao thông trên con đường C, vừa làm đẹp cho làng xóm và cho mặt diện xã hội, thiết tưởng, chúng ta cũng nên tích cực hoàn thành nhiệm vụ đóng góp của một người con dân tốt.
– Nếu ngày 24.04.2014 được tính là ngày hoàn thành con đường C, thì thời gian thi công là 5 tháng, tính từ 22.11.2013 – 24.04.2014.
– Với chiều dài tuyến đường C là L= 983, 80 mét
– Vận tốc thiết kế Vtk= 30 km/h
– Bề rộng mặt đường láng nhựa Bm= 4 mét
–  Bề rộng nền Đường: B nền= 6,5 mét
Châu Sơn choa
 
 
 
 

Check Also

CÁO PHÓ: CỐ BÀ MARIA TRẦN THỊ MAI (Bà Phong)

THÀNH KÍNH PHÂN ƯU!!!  R.I.P                 BĐD Tiến Đức kính báo cho quý bà con …