Hãy Nắn Cho Ngay: Lòng Tốt Bị Đánh Cắp

Hãy Nắn Cho Ngay:

Lòng Tốt Bị Đánh Cắp

Thong Nguyen
      
hôi  cua 1

SGTT.VN – Chiếc xe tải chở bia Tiger gặp nạn tại vòng xoay Tam Hiệp, Biên Hòa – Đồng Nai, cả ngàn thùng bia đổ ra đường và câu chuyện tiếp theo sau mới là đại nạn.

Xe lạc tay lái nhưng không có người chết và bị thương, bia bị đổ ra đường hoàn toàn có thể nhặt lại được để sắp xếp chở đến địa chỉ cần giao. Cho nên, tai nạn xảy ra mà an toàn. Cái không an toàn chính là lòng tốt của con người đã bị “tai nạn” tử vong từ lâu rồi.

Chuyện là ở chỗ, khi bia đổ ra đường, hàng chục, rồi hàng trăm người xông vào hôi của. Họ đánh cả xe ba gác tới để chở bia, có người leo vào xe để lấy luôn cả những thùng bia chưa rơi ra trước sự bất lực của tài xế. Mặc cho tài xế và phụ xe van lạy, những kẻ cướp vẫn không động lòng trắc ẩn. Họ không cần biết anh tài xế đó sẽ phải gánh hết toàn bộ hậu quả, phải sửa chữa xe, phải đền bù số bia bị mất cho chủ hàng.

Đây là một vụ ăn cướp đúng hơn là một vụ hôi của. Ăn cướp công khai, ăn cướp tập thể, ăn cướp mà không biết mình đang là kẻ cướp. Họ tự biện minh cho mình rằng họ chỉ nhặt của rơi.

 hôi của 2Đây là một vụ ăn cướp hơn là một vụ hôi của.  Ảnh: tuoitre.vn

Giữa tháng 10 vừa qua, một người đàn ông bị cướp tại TPHCM. 50 triệu đồng mệnh giá 500.000 đồng của ông bị giằng co rơi ra đường. Ông đã chống lại được 4 tên cướp để không bị mất tiền, nhưng ông không thể chống lại một đám đông xông vào cướp tiền của ông rơi trên đường. Ông bất lực nhìn tiền của mình bị cướp, mà những kẻ cướp đó nhân danh là người lương thiện chỉ tình cờ nhặt được của rơi.

Còn nhiều vụ tương tự như thế. Người ta lao vào hôi của khi có đám cháy, khi có tai nạn giao thông xảy ra.

Trong những vụ cướp được gọi là hôi của này, có người lớn và có cả trẻ em tham gia. Có những người đem tài sản cướp được về nhà như một thành tích và con cái họ sẽ được giáo dục về cái thành tích “làm người” của họ. Quá nguy hiểm.

Còn nạn nhân của các vụ lợi dụng người khác lâm nạn để cướp của công khai này vừa bị mất tài sản vừa bị mất niềm tin vào xã hội mà họ đang sống. Khi con người ta bị mất niềm tin vào tha nhân, vào cộng đồng thì họ sẽ khó có thể đối xử tốt với chính cộng đồng đó.

Cái xấu, cái ác cứ thế mà xâm chiếm lấy xã hội cho đến khi lòng tốt, tình người không còn đất sống.

Những gì vừa xảy ra cho thấy con người cấu xé, cướp giật nhau để kiếm sống. Thậm chí, không phải để kiếm sống mà chỉ vì thói quen, vì quán tính của cái xấu, cái ác trong con người. Cũng cần phải nghiền ngẫm một câu hỏi, tại sao hôm nay chúng ta rêu rao nhiều giá trị đạo đức, nhưng cũng là lúc mà lòng nhân ái, tình người bị xem thường nhất, thiếu vắng nhất.

Có thể chỉ ra cụ thể ai là người chịu trách nhiệm về một lĩnh vực, một ngành kinh tế nghèo nàn, giáo dục, y tế lạc hậu, hạ tầng giao thông yếu kém. Nhưng thật khó để chỉ ra ai phải chịu trách nhiệm về một nền đạo đức xã hội ngày càng xuống cấp trầm trọng hiện nay.

Theo báo Lao Động: Mặt ai cũng vui vẻ, có người còn mang cả xe ba gác ra để chở bia, những xe máy chất tới 6 thùng bia lên yên xe.

 hôi cua 3

          Bình Luận: Qua vụ hôi của hay nói cách khác là “vụ ăn cướp trắng trợn” đó, tôi và bạn, chúng ta thử đặt mình khi đứng trước hiện trường đó, chúng ta có làm theo cái cách của mọi người không? Có lẽ, một cách nào đó, mỗi chúng ta sẽ lấy một thùng bia hay mấy lon bia về uống chơi mà không nghĩ rằng: mình đang ăn cướp hoặc hôi của phải không ạ! Bởi hành động đó, gần như một phản xạ tự nhiên của người Việt mình. Họ đánh rơi của thì tôi nhặt. Nhưng phải đến khi những hình ảnh lên báo giới truyền thông mạng với những lời chỉ trích gay gắt “hành động xấu xa” phi nhân bản, thì mỗi người chúng ta mới thấy việc làm hôi của đó là đáng xấu hổ với lương tâm.

          Có một điều đáng suy nghĩ là, tại sao người Việt chúng ta lại trở nên tham lam và vô cảm với sự bất hạnh của người khác? Phải chăng là do một nền giáo dục thực dụng, phi đạo đức đã tạo thành những con người robot thiếu nhân tính như thế!

        Tại sao nước Nhật trước thảm họa sóng thần đó, chẳng những không thấy cảnh hôi của, mà con thể hiện tinh thần tương trợ nhau một cách cao đẹp, đến cả thế giới cũng ngã mũ thán phục! Đáng biểu dương cho một dân tộc có nghĩa cử nhân bản cao cả, đáng để cho dân tộc chúng ta noi theo.

          TS Nguyễn Sĩ Dũng đã nói trong buổi mạn đàm trên VTV: Một công dân sống tuân thủ pháp luật, không tạo nên con người có được một ý thức tự giác của lương tâm thiện hảo, tốt lành; bởi con người đó sẽ chỉ đối phó để tránh làm điều ác khi có mặt pháp luật mà thôi, nếu khi không có mặt công an tại hiện trường đó, thì con người vẫn phạm pháp để hôi của. Chỉ có đạo đức tôn giáo mới có thể tạo cho chúng ta một ý thức đạo đức lương tâm luôn cảnh giác với điều xấu mà thôi!

          Rất mong các bạn comments về vấn đề này, để có dịp soát xét lại lương tâm của chúng ta, hầu mong mỗi người sẽ sống với ý thức lương tâm luôn cảnh giác với điều xấu, điều ác được bọc đường trong cuộc sống.

BĐD

 

 

 

 

 

 

 

 
 

 

 
 

 

Check Also

Trúng số!!!

TRÚNG SỐ 1. Cuối cùng, ba ngày Tết rồi cũng đã qua đi. Và ai …

4 comments

  1. Một Mùa Vọng đã và đang đến để thức tỉnh Tâm Hồn mỗi người chúng ta.
    Xin hãy thức tỉnh bản thân mình qua một sự việc đã diễn ra cách đây vài ngày để xem mình sống có vô cảm như bao người khác không nhé
    Mỗi người chúng ta hãy thử đặt mình vào tình trạng là người đi đường lúc đó và thử hỏi chúng ta sẽ làm gì
    Thứ 1 : Chúng ta có lại hôi của như bao người khác ko ?
    Thứ 2 : Chúng ta sẽ đứng ung dung nhìn sự việc đang diễn ra.
    Thứ 3 : chúng ta sẽ là người bưng từng thùng bia lên xe tải giúp chú tài xế.

  2. Bạn Sinh Vương ơi! Tớ đọc nhiều bài viết về vụ hôi của bia ở Tam Hiệp Biên Hoà, nhưng chưa thấy ai đưa ra một giải pháp tích cực như bạn. Thứ 3 : chúng ta sẽ là người bưng từng thùng bia lên xe tải giúp chú tài xế. Đẹp thì đẹp thật, nhưng liệu liễu yếu đào tơ như bạn thì bưng được mấy thùng nhỉ? Bạn vừa quay đi thì có người khác bưng bê dùm cho bạn và nói Xin cám ơn…Liệu bạn sẽ xử lý thế nào đây? Tức giận và chửi thì chắc là không rồi? Thôi thì theo sách ngắm: nhịn và chào nó thôi. Dù sao ý tưởng rất thành ý và tích cực…mặc dầu chưa hiện thực được. Chỉ còn cách cầu nguyện nữa phải không bạn, để nước cha trị đến…Cám ơn bạn

  3. Nhiều người thấy chuyện hôi của thì lấy làm lạ, riêng tôi thì không. Tại sao ?
    Thưa xã hội thối nát tạo ra con người nó thế.
    Vụ này gây ầm ỉ chỉ vì nó được thấy rõ ràng trên truyền thông. Có nhiều vụ đáng lên án gấp trăm ngàn lần nhưng người ta vẫn coi như không, chẳng hạn như việc tham nhũng ăn chặn tiền dân của cán bộ từ trên xuống dưới, công an nhận tiền mãi lộ …. Nó diễn ra hằng ngày và ở khắp mọi nơi. Nếu có lên tiếng thì của thoáng qua như ăn bớt tiền của các em khuyết tật ở Hà Giang.
    Đưa hết được những tên đó ra xử hết, xã hội khắc thay đổi, lòng người được cải hóa lúc đó sẽ có nhiều người sẵn sàng … vác bia lên xe cho bác tài.

  4. Trong bình luận seagames toàn cảnh, đã chiếu hai cảnh trái ngược nhau: một bên là người dân Myanmar mà phần đa là nông dân nghèo đang xếp hàng mua vé vào xem bóng đá khi có dội nhà, giữa trời nắng nực, nhưng vẫn nghiêm túc, trật tự, ung dung chậm rãi tiến vào quầy mua vé, chứ không có cảnh chen lấn, xô đẩy, cãi vã chửi bới nhau như dân ta thường thấy khi mua vé. Và sau đó, chiếu cảnh hôi của bia tại Tam Hiệp Biên Hoà…BTV Khánh Long hỏi khách mời Nguyễn Hồng Minh: Ông nghĩ sao về cảnh đó! Ông bức xúc và cho rằng: những tác động của sự mở cửa của kinh tế tự do đã tuôn vào VN chúng ta những văn hoá độc hại, những chênh lệch kinh tế để con người chỉ sống ích kỷ hưởng lợi cho mình, và vô cảm trước nghịch cảnh thương tâm…Trong khi người dân Myanmar là một nước Phật quốc, và giáo lý nhà Phật đã dạy nhiều điều tích cực điều tốt lành, thương yêu chúng sinh…Tất cả những điều đó cũng giúp cho con người Myanmar sống tử tế thân thương với nhau…Xã hội cần phải quan tâm giáo dục định hướng nhân bản như cha ông ta xưa vẫn giáo hoá con cháu bằng ca dao, tục ngữ….
    Còn tôi, trong ba trường hợp của Sinh Vương đưa ra, chưa dám nghĩ mình sẽ làm điều tích cực bưng bia lên cho tài xế, chỉ mong rằng, mình đừng có trong số hình ảnh trong những người hôi của là tốt rồi! Thôi thì chịu làm người vô cảm để tránh làm điều xấu, vì trong các cái xấu, chọn cái bớt xấu trước, để sau tiến đến cái thiện, được không bạn Sinh Vương!!! Chắc chắn là không đạt đạo bằng bạn rồi! Nhà tu mà lị!!