TẢN MẠN CUỐI TUẦN- Chỗ đứng của lòng nhân ái

Mấy hôm nay đang loay hoay tìm đề tài cho mục TẢN MẠN CUỐI TUẦN như lời hứa với Quản Trị Viên trang TĐCS nhưng vẫn đang tắc tị. Thì sáng thứ năm vừa rồi trong mấy phút tâm tình chia sẻ cuối lễ của Cha Phó như gợi mở cho kẻ giữ mục này một con đường sáng để cho mục TẢN MẠN CUỐI TUẦN được liên tục. Như thế mới biết siêng năng đi lễ ắt sẽ gặt hái nhiều công ích !!!

Như trên đã nói, sau khi ban phép lành thánh lễ xong, Cha Phó mời mọi người ngồi để có một vài lời chia sẻ như sau:

“ Kính thưa Quý Ông, Quý Bà ,

( Xin dành cho con chút xíu thời gian)

Trước khi kể câu chuyện này, con đã suy nghĩ và do dự rất nhiều, không biết có nên nói lên điều này hay không? Cuối cùng thì con quyết định cứ nói vì không lợi bề ngang cũng lợi bề dọc. Câu chuyện bắt đầu như sau:

Cách nay vài hôm, có một cậu thanh niên, cao ráo đẹp trai, ăn mặc khá bảnh bao, vai mang balô gõ cửa gặp con.

Sau khi chào hỏi cậu ta trình bày: Cậu gốc quê Hà Tĩnh vào đây chơi nhưng bị đánh cắp hết tiền bạc và điện thoại. Bây giờ, xin Cha cho con vài trăm để con có thể mua vé về quê. Hiện tại con đã xin được khoảng ba trăm rồi (cậu ta giơ mấy trăm bạc lẻ ra khoe, ý chừng để chứng minh). Nghe cậu ta nói, con cảm thấy ngờ ngợ sao đó!!! Im lặng và dò xét một lúc con mới bảo. Tôi không thể cho tiền cậu vì làm sao tôi tin lời nói của cậu được… Bây giờ, tôi sẽ mua vé xe để cậu về lại Hà Tĩnh. Cậu bằng lòng chứ??? Nghe thế, cậu ta vụt đứng dậy hơi mất bình tĩnh ( có lẽ biết mình bể mánh chăng ?) và nói. Cha không cho thì thôi.

Thế là cậu ta đi ra. Con cũng lặng lẽ bước ra theo và để ý đến cậu ta. Lúc đó, Giáo dân đi qua đi lại tại khu vực Thánh Đường khá nhiều. Con thấy cậu ta chặn nhiều người để xin và có nhiều người có lẽ mũi lòng nên đã cho cậu ta. Đứng trước cảnh đó, con không biết phải xử lý làm sao? Nếu ra cản mọi người. Giáo dân sẽ nghĩ: ông Cha Phó này keo kiệt không có lòng nhân ái, không biết thương yêu người hoạn nạn…Mà nếu không cản lại thì để mọi người bị lừa hay sao?

Thế nên, con đã theo dõi và thấy cậu ta đang ngồi ăn hủ tíu trong một quán đầu làng. Và sau khi xin phép cô chủ quán con đã nói với cậu ta: Này cậu, cậu nên dừng lại chiêu trò lừa đảo của cậu đi. Tôi có thể thưa Công an để bắt cậu đấy. May là cậu gặp tôi chứ cậu gặp một thanh niên nóng tính khác trong xứ tôi thì chắc cậu sẽ được một trận đòn nên thân đấy…

Thưa Quý Cộng Đoàn,

Ở đây, con chỉ muốn phản ánh câu chuyện một cách trung thực như nó vốn có. Và đôi khi, lòng nhân ái, sự thương người cũng phải đặt đúng chỗ.

Đó là câu chuyện Cha Phó Mới đã chia sẻ sau thánh lễ sáng thứ năm vừa qua. Câu chuyện thật sinh động như một truyện trinh thám và cách  xử lý tuyệt vời của Cha Phó khiến chúng ta phải cảm phục.

Vâng, lòng nhân ái không thể như tình cho không, biếu không được mà phải tỉnh táo. Nếu không sẽ bị lừa lắm.

                                                        NVT

 

 

 

 

 

 

 

 

Check Also

Một tri âm tri kỷ: Đời vắng em rồi, say với ai!!??

Mỗi lần nhớ đến Hùng, anh lại chợt nhớ đến hai câu thơ của nhà …