Câu chuyện của cha Phó với Đoàn Thanh Tráng Niên – Nhân ngày lễ Bổn mạng…

Sáng nay, ngày 03.11.22, Lễ mừng Thánh Matino De Forress – Bổn mạng của Đoàn Thanh Tráng Niên.

Đoàn Thanh Tráng Niên đã tổ chức Thánh lễ mừng Thánh Matino De Forres, tuy không kèn trống rậm rộ…Nhưng rất trang trọng…

Những lời đọc thuyết minh về cuộc đời vị thánh bổn mạng đầy đủ và ý nghĩa, càng làm cho đoàn rước thêm phần long trọng và sốt sắng.

Cha Phó phụ trách giới trẻ, trong đó có Đoàn Thanh Tráng Niên. Lời đầu thánh lễ, cha đã nói những lời chúc mừng nồng nhiệt và mời gọi cộng đoàn cho tràng pháo tay rôm rã để chúc mừng Đoàn Thanh Tráng Niên.

Vào bài giảng, cha chia sẻ câu chuyện về Đoàn Thanh Tráng Niên…

Mở đầu bài giảng, cha tủm tỉm cười khi kể câu chuyện…

Bữa ăn trưa hôm qua, cha chính Gioan đã mở lời:

– Ngày mai mừng lễ Thánh Martino bổn mạng của Đoàn Thanh Tráng Niên, cha biết phải làm gì không??

Con chưa kịp trả lời, thì cha Gioan nở nụ cười bí ẩn và nói tiếp:

– Nhiệm vụ của cha là phải làm cho Đoàn Thanh Tráng Niên ngày càng suy yếu, và không được phát triển hơn lên. Nếu cần thì xóa bỏ Đoàn này đi cũng tốt.

Con cảm thấy bàng hoàng và choáng váng với lời chia sẻ của cha chính. Vì tự nghĩ, không biết Đoàn Thanh Tráng Niên đã làm gì mà cha chính phật ý để cha nói những lời tiêu cực về đoàn như thế! Lẽ ra, cha phải nói những lời tốt đẹp tích cực để động viên đoàn được lớn mạnh và phát triển hơn lên, chứ ai lại nói những lời bi quan phản cảm trong ngày lễ bổn mạng như thế!

 Như đoán được sự thắc mắc về lời nói trên, cha Gioan đã giải mã:

– Tôi nói thế, không phải ghét bỏ Đoàn Thanh Tráng Niên này đâu, mà là có ý tốt cho đoàn này đó thôi! Bởi nếu đoàn này ngày càng phát triển đông lên, thì có phải GX chúng ta Thanh niên Nam nữ có nguy cơ ế chồng ế vợ ngày càng cao hay sao!!!

Đến lúc này, con mới ngã ngữa ra:

– Cha làm con hết hồn, cứ tưởng cha trù dập Đoàn Thanh Tráng Niên này chứ!!! Lúc đầu mới nghe rất phản cảm, nhưng ngậm nghĩ ý tưởng của cha thật sâu sắc…

Bây giờ cha trở lại thực tại ngày lễ mừng…

Con đồng ý với cha Gioan là không nên phát triển Đoàn Thanh Tráng Niên về quân số ngày càng đông lên, nhưng đã tồn tại đoàn thì phải phát triển lớn mạnh lên về tinh thần phục vụ cộng đoàn giáo xứ, tinh thần đoàn kết và công tác làm đẹp và tôn tạo Nghĩa Trang mà GX đã giao phó.

Con tuy mới về đây, nhưng qua sinh hoạt và tìm hiểu, con cảm thấy Đoàn Thanh Tráng Niên là một đoàn có sinh hoạt và tinh thần phục vụ rất nền nếp và quy cũ. Bản thân con cũng cảm thấy ấm lòng, vì có những người bạn đồng hành hết sức tâm ý. Bởi vai trò và tuổi của con không thể gia nhập một đoàn thể nào, vì Phụ Huynh thì đã quá cao tuổi, tráng niên thì con không lấy vợ, Thanh Niên thì con đã quá già. Chỉ còn Đoàn Thanh Tráng Niên là phụ hợp với con mà thôi.

 

Chính vì thế mà các bạn Đoàn Thanh Tráng Niên đã gọi: Đoàn này là đoàn cha phó và đồng bọn.

Con thấy Đoàn Thanh Tráng Niên GX Châu Sơn là một đoàn độc đáo mà không có GX nào trên VN có được. Chỉ cần gõ lên Google Đoàn Thanh Tráng Niên là thấy 5,6 đề bài về Đoàn Thanh Tráng Niên GX Châu Sơn…Ở trang Giáo Phận cũng chỉ có GX Châu Sơn có bài viết về Đoàn Thanh Tráng Niên GX Châu Sơn…mà không có GX nào có được. Cái được của Đoàn Thanh Tráng Niên là luôn biết yêu thương, đoàn kết và phục vụ công tác và sinh hoạt một cách nhiệt tình…

Nhìn lại thành quả của cây trồng Đoàn Thanh Tráng Niên, mỗi đoàn viên chúng ta cũng phải tỏ lòng biết ơn cha mẹ chúng ta đã có công nuôi trồng và tưới tắm cho cây đời lớn dậy được như thế này.

Nhưng hơn hết là, mỗi người chúng ta phải cảm tạ Chúa, qua lời cầu bầu của Thánh Martino De Forres để mỗi người chúng ta thành những đoàn viên gương mẫu trong đời sống thánh thiện.

Cuối cùng, cha kể vắn tắt về cuộc đời của Thánh Martino De Forres…Ngài được sinh ra trong hoàn cảnh hết sức nghiệt ngã. Cha da trắng, mẹ da đen…Người cha chia tay bỏ đi, để lại 3 mẹ còn trong sự khốn khó về vật chất cũng như tinh thần. Xuất thân trong một gia đình như thế, nên ngài rất khiêm tốn, ngay cả khi làm linh mục, ngài cũng vẫn tự cho mình như một tên tiểu tốt, một đứa con lai…Cuộc đời ngài luôn sống và phục vụ cho những người nghèo, cô thế. Ngài đã viết quyển sách: Một tấm lòng vàng. Một màu da đen, nhưng trái tim vàng….

Cuối Thánh lễ là lời cám ơn của một vị đại diện Đoàn….Sau đó, là nghi thức bàn giao giữa ban mới và ban cũ….

Thánh lễ đã khép lại một cách ý nghĩa và tốt đẹp trong ngày lễ thánh bổn mạng Martino De Forres.

Châu Sơn choa

Check Also

CÁO PHÓ: CỐ ÔNG PHÊ RÔ NGUYỄN VĂN KINH

THÀNH KÍNH PHÂN ƯU!!!  R.I.P                 BĐD Tiến Đức kính báo cho quý bà con …