LĂN THEO BÓNG TRÒN…PHẦN III

          LĂN THEO BÓNG TRÒN…

          VUI BUỒN CÙNG WORLD CUP 2014

PHẦN IV

q1Hai ngày nghỉ, để lấy lại năng lượng cho những đêm trắng thao thức xem bóng đá, nhưng cũng để ngâm ngợi lại những diễn biến tiết tấu của 58 trận đấu với biết bao cung bậc cảm xúc: Có lúc bềnh bồng êm ái như sóng dạt xô bờ. Có lúc gầm thét bão tố cuồng phong…Bỗng đâu sóng thủy triều trào dâng cao chót vót nỗi hân hoan vui mừng tột cùng…tưởng như chạm tới đỉnh vinh quang. Nào ngờ, phút chốc bị đánh sụp xuống vực sâu đáy thẳm, với nỗi đắng cay thất bại ê chề.

q3Có những CĐV bật khóc tức tưởi, có những cầu thủ ngẫn ngơ đứng như trời trồng…tưởng như đang ngây ngất men chiến thắng ở trên thiên đàng, bỗng phải rớt xuống hỏa ngục thương đau ngút ngàn. Tất cả đã tạo nên những cung bậc cảm xúc vui buồn chen lấn, để làm nên một FIFA World cup đẹp như chưa bao giờ có.

Â1Bước vào trận tứ kết , đây là cặp đấu kinh điển (classical) đầy duyên nợ của những world cup trước. Phải nói, mọi thông số: sút bóng, thời gian cầm bóng, số lần phạt góc, số lần chuyền bóng của vòng ngoài…tất cả đều nghiêng về Pháp, chỉ còn lại đẳng cấp và bản lĩnh trận đấu là thuộc về Đức. Báo giới đánh giá cao đội Đức, vậy mà chú Lạc Đà lại ngoặm lá cờ Pháp, (4 trận trước đều đoán đúng!! Thế mới chết chứ!) khiến cho giới cá độ hoang mang!!!

Â2Trận đấu diễn biến không nhanh, để đội Đức phô diễn đấu pháp lên bóng đan xen vào khu cấm địa nhịp nhàng, tưởng như lập trình game bóng đá…khiến cho đội Pháp khá lúng túng. Nhưng phải đến phút 12, đội Đức mới ghi bàn thắng từ pha đá phạt…Đội Pháp vào trận với tinh thần chủ bại, dường như cái dớp thua Đức luôn gây áp lực căng thẳng cho cầu thủ Pháp, nên vào trận giống như cậu học trò nhút nhát trả bài trước ông thầy người Đức. Mọi ưu thế của một lối đá nhanh, đẹp, hào hoa ở vòng ngoài đã bị tước bỏ bởi đội Đức quá bản lãnh, cắt vụn đội tuyển Pháp ra từng mảnh, để Benzama đói bóng, hoặc khi có bóng đều bị phong tỏa, và đành chịu thất thủ 0-1 trước Đức, với nỗi đau truyền kiếp.

Â3Trận đấu Brazil và Colombia gần với kịch bản của trận trước, cũng từ tình huống phạt góc, bóng tới chân, Thiago Silva đệm bóng vào lưới trước sự ngỡ ngàng của thủ môn Colombia…Có bàn thắng sớm từ phút thứ 4, nên Brazil triển khai lối đá thoáng, và luôn đe dọa khung thành đối phương. Mọi đánh giá trước trận đấu về một Colombia thắng thuyết phục vòng ngoài đã bị sụp đổ hoàn toàn; mặc cho James Rodriguez xung tả hữu đột cũng không xoay chuyển được tình thế. Đã thế, lại còn bị một bàn thua của một pha đá phạt cách khung thành hơn 30 mét, vẽ một đường cong tuyệt đẹp vào lưới của thủ thành Colombia. Đó là bàn thắng của diệu thủ David Luiz. Comlombia gỡ được một bàn, do James Dodriguez sút phạt 11 mét, nâng bàn thắng lên 6 bàn, là một thách thức cho Muller, Neimar, Messi chỉ mới 4 bàn.

Â4Kịch bản của các trận tứ kết xem ra khá giống nhau…Các HLV đều nhận thức: bóng đá world cup 2014 này, đội mạnh cũng như yếu, đều lấy phòng thủ làm chính, nên bài bản chiến thuật tấn công tài tình cách mấy, cũng khó lòng vượt qua được tầng tầng lớp lớp phòng thủ trước khu vực 16 mét. Vì vậy, các đội đều tận dụng tình huống sút phạt cố định. Và 4 trong 5 bàn thắng của 3 trận, đều ghi được từ tình huống cố định. Sau khi ghi bàn thắng, các cầu thủ quay về phòng thủ, chứ không chủ trương tấn công, dẫu biết rằng, chỉ với một bàn thắng là rất mong manh, nhưng không đội nào dám liều mạng tấn công liên tục. Cũng chính vì thế mà từ vòng 1/8 tới1/4, bàn thắng ghi được rất thấp.

Trận đấu Argentina và Bỉ cũng chẳng là ngoại lệ. Đội Argentina sớm ghi bàn thắng, và co cụm về phòng thủ, mọi ngõ vào khung thành bị khóa kín, khiến cho các hảo thủ đội Bỉ bế tắc trong tấn công…Messi đành phải làm vật tế thần, hy sinh lùi về để vừa phòng thủ vừa phát động tấn công.

Â5Phải đợi đến trận tứ kết cuối giữa Hà Lan và Costa Rica, mới làm nên trận đấu căng thẳng đến nghẹt thở. Mãi đến những quả phạt luân lưu cuối cùng mới òa vỡ ra đội thắng trận. Xét về tình huống thì không có sự đối chọi, ăn miếng trả miếng lắm, vì đội Hà Lan hầu như khống chế khu trung tuyến, và dồn dập tấn công. Tuy ít lên bóng, song những pha lên bóng của Costa Rica rình rập chết người, đã làm nên một trận đấu hồi hộp, giàu cảm xúc, vì hình như ai cũng mong muốn cho đội Hà Lan mau chóng thắng trận, nên sốt ruột khi từng hiệp trôi qua trong thế bế tắc. Thực sự, đội Hà Lan tấn công với nhiều miếng đánh đa dạng, từ sút xa, sút gần, sút phạt, đến đi bóng vào khu vực cấm địa đều rất đẹp và tài tình.

Â6Có những lúc tưởng như bàn thắng mươi mươi, vậy mà tất cả đều phải chào thua đôi bàn tay phù thủy của thủ thành Keylor Navas (Costa Rica): Từ tóm gọn bóng, đấm bóng, xoạc chân, múa tay, đẩy bóng ra khỏi khung thành rất nhuần nhuyễn; đã thế, cột dọc, xà ngang cũng về phe Costa Rica để từ chối bàn thắng.

Â7 Một sự thay thủ môn Tim Krul ở phút 120 của HLV LouisVan Gaal, đã đem lại thắng lợi cho đội Hà Lan ở những loạt sút luân lưu, nhờ tài đẩy bóng của thủ môn này. Nhưng cũng phải hết lời khen ngợi đội Costa Rica lần đầu tiên vào đến vòng tứ kết, và đã thi đấu một trận kiên cường trước Hà Lan, và chỉ thất thủ sau loạt đá luân lưu may rủi.

Mặc dầu trận tứ kết trên không có bàn thắng, nhưng đem lại nhiều cung bậc cảm xúc. Còn ba trận tứ kết khác đều tẻ nhạt, nhàm chán…của những trận đấu mang tính thực dụng hơn là bóng đá đẹp và cống hiến.

Nghỉ ngơi sau những đêm trắng mệt nhoài, ủ ê, thân tàn ma dại, để lấy lại sức, tưởng phải vui vẻ phẻ phắn lắm chứ! Vậy mà lòng lại cảm thấy bâng khuâng, nhớ nhớ…trống vắng làm sao ấy!??

Hình như ông trời đã sắp đặt cho hai thế lực Châu Mỹ và Châu Âu đối đầu nhau khi bước vào vòng bán kết: Đức – Brazil và Hà Lan – Argentina…Hứa hẹn hai trận đấu cân tài cân sức ở đỉnh cao bóng đá, sẽ đem lại cho khán giả những trận cầu mãn nhãn.

Â8Bước vào trận đấu đội Brazil phải chịu hai tổn thất đáng kể: Neymar bị chấn thương và Thiory Silva bị thẻ vàng thứ hai…Mọi người trông đợi một trận đấu hay và hấp dẫn của hai đội hàng đầu thế giới: Một lợi thế đội chủ nhà, và một phong độ ổn định của đội Đức…Vừa vào trận, đội Brazil làm ra vẻ ta đây, dường như hai cầu thủ nghĩ thi đấu trên cũng không hề ảnh hưởng, để xông lên tấn công ào ạt, mà các trận đấu trước đây chưa từng thấy…Nhưng chỉ phút 11, đội Brazil bị sập bẩy của đội Đức và diễn biến đến phút 29 thì đội Brazil bị vỡ trận tan nát, thất thủ đến 5 bàn…khiến cho CĐV Brazil choáng váng mặt mày. Những khuôn mặt đẩm lệ của CĐV Brazil trông thảm hại làm sao. Cả sân vận động như bị nhận chìm màu vàng xanh vào không gian tĩnh lặng chết người, như mồ chôn tập thể của thánh địa Macarana của cái ngày 06.07 năm 1950.

Â9 Không ai có thể tưởng tượng nổi một trận bán kết mà đội Brazil thua Đức với Tỷ số 1- 7…nặng nề như thế. Hình như ông trời sợ cuộc bạo loạn của CĐV Brazil sau một trận thua, để tạo ra kịch bản sắp sẵn trước: cho 2 cầu thủ Neymar và Thiory Silva không thi đấu, để người Brazil đổ lỗi, vì không có hai cầu thủ ấy mà đội Braszil thua trận, thì chí ít cũng đỡ đau đớn cho một trận thua. Có lẽ, đây là một trận thua lịch sử nặng nề 1-7 của Brazil trước Đức, trong các kỳ world cup!!

Â10Ai cũng trông chờ vào trận Argentina và Hà Lan, hứa hẹn sẽ đền bù lại việc vỡ trận bán kết I. Nhưng rồi vì tính chất một mất một còn, để hai đội phòng thủ cò cưa chán chê, từ hai hiệp chính qua hai hiệp phụ, không đội nào ghi nổi bàn thắng. Những ngón đòn luồn lách khéo léo của Robben, cũng bị khóa chặt, và bị vô hiệu hóa…Những rê dắt bóng tài tình của Messi cũng không có đất diễn… Và cuối cùng, hai đội phải phân định thắng thua ở loạt sút luân lưu may rủi.

Â11Đội Hà Lan, sai lầm ở việc thay cầu thủ thứ 3 Van Persie ra và Hunterlaar vào, thay vì đưa vào thủ môn Tim Krul…như trong trận thắng với Costa Rica, với thủ môn Tim Krul đẩy được hai quả sút phạt. Một trận thua mà nhà chiến lược Louis Van Gaal đã phạm sai lầm chết người, để đội Hà Lan phải thất bại đau đớn…Và mãi mãi chiếc cúp vô địch phải xa lánh đội Hà Lan.

Khép lại hai trận bán kết, đã gây thất vọng cho khán giả, vì chẳng đem lại chút cảm xúc hồi hộp, gay cấn nào…chỉ ghi nhận một sự thảm bại nặng nề của đội Brazil trước đội Đức 1- 7…

Xem tiếp phần IV:

 Lăn theo bóng tròn…vui buồn cùng world cup 2014

Thiên Lương

 

 

 

Check Also

NHỮNG CÁI CHẾT BẤT ĐẮC KỲ TỬ TẠI GX CHÂU SƠN

Sống trên đời này chuyện “sinh ký tử quy” – sống gửi thác về – …