TIẾNG KÊU CỦA NHỮNG CON ĐƯỜNG

TIẾNG KÊU CỦA NHỮNG CON ĐƯỜNG

Đ 1

Con đường Phạm ngũ Lão nối dài vào xã Cư Ebur  nối liền với tỉnh lộ 5 là một con đường huyết mạch. Nằm về phía tây bắc của TP BMT, từ con đường này có thể vào huyện Buôn Đôn, Cư M’ga,  các thôn buôn. Đặc biệt đây là một con đường trọng yếu để vận chuyển rác thải của TP BMT. Chính vì thế lưu lượng xe cộ qua lại rất đông, nhất là giờ tan tầm cao điểm!
          Những năm trước đây chính vì thấu hiểu những nỗi khổ mỗi khi qua lại trên con đường đất này của mọi người, Linh Mục Quản Xứ Châu Sơn đương nhiệm hồi đó là LM Vũ Thanh Lịch đã vận động nhân dân chủ yếu là hai thôn 2 và 3 xã Cuebur đóng góp tiền theo chính sách nhà nước và nhân dân cùng làm. Kết quả là 2km đường nhựa được hoàn thành, mọi người dân nhẹ nhàng mỗi khi có việc đi phố. Nhưng  sung sướng hơn là không còn nghe những lời chế diễu và  phàn nàn của các xứ bạn là  “muốn vô Châu Sơn bay chơi mà sợ con đường !!!”
          Đ2Thế nhưng mới qua một thời gian ngắn sử dụng, con đường đã xuống cấp trầm trọng, nguyên nhân có lẽ ai cũng biết đó là xử dụng quá tải. Con đường oằn mình dưới những chiếc xe tải chở đá liên tục từ mỏ đá Cuebur, mỗi xe trọng tải tính sơ sơ độ khoảng 30 tấn, không biết  quyền  lợi  ai hưởng ? và thiệt thòi ai chịu!!??
          Năm vừa qua vì nhu cầu và sự phát triển của TP, đã có quyết định nâng cấp lại con đường với cấp độ bền vững là trải bê tông nhựa nóng. Người dân khấp khởi vui mừng được có con đường sạch sẽ và điện đường cao áp. Nhưng  niềm vui trọn vẹn thì rất ít. Khi con đường thi công mở rộng thì gặp phải nhiều trắc trở khi  giải tỏa. Về phía người dân hai bên đường thì cho rằng nhà thầu đền bù không thỏa đáng. Còn phía nhà thầu thì giữ lập trường đền bù theo khung giá của nhà nước!!!  Hậu quả là con đường cứ thi công dở dang , ổ gà , ổ trâu, bụi bay mịt mù mà chẳng biết kêu ai. Người dân Viêt Nam vốn có một sức chịu đựng kinh khủng, cộng thêm cái tính thờ ơ vô cảm, a dua sợ bị liên lụy thành ra cứ MAKENO , muốn ra sao thì ra!!!! Mà theo sự nhận xét khách quan, thì đoạn đường không giải tỏa được có rất nhiều nhà của các vị quan chức cấp xã, nếu ngồi lại đàm phán với nhau cũng không phải là khó, nhà thầu với các hộ dân nếu có thiện chí và chịu nhường nhịn nhau, sẽ đi đến kết quả tốt đẹp!!!
Đ3Rồi đến con đường B dẫn vào thôn 3 xã Cưebur, lại được quý cha cùng với chính quyền vận động bà con cư ngụ hai bên đường đóng góp với chủ trương nhà nước và nhân cùng làm. (Nghe qua rất thiện chí và công bằng, đôi bên cùng có lợi). Nhưng chỉ một thời gian ngắn sau đó, con đường được nâng cấp trải thảm nhựa nóng , điện đường cao áp để phục cho việc vận chuyển rác thải của TP.(được nghe kể là vốn của ĐAN MẠCH tài trợ )  Vấn đề Con kiến Đen nêu ra ở đây là, mọi người dân nên tìm hiểu kỹ về chính sách, quy hoạch, đầu tư của nhà nước, để tránh sự lợi dụng của một số cơ quan,(vận dụng vốn của người dân chưa đúng và thỏa đáng!!!)TP BMT đang phấn đấu  đạt tiêu chuẩn TP cấp một, mà muốn đạt được tiêu chuẩn này thì tiêu chuẩn đầu tiên là các con đường nội vi TP phải trải nhựa sạch sẽ. (Mà thôn 2 và thôn 3 của xã Cưebur  là nội vi TP BMT). Thế chúng ta có được hưởng sự đầu tư của Tw, Tỉnh, TP không. Và trong tương lai, các con đường trong thôn ai là đơn vị phải chịu chi phí đầu tư???  các bạn tự  suy nghĩ !!!
Đ4Cầu đường Việt Nam hay có cái tật “bươi ra rồi để đó ngửi” (ngửi bụi) việc làm dang dở kéo dài có những công trình hằng thập niên làm người dân lao đao khổ tứ. Thiết nghĩ  nhà nước, chính quyền các cấp và mọi người dân cùng ngồi lại đàm phán giải quyết để khắc phục những  ách tắc trên con đường nói riêng và những vấn đề khác nói chung . Để cuộc sống người dân ngày được nâng cao, môi trường đường sá xanh sạch đẹp , xứng tầm với TP đang tiến đến mục tiêu TP cấp 1 của Việt Nam..
Con kiến Đen
 
 

Check Also

Trúng số!!!

TRÚNG SỐ 1. Cuối cùng, ba ngày Tết rồi cũng đã qua đi. Và ai …