Tâm tình của một giáo dân – Linh mục, đích thực người là ai?

           Giáo dân chúng ta thường có cái nhìn thiên kiến và bất công về Linh mục. Trong khi các Ngài nỗ lực, đổ ra bao công sức để làm máng thông ơn xuống cho chúng ta, ngỏ hầu tô đẹp chiếc áo trắng thiên chức Linh mục, thì chúng ta hình như không nhìn thấy công đức của các Ngài; nhưng lỡ ra, chiếc áo trắng thiên chức đó có một vài vết đen, thì ai cũng nhìn thấy, để rồi lên án các Ngài này nọ.

          Vậy Linh mục, đích thực người là ai?

           Khi chọn đời sống Linh mục, chính các Ngài đã phải long trọng tuyên hứa tuân giữ 3 đức: Vâng lời, Khiết tịnh, Khó nghèo.

– Đức Vâng lời. Một sự vâng phục các đấng bản quyền trong phẩm trật giáo hội, giáo phận, khi mà bản tính con người vốn luôn có “cái tôi tự đại” thì, sự vâng phục quả không dễ dàng chút nào.

– Đức khiết tịnh. Khi chọn đời sống Linh mục, chính các Ngài là con người không giống ai (người trần thế) rồi; Bởi, các Ngài không sống theo quy luật âm dương phát triển tự nhiên của con người: một nam một nữ luyến ái để thành vợ chồng. Chính điều đó, mà Linh mục phải chịu đựng một áp lực tình dục đè nén hết sức nặng nề trong con người sinh học của các Ngài. Mà rủi thay, áp lực này lại rơi vào những thời điểm phát triển tình dục cực mạnh, kéo dài với một khoảng thời gian trên 40 năm của đời người, từ tuổi thanh xuân đến hết tuổi trung niên; một thời gian quá dài, để chế ngự, kìm hãm dục tình trong một con người tràn đầy nhựa sống, quả là một điều không dễ đối với các Ngài.

– Đức khó nghèo. Khi chọn đời sống Linh mục, chính các Ngài đã chấp nhận một đời sống tứ cố vô thân: không tiền tài, không danh vọng, không người thân thích…với đôi bàn tay trắng trơn vô sản.

Theo tôi, cả ba đức này đều giống như ba chiếc vòng “Kim cô” khắc nghiệt.

Đức vâng lời là “vòng kim cô trói chặt lòng tự mãn” – để khiêm tốn vâng phục đấng bản quyền. Đức Khiết tịnh lại là “vòng kim cô diệt lòng dục”, dẹp bỏ mọi đam mê, ham muốn thể xác, để trinh trong chung thủy với đấng mà mình tôn thờ. Đức khó nghèo là “vòng kim cô tước bỏ tham vọng”, tước bỏ vinh hoa phú quý, danh vọng trần gian, để đi theo đấng mà mình chọn.

Linh mục, một con người làm dâu trăm họ. Ngoài đời thường, người phụ nữ chỉ làm dâu hai cha mẹ, mà chuyện dâu con, mẹ chồng vẫn luôn là vấn nạn rắc rối muôn thủa; huống chi là Linh mục, phải tuỳ luỵ, chiều chuộng cả trăm họ, tưởng khó khăn biết dường nào!

Làm dâu trăm họ đã khốn khổ rồi, còn phải vâng lời, phục tùng Đấng Bản Quyền, mà Đấng Bản Quyền cũng là con người, thì làm sao tránh khỏi tình cảm riêng tư thiên vị, áp đặt bất công với linh mục.

Và như thế, thân phận linh mục khác nào như bị đặt trên đe dưới búa, luôn bị áp lực vây bủa tứ bề. Ngay chính bản thân con người của linh mục, cũng luôn tự dày vò, giằng xé trước những cám dỗ của phồn hoa cuộc đời: tiền tài, danh vọng, dục tình…hết sức khốn khổ. Vì dù sao, linh mục cũng vẫn chỉ là con người với: hỉ, nộ, ái, ố, dục, lạc…như muôn vàn con người của chúng ta. Khổ một nỗi, người giáo dân chúng ta không bao giờ muốn thấy một linh mục sai phạm.

Linh mục, một con người cô đơn. Sau những sinh hoạt lễ hội giáo xứ tưng bừng, mọi giáo dân vui vẻ tứ tán ra về sum họp đầm ấm gia đình, thì trong căn phòng vắng lặng, những đêm rã rích mưa buồn, gió lạnh qua song, linh mục tò vỏ một mình cô đơn, buồn hiu hắt để không biết sẻ chia cùng ai nỗi niềm.

Khi trẻ ra sức hoạt động mục vụ cho con dân giáo xứ. Lúc về già hưu trí tại Tòa giám, sống với những tháng ngày cô đơn quạnh quẽ cho đến ngày tàn hơi sức, và rồi chết đi trong âm thầm lặng lẽ năm tháng.

Là một người giáo dân, tôi xin được bày tỏ niềm cảm thông sâu sắc đối với thân phận các Linh mục; Bởi, các Ngài cũng chỉ đích thực là một-con-người-được-mặc-chiếc-áo-thiên-chức-Linh mục, nhưng lại phải lội giữa dòng đời dâu bể, thì đôi chút lấm láp bụi trần, cũng là chuyện thường tình thôi mà.

Mong rằng, sau khi giáo dân chúng ta nhận diện được thận phận xác phàm của thiên chức Linh mục, chúng ta sẽ có được cái nhìn thiện cảm và cảm thông hơn, để luôn yêu mến và trân quý các ngài.

          Muốn cho chiếc áo thiên chức Linh mục được trong sáng, tốt lành hơn, cách tốt nhất là giáo dân chúng ta phải luôn tiếp tay, hỗ trợ các ngài trong việc mục vụ giáo xứ, và cầu nguyện cho các Ngài được luôn tràn đầy ân sủng Đức Kitô, ngõ hầu thánh hoá được chính bản thân các Ngài, ngày một trinh trong hơn trong chiếc áo thiên chức Linh mục.

Thiên Lương

Check Also

Một tri âm tri kỷ: Đời vắng em rồi, say với ai!!??

Mỗi lần nhớ đến Hùng, anh lại chợt nhớ đến hai câu thơ của nhà …